13 ปี เหตุการณ์สึนามิถล่มภูเก็ตจัดทำบุญเรียบง่ายรำลึกถึงผู้เสียชีวิต

โพสเมื่อ : Tuesday, December 26th, 2017 : 2.31 pm

13 ปี เหตุการณ์สึมิถล่ม จ.อันดามัน อบต.ไม้ขาว ภูเก็ต ประกอบพิธีทำบุญ 3 ศาสนา แบบเรียบง่าย เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ซัดถล่มฝั่งทะเลปี บรรยากาศยังเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

เมื่อเวลา 09.00น. วันนี้ (26 ธ.ค.) ที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิ 45 ประเทศ สุสานไม้ขาว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นางสาวอรอนงค์ ทิมบัว ปลัดอำเภอถลาง จ.ภูเก็ต เป็นประธานในพิธี ทำบุญ 3 ศาสนา ครบรอบ 14 ปี เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศล และ รำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิต ผู้สูญหาย

 

จากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ซัดถล่มชายฝั่งอันดามัน เมื่อวันที่ 26 ธ .ค.2547 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเป็นจำนวนมาก ของชายฝั่งอันดามัน โดยมี นายวิรัช มาแก้ว รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน พระสงฆ์ ผู้นำศาสนาอิสลาม ศาสนาคริตส์ ญาติผู้เสียชีวิต ตัวแทนจากประเทศต่างๆ เข้าร่วม เป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดงานครั้งนี้มีพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ อิสลาม และ คริสต์ หลังจากนั้นประธานในพิธีและญาติผู้เสียชีวิตได้ร่วมกันวางดอกไม้ที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิ 45 ประเทศ เพื่อร่วมไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต โดยบรรยากาศการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตยังเป็นไปด้วยความโศกเศร้าและพิธีจัดเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีญาติและเพื่อนผู้เสียชีวิตมาร่วมแสดงความอาลัย

สำหรับการจัดงานในครั้ง เพื่อร่วมทำบุญทางศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลามอุทิศส่วนบุญและส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ และเพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีแสดงถึงความมีน้ำใจของคนไทยที่มีต่อเพื่อนร่วมโลก เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศและ และเพื่อเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต นอกจากนั้นมีชาวอเมริกาที่มีญาติและเพื่อนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เดินทางมาร่วมงานทุกปี

สำหรับกำแพงรำลึกสึนามิที่สุสานไม้ขาว สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงผู้ที่จากไปจากเหตุการณ์สึนามิ เนื่องจากสถานที่บริเวณนี้ใช้เป็นจุดในการเก็บรวบรวมศพผู้เสียชีวิตเพื่อรอการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล โดยกำแพงดังกล่าวได้มีการประดับธงชาติของประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ 45 ประเทศ

ด้าน นายเดวิด รัคเคอร์  เพื่อนของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สินามิ กล่าวว่า ตนเองและเพื่อนๆได้ล่องเรือใบมาจากต่างประเทศ พร้อมกับเพื่อนๆ โดยเพื่อนทั้งหมดเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตนเองก็ได้มาร่วมงานทุกปี และ จะไปทุกจุดที่มีการจัดงานรำลึกสินามิ