เปิดใจเหล่า“ฮีโร่ เลิฟอันดามัน” ทีมช่วยเหลือชุดแรกที่นำเรือฝ่าคลื่นสูง 5 เมตร มุ่งเข้าช่วยนักท่องเที่ยวลอยคอในทะเล จากเหตุเรือ “เซเรนาต้า” ล่ม

โพสเมื่อ : Sunday, July 8th, 2018 : 3.34 pm

เปิดใจเหล่า“ฮีโร่ เลิฟอันดามัน” ทีมช่วยเหลือชุดแรกที่นำเรือฝ่าคลื่นสูง 5 เมตร มุ่งเข้าช่วยนักท่องเที่ยวลอยคอในทะเล จากเหตุเรือ “เซเรนาต้า” ล่ม เผยคิดอย่างเดียวทุกชีวิตต้องรอด แม้จะต้องนำตัวเองไปแขวนไว้บนเรือที่กำลังจมถึง 2 ชั่วโมง จนสามารถช่วยผู้สบภัยออกมาได้ทั้งหมด

 

 

จากกรณีเกิดเหตุเรือล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้เรือเจ็ทสกี เรือยอช์ต เซเรนาต้า และเรือฟินิกซ์ ไดร์ฟวิ่ง ล่ม ซึ่งหลังเกิดเหตุมีทั้งหน่วยงานภาครัฐและ เอกชนต่างก็มุ่งหน้าออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งหมด หนึ่งในนั้นก็มีเรือ Aluminouse 2 ของบริษัท เลิฟ อันดามัน ซึ่งเป็นเรือลำแรกที่เดินทางไปถึงเกิดเหตุ บริเวณระหว่างเกาะเฮ และเกาะไม้ท่อน และ เป็นฮีโร่ชุดแรกที่เสี่ยงชีวิต กระโดดจากเรือลงไปช่วยนักท่องเที่ยวที่มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งกำลังเกาะห่วงช่วยชีวิตลอยคออยู่ในทะเลท่ามกลางคลื่นทะเลที่กำลังบ้าคลั่ง จนสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่กำลังรอการช่วยเหลือขึ้นมาบนเรือได้ทั้งหมด

มาทำความรู้จักกับเหล่าฮีโร ที่เสี่ยงชีวิตลงไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกว่า 20 ชีวิต จากเรือ เซเรนาต้า ก่อนที่เรือตำรวจน้ำและเรือลำอื่นๆจะเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่เหลือ ฮีโร่ ดังกล่าวเป็นเพียงแค่เด็กเรือ กัปตันเรือ และผู้จัดการบริษัทเลิฟอันดามัน นอกจากนั้นยังมีไกด์ และเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำที่ร่วมเดินทางไปด้วย

 

ซึ่งในส่วนของเด็กเรือและผู้จัดการบริษัทเลิฟอันดามัน เสร็จภารกิจในการรับนักท่องเที่ยวกลับจากเกาะพีพี จ.กระบี่ เรียบร้อยแล้ว และ ทั้งหมดกำลังเก็บของเพื่อที่จะเดินทางกลับที่พัก แต่ขณะนั้นทางผู้จัดการเรือได้รับแจ้งจากกัปตันเรือเซเรนาต้า ว่าเรือกำลังจะจม ขอให้ออกไปช่วยเหลือด้วย จึงตัดสินใจนำเด็กเรือ ตั้งหมดขึ้นเรือ พร้อมด้วยอุปกรณ์ออกไปที่ทั้งหม โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเรือเซเรนาต้าล่มระหว่างเกาะเฮกับเกาะไม้ท่อน เด็กเรือเลิฟอันดามัน คือฮีโร่กลุ่มแรก ที่เข้าถึงจุดเกิดเหตุและสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้กว่า 20 ชีวิต ก่อนที่เรือของตำรวจน้ำจะเข้าถึงที่เกิดเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยรายอื่นๆ ในเวลาต่อมา

