EGA หนุนภูเก็ตเป็น One of the best ของประเทศไทย และเอเชีย

โพสเมื่อ : Friday, June 9th, 2017 : 8.00 pm

EGA หนุนภูเก็ตเป็น One of the best ของประเทศไทย One of the best ของเอเชีย นำทัพบริการดิจิทัลภาครัฐเสริมแกร่งSmart City แบบยั่งยืน ขับเคลื่อนราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ พร้อมเปิดตัวตู้บริการเอนกประสงค์ภาครัฐ Government Smart Kiosk แห่งแรกของภาคใต้ ขับเคลื่อนราชการทันสมัยบริการประชาชนรวดเร็วทันใจ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (9 มิ.ย.) ที่ห้องประชุมโรงแรมโนโวเทล โภคีธารา ภูเก็ต พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา “GovChannel Roadshow 2017 : Digital Local Government ขับเคลื่อนราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ โดยมี ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ-ภาคเอกชน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลให้การสนับสนุนจังหวัดภูเก็ตก้าวสู่เมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City ต้นแบบให้แก่จังหวัดอื่นๆ ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัล ด้านโครงสร้างพื้นฐานและนำบริการภาครัฐที่ทันสมัย มาช่วยให้ประชาชนมีชีวิตในยุคดิจิทัลได้ง่ายขึ้น โครงการ GovChannel ที่รัฐบาลมอบหมายให้ EGA นำมาถ่ายทอดให้บุคลากรองค์กรปกครองท้องถิ่นได้ทราบถึงประโยชน์ ด้านการประยุกต์ใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างบูรณาการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการและการให้บริการได้ก้าวทันต่อความต้องการของประชาชน พร้อมกับร่วมผลักดันจังหวัดภูเก็ตมุ่งไปสู่ Phuket : Digital Local Government ด้วย “5 E” ได้แก่ e-society, e-learning, e-citizen, e-educationและ e-commerce เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเติบโตไปพร้อมๆ กัน

“โดยอยากให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญในการร่วมกันดูแลเรื่องของความมั่นคงภายในประเทศ การป้องกันภัยพิบัติของประเทศในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีความสวยงามเป็นไข่มุกอันดามันเพราะภูเก็ตเป็น One of the best ของ ประเทศ ไทยOne of the best ของเอเชีย จึงอยากให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้มีความยั่งยืน ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ก็เป็นสิ่งที่สำคัญขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีความพร้อมในการรองรับไทยแลนด์ 4.0 มีความพร้อมทั้งในส่วนของปริมาณและคุณภาพเป็นบุคคลที่มีศักยภาพในการพัฒนาประเทศ

สำหรับแนวทางการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมนั้นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญคือการส่งเสริมให้ประชาชนมีความเท่าเทียมโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองนำร่องสมาร์ท ซิตี้ ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันในรูปแบบประชารัฐ หากทุกภาคส่วนร่วมมือกันจะทำให้เรามีความครบถ้วนในการเพิ่มขีดความสามารถของการแข่งขันลดความเหลื่อมล้ำประชาชนสามารถเข้าถึง บริการภาครัฐได้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”พลอากาศเอก ประจิน กล่าว

ด้าน ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า สำหรับงาน GovChannel Roadshow2017 : Digital Local Government ขับเคลื่อนราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ ในปี 2560 นี้ มีการจัดงานทั้งสิ้น 7 ครั้ง 7 จังหวัด ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดนครสวรรค์, จังหวัดขอนแก่น, จังหวัดสงขลา, จังหวัดชลบุรี และจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งจังหวัดภูเก็ต นับเป็นจังหวัดที่สองที่ EGA เลือกจัดกิจกรรม Roadshow ในปีนี้ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ให้ความสำคัญนโยบาย Digital Economy มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นจังหวัดแรกในภาคใต้ที่ EGA ได้ติดตั้งตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk เพื่อให้บริการประชาชนแบบSelf-service ที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาภูเก็ตด้วย

นอกจากนี้ได้นำบริการภาครัฐภายใต้โครงการ GovChannel มาให้ประชาชนจังหวัดภูเก็ตได้สัมผัสอย่างมากมาย อาทิ ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ (Government Smart Kiosk) ที่สามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้ด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว, Government Smart Box ช่องทางเสริมในรูปแบบบริการออนไลน์ (e-Services) สำหรับเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข่าวสารข้อมูลของรัฐ และศูนย์รวมแอปพลิเคชันภาครัฐ (Government Application Center: GAC)ซึ่งนำแอปพลิเคชัน G-News แอปฯ แจ้งข้อมูลข่าวสารบริการภาครัฐเวอร์ชันใหม่มาช่วยให้ประชาชนไม่พลาดทุกข้อมูลข่าวสารภาครัฐได้อย่างทันการณ์ แม่นยำ เชื่อถือได้ และบริการอื่นๆ ของ EGA ที่นำมาให้จังหวัดภูเก็ตทดลองใช้อย่างเต็มที่

ต่อมาเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดตัวตู้บริการเอนกประสงค์ภาครัฐ Government Smart Kiosk แห่งแรกของภาคใต้ ที่ บิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์สาขาภูเก็ต ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมี นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วม ในโอกาสนี้ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และคณะได้ร่วมทดลองใช้บริการภาครัฐผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ (Government Smart Kiosk) ด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว ด้วย

สำหรับ ตู้บริการเอนกประสงค์ภาครัฐ Government Smart Kiosk เป็นขับเคลื่อนราชการทันสมัยบริการประชาชนรวดเร็วทันใจ Digital Local Government เพื่อศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน เป็นช่องทางการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐสำหรับประชาชนได้จากจุดเดียวมิติใหม่ของบริการเพื่อภาครัฐอาทิบริการ Video Call บนเครือข่าย GIN บริการ G-Cloud บริการสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์, บริการภาครัฐเพื่อประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิ์ประกันสังคมจากสำนักงานประกันสังคม,บริการตรวจสุขภาพทางการเงินแบบสรุปจากเครดิตบูโร, ข้อมูลวิชาการและเทคโนโลยีทางการเกษตรจากกรมวิชาการเกษตรเป็นต้น โดยประชาชนสามารถใช้งานบริการได้ ณ จุดเดียว ไม่ต้องเสียเวลาการเดินทาง เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนสู่ความมั่นคงมั่งคั่งอย่างยั่งยืนต่อไป