รมว.มหาดไทยประเทศบรูไน เปิดอาคารมัสยิดอัลมาดีนะห์ ดารุสลาม หลังใหม่

โพสเมื่อ : Saturday, April 8th, 2017 : 12.14 am

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประเทศบรูไน เปิดอาคารมัสยิดอัลมาดีนะห์ ดารุสลาม หลังใหม่ ศูนย์บ่มเพาะคุณธรรม จริยธรรมคนในชุมชนสะพานร่วมและพื้นที่ใกล้เคียงวันนี้ (7 เม.ย.) Pehin Seri Kerna Dato H, Abu Baker รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประเทศบรูไน เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารมัสยิดอัลมาดีนะห์ ดารุสลาม มีนายกิตติ อิสลาม โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด อัลมาดีนะห์ ดารุสลาม คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดฯ ผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่ชุมชนสะพานร่วม 1 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ร่วมให้การต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประเทศบรูไน และคณะ และทำพิธีเปิดร่วมกัน

นายกิตติ อิสลาม โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด อัลมาดีนะห์ ดารุสลาม กล่าวว่า สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประเทศบรูไน ได้เดินทางมาเปิดอาคารมัสยิดอัลมาดีนะห์ ดารุสลาม ด้วยตัวท่านเองในวันนี้ เนื่องด้วยงบที่สร้างมัสยิดแห่งนี้ ส่วนหนึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประเทศบรูไน และคณะ จากบรูไนดารุสลาม ได้เป็นผู้บริจาคมาส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากอดีตประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต และคณะกรรมการ พร้อมด้วยทีมงานจากประเทศมาเลเซีย ที่ได้ร่วมกันบริจาค รวมเป็นเงินบริจาคทั้งหมด 16 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารมัสยิดอัลมาดีนะห์ ดารุสลาม ซึ่งสร้างขึ้นมาทดแทนอาคารหลังเก่า ได้เริ่มทำการก่อสร้างมาตั้งแต่ ตั้งแต่เดือนมี ค.2555 จนถึงปัจจุบัน ใช้เวลาก่อสร้างกว่า 5 ปี มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ยังเหลือในส่วนของการตกแต่งภายใน

ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของการก่อสร้างอาคารมัสยิดอัลมาดีนะห์ ดารุสลาม แห่งนี้ เพื่อให้สามารถรองรับประชาชนที่มาประกอบศาสนกิจได้ประมาณ 1,200 – 1,500 คน ส่วนใหญ่จะเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชุมชนสะพานร่วม และบริเวณใกล้เคียงที่มาประกอบศาสนกิจ ร่วมทั้งเพื่อเป็นสถานที่บ่มเพาะในเรื่องของศรัทธา คุณธรรม จริยธรรม ให้ทั้งเยาวชนและประชาชนทั่วไป ซึ่งเราจะไม่แบ่งแยกในเรื่องของศาสนาเพราะว่าเราอยู่ในชุมชนสะพานร่วม อยู่กันอย่างมีความสุข ทั้งพี่น้องไทยพุทธ และไทยมุสลิม สามารถมาใช้อาคารมัสยิดแห่งนี้เพื่อทำกิจกรรมร่วมกันได้ เพราะเป็นสถานที่ของการสร้างความรักความสามัคคี นายกิตติ กล่าวในที่สุด