นายญาณภัทร สร้อยรัก อายุ 37 ปี ผู้จัดการบริษัท เลิฟ อันดามัน พร้อมด้วยนายทนงศักดิ์ คงเกิด อายุ 18 ปี นายอัฟฟาน หอมศักดิ์ อายุ 18 ปี นายชินดนัย แพใหญ่ อายุ 18 ปี นายอุดมพงษ์ แสงสุวรรณ อายุ 19 ปี และนายอภิสิทธิ์ ทอดทิ้ง กัปตันเรือ Aluminouse 2 ของบริษัท เลิฟ อันดามัน ร่วมให้ข้อมูลการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเซเรนาต้า ล่ม ว่า หลังจากส่งลูกค้าที่เกาะพีพี จ.กระบี่ ก็ได้เดินทางกลับเข้าฝั่ง ถึงท่าเทียบเรืออ่าวมะขาม ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เวลาประมาณ 17.00 น. ขณะทำความสะอาดเรือ ในเวลาประมาณ 18.00 น. ทางบริษัท เลิฟ อันดามัน ได้รับแจ้งจากเจ้าของเรือเซเรนาต้า ทางโทรศัพท์ ขอให้ส่งคนออกไปช่วยเหลือ เนื่องจากเรือถูกคลื่นซัดกำลังจะจม

หลังรับแจ้ง พวกตนก็ได้นำเรือ Aluminouse 2 ออกไปช่วยเหลือในทันที ซึ่งเวลาประมาณ 30 นาที เดินทางถึงจุดเกิดเหตุ ขณะนั้นทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 5 เมตร พบนักท่องเที่ยวเกาะทุ่นลอยคออยู่ในทะเล จำนวน 9 คน จึงได้นำเชือกบนเรือไปผูกไว้กับทุ่นที่นักท่องเที่ยวเกาะอยู่ แล้วลากกลับขึ้นมาบนเรือ Aluminouse 2 ได้ทั้งหมด จากนั้น ได้ลงไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอีกจำนวนหนึ่ง ที่ยังติดอยู่บนเรือเซเรนาต้า ที่ขณะนั้นท้ายเรือได้จมลงไปในน้ำแล้ว โดยมีนักประดาน้ำ กัปตันเรือ และไกด์ ช่วยกันขนถ่ายนักท่องเที่ยวจากเรือเซเรนาต้ามาไว้ในเรือดิงกี้ ก่อนที่จะลากขึ้นเรือ Aluminouse 2 ซึ่งได้เลือกให้การช่วยเหลือเด็กๆ และผู้สูงอายุก่อน ซึ่งในรอบแรกช่วยกลับขึ้นเรือและนำเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย จำนวน 20 คนส่วนนักท่องเที่ยวที่ยังติดค้างบนเรือเซเรนาต้า ทางเรือของตำรวจน้ำ ได้เข้าให้การช่วยเหลือในเวลาต่อมา

“ทันทีที่ได้รับแจ้ง ตอนนั้นไม่ได้นึกกลัว คิดอย่างเดียวคืออยากช่วย ต้องไปออกช่วยเหลือ ก็ไม่คิดว่าคลื่นจะใหญ่ขนาดนั้น ทันทีที่ไปถึงก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวลอยคอเกาะทุ่นอยู่ในทะเล 9 ราย ก็ได้ช่วยขึ้นเรือไปก่อน ส่วนบนเรือ พบนักท่องเที่ยวได้ไปเกาะอยู่บริเวณหัวเรือ ซึ่งพบว่าทุกคนสวมใส่เสื้อชูชีพ ในการช่วยเหลือนั้น นักประดาน้ำ ได้สั่งการให้เลือกช่วยเหลือเด็กเล็ก และผู้สูงอายุก่อน ก็ได้ให้การช่วยเหลือนำเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย จำนวน 20 คน ส่วนนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ที่เหลือ เรือตำรวจน้ำซึ่งตามไปสมทบได้ให้การช่วยเหลือในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม คิดว่าหากเข้าถึงที่เกิดเหตุช้ากว่านี้ แค่สิบนาที อาจจะมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต” นายทนงศักดิ์ กล่าว