สนธิกำลังค้นหา 4 ชาวประมงพื้นบ้านในจังหวัดพังงา ถูกลมกระโชกแรง พัดเรือคว่ำหายไปกับน้ำ ยังไร้วี่แวว

โพสเมื่อ : Friday, September 7th, 2018 : 2.23 pm

เมื่อวันนี้ ( 7 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงาน บริเวณ ม.5 บ้านบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายสายัน กิจมะโน ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพังงา นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอตะกั่วป่า นายสวัสดิ์ ตันเก่ง นายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ฐานทัพเรือพังงาทัพเรือภาคที่ 3 ฝ่ายปกครองตำบลคึกคัก นางสาวอุมากร แพใหญ่ กำนันตำบลลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ร่วมวางแผนการค้นหาผู้สูญหายจากอุบัติเหตุเรือล่ม จำนวน 4 คน หลังเกิดลมกระโชกแรงในทะเลอันดามัน เมื่อคืนวันอังคาร ที่ 4 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา โดยฐานทัพเรือพังงาทัพเรือภาคที่3 ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ออกบินสำรวจ ส่งเรือออกลาดตระเวนพร้อมนักประดาน้ำเข้าค้นหาใต้ลำเรือที่พลิกคว่ำ ฝ่ายป้องกันเทศบาลตำบลคึกคักสนับสนุนเรือเร็วสำหรับค้นหา กำนันตำบลลำแก่นประสานเครือข่ายชาวประมงในการช่วยกันค้นหา
เบื้องต้น ผู้สูญหายจำนวน 4 ราย คือ นายสมคิด โต๊ะสกุล อายุ 32 ปี นายนัฐพงศ์ หมาดสิทธิ์ อายุ 25 ปี นายธนพงศ์ คงทรัพย์ อายุ 40 ปี และ ชายไม่ทราบชื่อ ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวประมงในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ได้ออกเรือประมงจากท่าเทียบเรือบ้านเกาะนก ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง เมื่อวันที่ 4 กันยายน2561 ที่ผ่านมา พร้อมเหยื่อจำนวน 40 กิโลกรัม เพื่อที่จะไปวางเบ็ดราวกระทั่งวันนี้ยังไม่กลับบ้านและญาติไม่สามารถติดต่อได้ จนมีคนพบเรือประมงลำดังกล่าว ได้ทิ้งสมอจนสุดสายในลักษณะคว่ำ ลอยน้ำอยู่ที่ปากคลองหินแตก ม.5 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา
จากนั้นกำนัน ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จึงได้แจ้งให้เรือประมงในพื้นที่ร่วมกันค้นหาพร้อมทั้ง ประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์ปีโป้ ฐานทัพเรือพังงา ร่วมค้นหาผู้สูญหายทั้ง 4 ราย จากจุดที่พบเรือคว่ำห่างไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 2 ไมล์ทะเลพบ ชุดเบ็ดราว ซึ่งคาดว่าเป็นของเรือลำดังกล่าว แต่ไม่พบผู้สูญ จึงได้ทำการยุติภารกิจการค้นหาเป็นการชั่วคราวก่อนจะทำการค้นหาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ส่วนสาเหตุของเรือคว่ำชาวประมงในพื้นที่เล่าว่า เมื่อคืนวันที่ 4 กันยายน 2561 จู่ๆก็เกิดลมกระโชกแรงในทะเล ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เรือพลิกคว่ำ
 
ด้าน พล.ร.ต.นันทพล มาลารัตน์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่3  เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งจากกำนันตำบลลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ว่า พบเรือประมงพื้นบ้าน (หัวโทง) จมที่บริเวณหน้าหาดบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า และมีชาวประมงสูญหาย จำนวน 4 คน จึงได้จัดเรือ ต.991 พร้อมเจ้าหน้าที่ประดาน้ำ จำนวน 2 นาย จากแผนก สพ.ฐท.พง.ฯ ออกทำการค้นหาบริเวณที่เรือจมพร้อมจัด ฮ.ลำเลียงแบบที่ 1 ร่วมทำการ ลาดตระเวนค้นหาฯบริเวณรอบพื้นที่เกิดเหตุในทะเล
เบื้องต้นยังไม่พบผู้สูญหาย ส่วนบริเวณใต้ลำเรือนักประดาน้ำพบเพียงกระเป๋าสีน้ำตาล 1 ใบ เจ้าหน้าที่จึงได้เตรียมทำการกู้เรือลำที่จม พร้อมวางแผนค้นหาผู้สูญหายในวันถัดไป