ทต.ศรีสุนทร เตรียมจัดงานลอยกระทง “คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน ตอน  บุพเพสันนิวาส”

โพสเมื่อ : Saturday, November 10th, 2018 : 5.55 pm

เทศบาลตำบลศรีสุนทร จ.ภูเก็ต เตรียมจัดงานส่งเสริมศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีลอยกระทง “คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน ตอนบุพเพสันนิวาส” ในบรรยากาศย้อนยุค วันที่ 20 – 22 พ.ย.นี้ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม

นายกองโท อดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง พร้อมด้วย นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร ร่วมแถลงข่าว “งานอนุรักษ์ส่งเสริมภูมิปัญญาพื้นบ้าน อาหารปลอดภัย ร่วมสืบสานประเพณีไทยงานวันลอยกระทง” ประจำปี 2561 “คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน ตอน บุพเพสันนิวาส” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่20-22 พ.ย.นี้ ณ สวนนวมินทรราชา 87 พรรษา(ขุมน้ำบางมะรวน) ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมีฝ่ายบริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงานเทศบาลตำบลศรีสุนทร ผู้นำชุมชน ประชาชนชาวตำบลศรีสุนทร และสื่อมวลชน ร่วมรับฟังการแถลงข่าว ณ ขุมเหมืองบางมะรวน เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ ว่า ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นภารกิจหลักอย่างหนึ่งของเทศบาลตำบลศรีสุนทรที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ คณะผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้กำหนดจัดงาน อนุรักษ์ ส่งเสริมภูมิปัญญาพื้นบ้านอาหารปลอดภัย ร่วมสืบสานประเพณีไทย งานวันลอยกระทง ประจำปี 2561 ภายใต้ชื่อ “คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน ตอน บุพเพสันนิวาส” ซึ่งเป็นการสื่อความหมายถึงวิถีการดำรงชีวิตของชาวเหมืองแร่บางมะรวน การแสดงศิลปะ วัฒนธรรมพื้นเมืองและการแต่งกายย้อนยุคในสมัยอดีตที่ผ่านมา

 

สำหรับวัตถุประสงค์หลักในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้รำลึกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นและดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และเพื่อให้ประชาชนและศิลปินพื้นบ้านทุกสาขาได้มีโอกาสแสดงผลงานอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและตำบลศรีสุนทรให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งให้ประชาชนได้ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงอันเป็นประเพณีที่ดีงามของไทยที่สืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตถึงปัจจุบันให้คงอยู่ต่อไป โดยในปีนี้เทศบาลตำบลศรีสุนทรขอความร่วมมือประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะและร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม

นายวรวุฒิ กล่าวต่อไปถึงรูปแบบการจัดงาน ซึ่งกิจกรรมภายในงานปีนี้ เน้นความเป็นไทย โดยขอเชิญชวนผู้เข้าร่วมงานแต่งกายย้อนยุคสัมผัสบรรยากาศโบราณ ชมกิจกรรม อาทิ ล้านวัฒนธรรมพื้นบ้านตำบลศรีสุนทร การละเล่นพื้นบ้านของเด็ก ลานอาหารพื้นเมืองจังหวัดภูเก็ต การประกวดอาหารที่สะอาดและปลอดภัย การประกวดกระทงพร้อมขบวนแห่กระทงจากชุมชนอันตระการตา รำวงย้อนยุค การประกวดหนูน้อยนพมาศ การจำหน่ายสินค้าอาหารพื้นเมืองภูเก็ต การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การสาธิตภูมิปัญญาพื้นบ้าน ละครเพลง การแสดงจากศิลปินย้อนยุคชื่อดัง 3 วัย 3 สไตล์ ได้แก่ ยายแหว๋ว ตี 10, ทศพล หิมพานต์ ราชาเพลงแหล่ และ เพลิน พรหมแดน ศิลปินแห่งชาติ ราชาเพลงพูด และการแสดงจากเด็กและเยาวชนอีกมากมาย

นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการอาหารปลอดภัย นิทรรศการเหมืองแร่ การสาธิตภูมิปัญญาพื้นบ้านของชาวตำบลศรีสุนทร และนิทรรศการประวัติความเป็นมาของประเพณีลอยกระทงตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน และซุ้มถ่ายรูปวิถีชีวิตพื้นบ้านของชาวภูเก็ต เป็นต้น

ทั้งนี้ทางเทศบาลตำบลศรีสุนทร ได้บูรณาการความร่วมมือจากภาครัฐ ในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ อปพร.ไว้คอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

จึงขอเชิญชวนประชาชนในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมงานดังกล่าว ระหว่างวันที่ 20-22 พ.ย.2561 ณ เวทีกลาง สวนนวมินทรราชา 87 พรรษา (ขุมน้ำบางมะรวน) แห่งนี้ ซึ่งจะได้พบกับบรรยากาศในรูปแบบย้อนยุคที่มีความโดดเด่นสวยงาม สนุกสนาน โดยยังคงอนุรักษ์ไว้ซึ่งงานศิลปะ วัฒนธรรม และประเพณีลอยกระทงของไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์อันดีงามของไทย