12 โจ๋ ก่อเหตุทำลายทรัพย์สินสถานพินิจภูเก็ต เรียกร้องขอแกนนำคืน

โพสเมื่อ : Tuesday, June 20th, 2017 : 8.18 pm

วุ่น !  12  โจ๋ สถานพินิจภูเก็ตก่อความวุ่นวาย ลุกฮือ ทำลายทรัพย์สิน จนได้รับความเสียหาย เรียกร้องขอเพื่อน 4 คนที่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำก่อนหน้านี้กลับ เจ้าหน้าที่ สภ.เมืองภูเก็ต ระดมกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ ขณะที่ พ่อเมืองภูเก็ตลงพื้นที่ ตรวจสอบ พร้อมกำชับให้ภาครัฐ – เอกชนเข้ามาจัดกิจกรรม เพื่อผ่อนคลายความเครียดให้กับเยาวชน

เมื่อเวลา 15.50 น. วันนี้ (20 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์วิทยุ สภ.เมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งจาก นางสาวรวี คูหามุข ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ต ว่า มีเหตุเยาวชนในความควบคุมของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ต ก่อความวุ่นวาย ขอให้เดินทางไปตรวจสอบและระงับเหตุด้วย

หลังจากรับแจ้ง พ.ต.ท.นิกร ชูทอง รองผกก.สภ.ท่าฉัตรไชย รักษาราชแทน รอง ผกก.ป.สภ.เมืองภูเก็ต จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสนิท ศรีวิหค นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พ.ต.ต.ฉัตรชัย ชูหนู สวป.เวร สภ.เมืองภูเก็ต ร.ต.อ.ชาตรี  เวชรังษี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ อส.จังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครภูเก็ต และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต กว่า 50 นาย เดินทางไปตรวจสอบเพื่อระงับเหตุ

ที่เกิดเหตุภายในสถานพินิจ ที่ห้องอาหาร เห็นกลุ่มเยาวชน 12 คน กำลังก่อเหตุ ทุบทำลายกระจก อุปกรณ์สำนักงานของสถานพินิจฯ โต๊ะอาหารล้มระเนระนาด และส่งเสียงดังตะโกนแสดงความไม่พอใจ ทางเจ้าหน้าที่จึงวางแผนเพื่อเข้าระงับเหตุ พร้อมให้เจ้าหน้าที่อีก 1 ชุด วางกำลังไว้ด้านนอกกำแพงเพื่อป้องกันเยาวชนไม่ให้ หลบหนีออกจากสถานพินิจ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการเจรจาและเข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งกลุ่มเยาวชนจึงค่อยๆสงบสติอารมณ์ ทางเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต จึงได้เข้าแยกกลุ่มเยาวชน 12 คน ที่ร่วมกันก่อเหตุออกมาจากสถานพินิจ และ นำตัวไปควบคุมที่เรือนจังหวัดภูเก็ต

จาการสอบสวนในเบื้องต้น ทราบว่า ในวันนี้ ( 20 .มิ.ย.) มีเยาวชนที่ถูกคุมขังมีทั้งสิ้น 38 คน แยกเป็นชาย 31 คน หญิง 7 คน สำหรับทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย หน้าต่างๆ กระจก เก้าอี้พลาสติก โต๊ะกินข้าว และทรัพย์อื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ราชัน พรรณไวย์ สว.(สอบสวน)สภ.เมืองภูเก็ต เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อที่จะแจ้งข้อหาดำเนินคดีต่อไป

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวได้กล่าวถึงสาเหตุของการก่อความวุ่นวายในวันนี้  (20 มิ.ย.) ว่า ระหว่างวันที่ 13 – 16 มิ.ย.  ทางสถานพินิจฯได้จัดกิจกรรมพาเยาวชน ในสถานพินิจไปทำกิจกรรมที่เกาะโหลน และได้เกิดปัญหาความไม่พอใจ ระหว่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเด็กภูเก็ต และกลุ่มเด็กพังงา ซึ่งทางสถานพินิจเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายในสถานพินิจ จึงได้มีย้ายเยาวชน 4 คน ซึ่งเป็นแกนนำก่อความวุ่นวายจากสถานพินิจฯไปควบคุมที่เรือนจำ

ทำให้ในครั้งนี้บรรดาลูกน้องไม่พอใจ ที่เจ้าหน้าที่ย้ายแกนนำออกไป จึงก่อเหตุด้วยการทำลายทรัพย์สิน โดยช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่กำลังเรียกเยาวชนลงมารับประทานอาหาร เมื่อกลุ่มเยาวชนลงมาถึงที่ห้องอาหารได้ก่อเหตุทันที ทางผอ.จึงได้ร้องขอกำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องมาระงับเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง และเยาวชนที่เข้ามาอยู่ในสถานพินิจอยู่ระหว่างรอคำพิพากษาของศาล

นายนรภัทร กล่าวต่อไป สำหรับมาตรการหลังจากนี้ ก็ต้องมีการบูรณาการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เข้ามาจัดกิจกรรมให้กับเยาวชนในสถานพินิจ เพื่อผ่อนคลายความเครียดและความกดดันต่างๆ นอกจากนี้จะให้มีการตรวจค้นสถานพินิจทุก 15 วัน หรือ 1 เดือน โดยสนธิกำลังจากทั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เรือนจำ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง