2 พี่น้องร้องศูนย์ดำรงธรรมขอคืนช้างหายกว่า 14 ปี หลังพบมาโผล่อยู่ที่ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Friday, March 24th, 2017 : 3.42 pm


 

 

ชาวจังหวัดสุรินทร์ ร้องขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมภูเก็ต เป็นตัวกลางช่วยไกล่เกลี่ยกับเจ้าของปางช้างในพื้นที่ ต.ฉลอง หลังช้างที่หายมากว่า 14 ปี มาโผล่อยู่จังหวัดภูเก็ต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (24 มี.ค.) ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต นายวัน เรียงเงิน และนายสมศักดิ์ เรียงเงิน ชาวจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจมาจาก นายชอบ เรียงเงิน เป็นน้องชายและเป็นเจ้าของช้างพังโย เดินทางมายังศูนย์ดำรงธรรมภูเก็ต เพื่อมาขอความช่วยเหลือหลังพบช้างที่หายไปจากจังหวัดกระบี่เมื่อ 14 ปีที่ผ่านมา โดยพบอยู่ที่ปางช้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ฉลอง  และขอให้ช่วยเจรจาขอช้างกลับคืน ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายคมกฤษ พลายด้วง ผู้ช่วยนิติกรศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้รับเรื่อง

 

นายวัน เรียงเงิน ชาวจังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้รับมอบอำนาจ กล่าวว่า น้องชายของตนซึ่งเป็นเจ้าของช้างพังโย ได้แจ้งความช้างหายไว้ที่ สภ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2546 กรณีช้างชื่อโย เพศเมีย หมายเลขตั๋วรูปพรรณช้างพัง ฉบับที่ 000287 เลขที่ ก.0014338 ลงวันที่ 23 ก.ค.2544 นายทะเบียนอำเภอชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ออกให้ นายท้าว ศาลางาม ตำหนิ หูฉีกข้างซ้าย ต่อมาได้มีการโอนกรรมสิทธิ์ให้กับ นายชอบ เรียงเงิน เป็นเจ้าของ โดยปัจจุบันระยะเวลาผ่านมา 14 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ไม่ได้แจ้งผลความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีช้างหายแต่อย่างใด จนกระทั่งได้ทราบข่าวจากเพื่อนว่า มีช้างลักษณะคล้ายกับช้างพังโยเข้ามาอยู่ที่ปางช้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ฉลอง จังหวัดภูเก็ต และขอให้เพื่อนช่วยถ่ายภาพและส่งรูปถ่ายให้น้องชายของตนดู ปรากฏว่า เป็นช้างเชือกเดียวกันที่ได้แจ้งความหายไว้ที่สภ.เมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ต่อมาเมื่อวันที่ 20 มี.ค.60 ตนและน้องชายได้เดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต เพื่อมาตรวจสอบให้แน่ชัด

โดยเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนและน้องชายได้เดินทางไปขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ฉลอง เพื่อเข้าไปดูช้างที่ปางช้างแห่งหนึ่ง ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังจากที่ได้เข้าไปดูลักษณะตำหนิรูปพรรณเรียบร้อยแล้ว ตนมั่นใจว่าเป็นช้างเชือกเดียวกันที่ได้แจ้งความหายไว้ที่สภ.เมืองกระบี่  และเมื่อวานนี้ (23มี.ค.) ตนได้เดินทางมาปรึกษาที่ศูนย์ดำรงธรรมภูเก็ต เพื่อขอความช่วยเหลือขอช้างกลับคืน หลังจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมภูเก็ตได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ภูเก็ต เพื่อให้เข้าไปแสกนรหัสไมโครชิฟ หลังจากแสกนไมโครชิฟเสร็จ ปรากฏว่า ตรงตามหมายเลขของช้างที่ได้แจ้งความหายไว้ รหัส 121675455 นอกจากนั้นเจ้าของปางช้างดังกล่าวได้นำตั๋วรูปพรรณช้างมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโดยแจ้งว่าช้างเชือกดังกล่าว ชื่อ พังน้ำเพชร รูปพรรณเหมือนกัน แต่หมายเลขไมโครชิปไม่ตรงกัน ทางเจ้าหน้าที่จึงให้ตนและน้องชายมาลงบันทึกประจำวันที่สภ.ฉลอง

 

ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 23 มี.ค.60 ตนและน้องชาย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เข้าไปเจรจากับเจ้าของป้างช้างเพื่อขอช้างกลับคืน ระหว่างเจรจาช่วงแรกเจ้าของปางช้างมีทีท่าจะคืนช้างให้ แต่เมื่อเจรจาเสร็จ เจ้าของปางช้างไม่ยินยอมที่จะคืนช้างให้ และจะนัดเจรจาอีกครั้งในช่วงบ่ายของวันนี้ (24มี.ค.) ตนและน้องชายจึงได้มาร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือให้ทางศูนย์ดำรงธรรมภูเก็ตเข้าช่วยเหลือเจรจากับเจ้าของปางช้างอีกครั้ง เพื่อขอช้างกลับบ้านที่จังหวัดสุรินทร์” นายวันกล่าว