ชาวบ้านผวางูจงอาง 2ผัวเมีย โผล่กลางซอยแจ้ง จนท.จับได้แค่ตัวเดียว

โพสเมื่อ : Sunday, March 12th, 2017 : 12.10 pm

ชาวบ้านผวา งูจงอางยักษ์ 2 ผัวเมียเลื้อยอยู่ในกอไผ่ข้างบ้าน แจ้งเจ้าหน้าที่ป้องกันเทศบาลตำบลราไวย์จับ ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจับได้แค่ตัวเดียว ส่วนอีกตัวหนีไปได้ สุดท้ายพาไปปล่อยกลับสู่ธรรมชาติเมื่อคืนที่ผ่านมา( 11 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลราไวย์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า พบงูจงอางขนาดใหญ่ 2 ตัว เลื้อยอยู่ในกอไผ่ ภายในป่าซ.น้ำอ้อย บ้านใสยวน ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หวั่นจะเกิดอันตรายกับประชาชนและนักท่องเที่ยว ขอให้เดินทางไปช่วยจับด้วย หลังจากรับแจ้ง จึงรายงานให้ นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ทราบ ก่อนเดินทางไปจับ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง

ที่เกิดเหตุที่บริเวณป่าภายในซอยดังกล่าว เห็นที่กอไผ่ เห็นงูกำลังเลื้อยอยู่ 2 ตัว เป็นงูจงอางขนาดใหญ่ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ฯจึงได้ใช้ไม้ที่ทำเป็นบ่วงด้วยเชือกจะเข้าไปคล้องตรงหัวงู แต่งูได้เลื้อยหนีขนไปบนต้นไผ่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยกันจับด้วยความยากลำบาก โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ตัดต้นไผ่บางส่วนออกแล้วใช้บันไดปีนขึ้นไปดู จากนั้นใช้ไม้คล้องไปที่หัวงูอีกครั้ง จนสามารถจับงูตัวดังกล่าวได้ส่วนอีก 1 ตัวได้เลื้อยหนีเข้าป่าไปอย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาประมาณ 2.30 ชั่วโมงในการจับงูครั้งนี้

สำหรับงูตัวดังกล่าวเป็น งูจงอางขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 5 เมตร น้ำหนัก 10.6 กก. ทางเจ้าหน้าที่จึงนำไปปล่อยคืนธรรมชาติ ที่จุดชมวิวสามอ่าว เนื่องจากที่สำนักงานเทศบาลไม่มีอุปกรณ์ในการจัดเก็บงูขนาดใหญ่ได้ และเกรงว่าที่งูหลุดออกไปจะเป็นอันตรายกับชาวบ้านและนักท่องเที่ยว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ได้

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า สำหรับงูตัวดังกล่าวเป็นงูจงอางขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบในรอบหลายปีของพื้นที่ต.ราไวย์ที่มีการจับได้ ว่าทั้ง2 ตัว น่าจะเป็นผัวเมียกัน เนื่องจากขณะที่ชาวบ้านพบงู 2 ตัวอยู่ด้วยกัน แต่ครั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับได้เพียงแค่ตัวเดียว อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามงูอีกตัวที่หนีไปได้ เพราะเกรงว่าจะไปกัดชาวบ้านและนักท่องเที่ยว