เจ้าของร้านถูกรื้อที่หาดเลพัง ชี้รัฐทำไม่ถูกยันอยู่ในที่นส.3 ด้านจังหวัดแจงทำตามกฎหมาย

โพสเมื่อ : Wednesday, April 27th, 2016 : 9.13 pm

เจ้าของร้านค้าถูกรื้อที่หาดเลพัง ยันรัฐทำไม่ถูกขั้นตอน ร้านอยู่ในที่มีเอกสารสิทธิ์ นส.3 ด้านรองผู้ว่าฯ ภูเก็ตตั้งโต๊ะแถลงยืนยันการเข้ารื้อถอนร้านค้ารุกหาดสาธารณะเลพัง – ลายัน เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระบุการก่อสร้างอาคารไม่ได้รับอนุญาต
IMG_0232
จากกรณีนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง นายยงยุทธ กาญจนานุรักษ์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต สาขาถลาง และนายมาแอ่น สำราญ นายก อบต.เชิงทะเล พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหารเรือ ฝ่ายปกครอง กว่า 100 นาย เข้ารื้อร้านค้าสร้างรุกที่สาธารณะหาดเลพัง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมีเป้าหมายในการรื้อ 8 ร้าน จากทั้งหมด 10 ร้าน เนื่องจากอีก 2 ร้านอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของศาล
IMG_0144

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายกนกพล สมรักษ์ เจ้าของร้านโทนี่ซีฟู้ด ซึ่งเป็นร้านที่ถูกรื้อเป็นรายแรก กล่าวว่า การเข้ามาทำการรื้อถอนอาหารของเจ้าหน้าที่นี้ครั้งนี้ เป็นการดำเนินการไม่ถูกต้องตามขั้นตอน เพราะไม่ได้ปิดประกาศให้ผู้ครอบครองอาคารได้รับทราบและเตรียมตัวในการนำทรัพย์สินออกจากอาคาร สำหรับร้านของตนนั้น ก่อนหน้านี้ในปี 2557 ได้สร้างร้านอยู่บริเวณหน้าชายหาด แต่ได้มีการรื้อถอนไปแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นก็ได้ขยับมาอยู่ในพื้นที่ ที่มีเอกสารสิทธิถูกต้องเป็น นส.3 ก เลขที่ 1363 เนื้อที่ประมาณ 14 ไร่ และ ที่ผ่านมาก็ได้มีการยื่นขออนุญาตเพื่อก่อสร้างอาคารแล้ว แต่ทาง อบต.เชิงทะเล ได้อ้างว่ามีเอกสารบางส่วนหายไป ส่วนกรณีที่ภาครัฐบอกว่า ร้านตั้งอยู่ในที่สาธารณะและได้ประกาศเป็น นสล. แล้วนั้น อยากทราบเหมือนกันว่าประกาศเมื่อใด

IMG_0178
สำหรับการดำเนินการหลังจากนี้ก็จะต้องมีการพูดคุยกันในหุ้นส่วนทั้งหมด เพราะเมื่อร้านถูกรื้อไปแล้วก็ทำให้พนักงานของร้านซึ่งมีร่วม 60 คน ได้รับความเดือดร้อนไปด้วย ก็ต้องหาวิธีการช่วยเหลือต่อไป ตนอยากเรียกร้องขอความเป็นธรรม เพราะการดำเนินการครั้งนี้ ตนไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงขอให้ นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วยเหลือด้วยตามนโยบายคืนความสุขให้กับประชาชนด้วย
S__14057777

ขณะที่ เมื่อเวลา 14.30 น.วันนี้ (27 เม.ย.) ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง นายยงยุทธ กาญจนานุรักษ์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต สาขาถลาง และนายมาแอ่น สำราญ นายก อบต.เชิงทะเล ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงการรื้อร้านค้าที่สร้างรุกหาดสาธารณะในพื้นที่หาดลายัน – หาดเลพัง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะการรื้อร้าน ร้านโทนี่ ซีฟู้ด ซึ่งได้ดำเนินการใช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า ในพื้นที่หาดลายัน ต่อเนืองถึงหาดเลพัง มีร้านค้าที่สร้างบุกรุกที่สาธารณะจำนวน 10 ร้าน ซึ่งเข้าข่ายที่จะต้องรื้อถอนเพื่อจัดระเบียบชายหาด ตามนโบาย คสช.ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557
3d5ecb69-1a45-4431-82cc-71796a26258b

สำหรับการเข้าดำเนินการรื้อถอนร้านค้าบริเวณชายหาดในครั้งนี้ ดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณะ และการก่อสร้างอาคารก็ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น เพราะไม่สามารถที่จะอนุญาตได้ ส่วนที่บอกว่ามีการไปร้องต่อศาลปกครองนั้น ก็ยังไม่ได้เข้ากระบวนการพิจารณาของศาล รวมทั้งในการร้องต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราชนั้น ศาลก็รับเพียงข้อเดียว คือ การร้องนายก อบต.เชิงทะเล กรณีทางร้านยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคารแต่ ทาง อบต.ไม่ตอบรับคำยื่น และไม่ให้เหตุผลใดๆ ซึ่งก็ว่ากันตามขั้นตอน ส่วนอีกสองข้อนั้นก็ยกไป กรณีการอ้างเอกสารสิทธิ นส.3 ก ก็เช่นกัน จากการตรวจสอบพบว่าเอกสารดังกล่าวได้ถูกเพิกถอนไปแล้วตั้งแต่เดือนเมษายน 2523 รวมทั้งขณะนี้ได้อยู่ในขั้นตอนของการประกาศเป็นหนังสือสำคัญที่หลวง หรือ นสล.
S__14057774

นายโชคดี ยังได้กล่าวอีกว่า การดำเนินการกับร้านที่ถูกรื้อในครั้งนี้ เป็นไปตามขั้นตอน และใช้เวลาพอสมควร ซึ่งที่ผ่านมา ทาง อบต.เชิงทะเลได้สั่งให้ระงับการใช้อาคารไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2557 แต่ผู้ครอบครองก็ยังเพิกเฉย จนมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาอย่างรอบคอบ จนครบตามกระบวนการจึงต้องเข้าทำการรื้อถอน เพราะหากไม่ดำเนินการใดๆ ก็จะทำให้การดำเนินการที่ผ่านมาล้มเหลวทั้งหมด และจะไม่สามารถตอบคำถามในส่วนที่รื้อไปแล้วก่อนหน้านี้ได้ เพราะที่ผ่านมาก็มีการรื้อถอนอาคารสิ่งปลุกสร้างต่างๆ ที่บุกรุกพื้นที่ชายหาดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ร้านค้า โดยส่วนนี้เป็นส่วนที่เหลือเนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย แต่เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการเรียบร้อยก็ต้องดำเนินการต่อ เพื่อคืนพื้นที่ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน.