“Jack Brown” โพสต์คลิปค่ารถแพง ผู้ว่ายันเก็บตามราคาที่กำหนด

โพสเมื่อ : Monday, June 20th, 2016 : 3.33 pm

หลัง “Jack Brown” โพสต์คลิป ค่ารถรับจ้างในภูเก็ตแพงหูฉี่ ผู้ว่าฯภูเก็ตเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องถกด่วน ระบุเรียกค่าโดยสารตามราคาที่กำหนด แบบเหมาจ่ายเริ่มต้นที่ 200 บาท ทุกคิว ยันมีป้ายราคาบอกชัดเจน สั่งทำป้ายใหม่ติดเพิ่มในรถ เพิ่มภาษาจีน รัสเซียIMG_3445วันนี้ (20 มิ.ย.) ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายอำเภอ ตำรวจ ขนส่ง ปละผู้ประกอบการ เช่น พ.ต.อ.พีระยุทธ์ การะเจดีย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายสุพจน์ ชนะกิจ นายอำเภอเมืองภูเก็ต ว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง นายสายัญ ชนะชัยวงศ์ นายอำเภอกะทู้ นายสมหมาย สุดขาว ขนส่งจังหวัดภูเก็ต พ.ต.ท.บัณฑิต ขาวสุธรรม รองผกก.กก.5 บก.ทท.ตัวแทนจากท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ผู้ประกอบการรถรับจ้าง ร่วมหารือ กรณี“Jack Brown” เจ้าของแฟนเพจและไอจีที่ฮ๊อตอยู่ในขณะนี้ ซึ่งล่าสุดได้แชร์คลิปวีดีโอ.ลงในแฟนเพจ ถึงการใช้บริการถแท็กซี่ ที่จังหวัดภูเก็ต และระบุว่าค่าโดยสารแพงมากๆ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแลจัดการเรื่องนี้

นายจำเริญ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่ฝรั่งคนดังกล่าวโพสต์ในแฟนเพจนั้น เป็นการเข้าใจผิด ซึ่งการเรียกเก็บค่าบริการรถในภูเก็ตซึ่งในคลิปพบว่ารถที่ใช้บริการเป็นรถตุ๊กตุ๊กๆ ไม่ใช่แท็กซี่ และเป็นการเรียกแบบเหมาจ่าย ไม่ได้คิดราคาตามระยะทาง และราคาที่คนขับรถเรียกเก็บ 200 บาท เป็นราคาที่ถูกกำหนดโดยคณะกรรมการกำหนดราคาค่าโดยสารรถรับจ้างของจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งราคานี้ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2555 และใช้มาจนถึงทุกวันนี้IMG_3476

โดยราคาดังกล่าวมีการขึ้นป้ายให้นักท่องเที่ยวได้เห็นชัดๆ ทั้งที่คิวรถรับจ้าง และในตัวรถรับจ้าทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ซึ่งในราคาเหมาจ่ายเริ่มต้น 200 บาทนั้นสามารถโดยสารได้ทั้งหมด 4 คน และผู้โดยสารสามารถต่อรองราคาลงมาได้ แต่คนขับไม่สามารถที่จะเรียกเกินราคาที่กำหนดได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นกับภูเก็ตอีก ทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถรับจ้าง ให้แจ้งราคาค่าโดยสารให้ผู้โดยสารทราบก่อนทุกครั้งก่อนที่จะออกรถ ว่าพอในราคาดังกล่าวหรือไม่ หากไม่พอใจก็ไม่ต้องใช้บริการ รวมไปถึงจะมีการเพิ่มภาษาจีนและภาษารัสเซียในการแสดงราคาค่าโดยสารด้วยจับภาพหน้าจอ 2559-06-20 เวลา 15.32.15

การที่ “Jack Brown” ได้โพสต์คลิปดังกล่าวไม่ทราบว่าผู้โพสมีวัตถุประสงค์อย่างไร หรือทำเพื่อให้ทางจังหวัดเข้ามาตรวจสอบปัญหานี้ก็พร้อมที่จะดำเนินการในการแก้ไขปัญหา ซึ่งในเบื้องต้นก็จะสั่งให้มีการทำป้ายบอกราคาไปติดในรถ และให้เพิ่มภาษาจีนและภาษารัสเซียเข้าไปด้วย

ส่วนจะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือไม่ แต่คิดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของภูเก็ต เนื่องจากคนขับรถตุ๊กตุ๊กไม่ได้เรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าที่กำหนด และภูเก็ตก็มีราคาที่เป็นมาตรฐาน รวมทั้งแสดงให้เห็นชัดเจนทั้งที่คิวรถและในตัวรถโดยสาร และในช่วงบ่ายวันนี้ก็ได้มอบหมายให้ทางขนส่งและตำรวจท่องเที่ยวเข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจกับ “Jack Brown” ถึงราคาค่าโดยสารว่าเป็นการเหมาจ่ายทั้งคัน ไม่ได้คิดค่าโดยสารตามระยะทาง

ขณะที่นายสุภาพ พรามแก้ว ประธานสหกรณ์รถบริการท่องเที่ยวกะรน กล่าวว่า ผู้ประกอบการรถตุ๊กตุ๊กที่หาดกะรนทุกคนปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ตกลงร่วมกันกับภาครัฐ ไม่มีการเรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าที่กำหนด และทุกคิวจะมีการขึ้นป้ายแสดงราคาไว้ชัดเจน โดยเริ่มต้นที่ 200 บาท เหมาจ่ายทั้งคน สามารถโดยสารได้ถึง 4 คน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการสอบถามไปยังคนขับตุ๊กตุ๊กคนดังกล่าว ระบุว่าก่อนที่จะขึ้นรถได้มีการตกลงราคากันเรียบร้อยแล้ว ในราคา 200 บาท ซึ่งไม่เข้าใจเหมือนกันว่า “Jack Brown” ถ่ายคลิปดังกล่าวเพื่ออะไร เป็นการทำลายภาพลักษณ์ของผู้ประกอบการตุ๊กตุ๊กในภูเก็ต ที่ทำมาหากินโดยสุจริต

ขณะที่นายดรุณ สุกใส ประธานสหกรณ์รถบริการภูเก็ต และประธานสหกรณ์สี่ล้อเล็กจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่มีใครถูกใครผิด ซึ่งเมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้นทางผู้ประกอบการจะหารือกันอีกครั้ง แม้ว่าผู้ประกอบการจะไม่มีการเรียกเก็บค่าโดยสารเกิน เพราะมีข้อกำหนดเรื่องราคาที่ตกลงร่วมกันอยู่แล้วระหว่างภาครัฐและผู้ประกอบการ แต่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก จะมีการกำชับไปทางคนขับทุกคันว่าให้แจ้งราคากับผู้โดยสารก่อนทุกครั้ง