อวนล้อมจับปลากะตักเดือดร้อนรัฐห้ามเรือใหญ่จับปลาในเขต 3 ไมล์ทะเล

โพสเมื่อ : Friday, May 6th, 2016 : 6.58 pm

หลังมีประกาศห้ามเรือประมงขนาดใหญ่เกิน 10 ตันกรอส จับปลาในเขต 3 ไมล์ทะเล ทำชาวประมงอวนล้อมปลาจับปลากะตักกลางวัน เกาะยาวใหญ่จ.พังงา เดือดร้อน วอนจังหวัดเร่งเสนอแก้ปัญหายกเลิก พ.ร.ก.ขอจับปลาในเขต 1.5 ไมล์ทะเล

69297
วันนี้ ( 6 พ.ค.) ชาวประมงพื้นบ้านอวนล้อมปลากะตักกลางวัน และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมทั้งเด็กๆ ประมาณ 300 คน รวมตัวกันที่บริเวณท่าเทียบเรือแหลมใหม่ หมู่ที่ 7 ต.พรุไน อ.เกาะยาว จ.พังงา เรียกร้องขอให้ทางจังหวัดเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงพื้นบ้านเรืออวนล้อมจับปลากะตักกลางวัน ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศห้ามเรือขนาด 10 ตันกรอสจับปลาในเขต 3 ไมล์ทะเล หลังมีประกาศเรือทประมาณ 30 กว่าลำไม่สามารถออกจับปลากะตักได้ โดยมีนายบุรี ธรรมรักษ์ นายอำเภอเกาะยาว พร้อมด้วยตัวแทนจากประมงอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียน

69298
นายทิวากร ทองเกิด ประธานกลุ่มประมงอวนล้อมปลากะตักกลางวัน เกาะยาวใหญ่ กล่าวถึงสาเหตุการมารวมตัวเรียกร้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ ว่า หลังจากมีการประกาศห้ามเรือขนาด 10 ตันกรอส จับปลาในเขต 3 ไมล์ทะเล ทำให้เรืออวนล้อมจับปลากะตักซึ่งมีอยู่ประมาณ 30 กว่าลำในพื้นที่เกาะยาว ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถออกทำการประมงได้ ซึ่งขณะนี้ต้องหยุดจับปลามาแล้วประมาณ 1 เดือน ชาวบ้านในพื้นที่หลายร้อยครัวเรือนได้รับผลกระทบ
69299

ที่ผ่านมามาทางชาวบ้านได้ร้องขอไปยังจังหวัดให้แก้ไข พ.ร.ก.ดังกล่าว ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการประมงระดับจังหวัดก็เห็นด้วย แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการซึ่งพวกตนไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานขนาดไหน เพราะขณะนี้ชาวบ้านกำลังเดือดร้อนมาก จึงอย่างให้ทางจังหวัดเร่งดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเร็ว หรือให้ชะลอการจับกุมเรือประมงที่ออกไปจับปลาก่อนในระหว่างที่กำลังรอการแก้ไขกฎระเบียบ

69300
ด้านนายบุรี ธรรมรักษ์ นายอำเภอเกาะยาวใหญ่ กล่าวว่า ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านนั้นทาง อำเภอและทางจังหวัดทราบเรื่องดี ที่ผ่านมาได้มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปแล้ว และที่ประชุมก็เห็นด้วยที่จะต้องมีการแก้ไข พ.ร.ก. เพื่อให้ชาวบ้านสามารถทำการประมงได้ แต่ขณะนี้กำลังอยู่ในการขั้นตอนของการดำเนินการซึ่งจะต้องรอเวลาอีกระยะหนึ่ง

69302