ถือศีลกินผักทำภูเก็ตเงินสะพัด กว่า 3,400 ล้านบาท ยอดจองห้องพัก 3 วันสุดท้าย 80-90%

โพสเมื่อ : Wednesday, October 5th, 2016 : 4.38 pm

ถือศีลกินผักภูเก็ต ทำเงินสะพัด กว่า 3,400 ล้านบาท ขณะที่ 3 วันสุดท้ายยอดจองห้องพักในตัวเมือง 80 – 90 % โรงแรมในตัวเมืองต่างยืนยันยอดเข้าพักลดลงแต่ไม่มาก  

20

นางสาวอโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วง งานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2559 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 9 ต.ค. นี้ ว่า ในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักทุกปี ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวนมาก ทั้งจากจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย รัสเซีย อินเดีย และตะวันออกกลาง โดยอัตราการเข้าพักในขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 72 % จากจำนวนห้องพักประมาณ 53,000 กว่าห้อง และ  มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือนตุลาคม เนื่องจากประเพณีถือศีลกินผัก วันหยุดราชการ  วันชาติจีน และช่วงปิดเทอม  ทำให้การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มต่างๆมีความคึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจากอยู่ในสภาวะถดถอยในช่วงสองเดือนที่ผ่าน 15 – 20%

อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในช่วงนี้กระจายไปพักตามที่ต่างๆทั้งบริเวณชายหาดและในตัวเมือง ซึ่งในส่วนของนักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงจะเลือกพักโรงแรมที่เป็นพลูวิลล่า และโรงแรมชายหาด ซึ่งกลุ่มนี้พบว่ามีแนวโน้มเดินทางเข้ามาจำนวนมากขึ้น ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักนั้นในช่วง 3 วันสุดท้ายของงานประเพณีคิดว่าจะทำให้ห้องพักในตัวเมืองโดยเฉพาะโรงแรมที่ขบวนแห่พระผ่าน อัตราการเข้าพักอยู่ที่ประมาณ 90 % ทำให้ช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 270,000 คน รายได้จากการท่องเที่ยวสะพัดประมาณ  3,400 ล้านบาท3

ขณะที่นายภูริต มาศวงศ์ศา ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลา 1 สัปดาห์ ที่ผ่านมา อัตราการเกินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตเพิ่มขึ้น 15 % เที่ยวบินเพิ่มขึ้นจากเดิม 230 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้นเป็น 262 เที่ยวบิน สำหรับสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น ก็เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวของจีนเนื่องในวันชาติจีน อากาศร้อนในตะวันออกกลางและอินเดีย .และที่สำคัญช่วงนี้เป็นช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจากจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียตนาม และ อินโดนีเซีย เดินทางเข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักมากขึ้น รวมทั้งเรื่องความมั่นในเรื่องความปลอดภัยในกลุ่มตลาดออสเตรเลีย ส่วนกลุ่มตลาดหลักในช่วงปลาย กรีน ซีซั่น ของจังหวัดภูเก็ต ยังคงเป็นกลุ่มจีน ตามด้วยออสเตรเลีย รัสเซีย อินเดีย และตะวันออกกลาง ทำให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 65 – 75 % 3

ด้านแหล่งข่าวจากโรงแรมเพิร์ล ภูเก็ต ซึ่งเป็นโรงแรมที่ขบวนแห่พระรอบเมืองและพิธีส่งพระผ่านเกือบจะทุกศาลเจ้า ระบุว่า เทศกาลถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ตในปีนี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จองห้องพักของโรงแรมเพื่อเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ตในช่วงถือศีลกินผักเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้นักท่องเที่ยวจะจองห้องพักเกือบเต็มในช่วง 3 วันสุดท้ายของประเพณี คือ ในระหว่างวันที่ 7 – 9 ต.ค.นี้ ส่วนก่อนหน้านั้นก็มีทยอยเข้ามาบ้างแต่ไม่มากเหมือน 3 วันสุดท้าย ซึ่งอัตราเข้าพักอยู่ที่ประมาณ 80% แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวที่เข้าพักลดลงเล็กน้อย จากที่โรงแรมมีการปรับปรุงทั้งห้องพักและในส่วนต่างๆ ซึ่งกลุ่มที่พักโรงแรมนั้นจะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาพักเกือบทุกปี และที่เข้ามามากที่สุดคือ คนจีนจากสิงคโปร์ และมาเลเซีย และคนไทยบ้างเล็กน้อย