“จี้หยอย” นายกเมืองป่าตอง เสนอปิดเมือง สกัดโควิด เตรียมตั้งด่านสกัดคนไม่สวมหน้ากากเข้าพื้นที่

โพสเมื่อ : Thursday, April 2nd, 2020 : 4.11 pm

“เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์” หรือ “จี้หยอย” นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เสนอคณะกรรมการโรคต่อจังหวัดภูเก็ต สั่งซัดดาวน์เมืองป่าตอง ห้ามคนเข้า-ออก เพื่อสกัดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด เตรียมตั้งด่าน 3 เส้นทางเข้าเมืองป่าตอง สกัดคนไม่สวมหน้ากากอนามัยเข้าพื้นที่ป่าตองโดยเด็ดขาดโดยเร็วสุดวันพรุ่งนี้ หลังคณะกรรมการฯยังไม่ประกาศปิดเมืองป่าตอง

 

วันนี้ (2 เม.ย.) นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เปิดเผยว่า หลังจากพบว่าสถานบันเทิงในซอยบางลา หาดป่าตอง เป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสโควิด จนทำให้มีผู้ติดเชื้อในภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ นั้น ในส่วนของเทศบาลเมืองป่าตองนั้น ได้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ เพื่อลดการแพร่เชื้อจากผู้ที่เกี่ยวข้องในซอยบางลาไปสู่บุคคลอื่นๆ หรือ นักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของผู้ประกอบการ พนักงาน คนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยได้มีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโควิดในซอยบางลา เมื่อเร็วๆนี้ ทั้งซอย เพื่อหยุดการแพร่เชื้อจากสถานที่

 

นอกจากนั้นยังเห็นว่าคนที่เคยไปใช้บริการในบริเวณถนนบางลา ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของนักท่องเที่ยว หรือผู้ประกอบการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคนในซอยบางลา เช่น คนขับรถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก หรือ คนที่ทำงานในซอยบาง ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะได้รับเชื้อและมีโอกาสที่จะแพรเชื้อได้ทั้งหมด

 

ทางเทศบาลได้กำหนดมาตรการที่จะสกัดการแพร่เชื้อจากซอยบางลาไปสู่บุคคลภายนอกในพื้นที่ป่าตอง ซึ่งคนที่ทำงานในซอยบางลา ต้องยอมรับว่า ส่วนหนึ่งอยู่ในซอยบางลา ส่วนหนึ่งอยู่ในหมู่บ้าน อยู่ในชุมชน จะต้องดำเนินการในทุกส่วน โดยทางเทศบาลเข้าไปให้ความรู้และให้กักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อจำกัดการแพร่เชื้อ และขอความร่วมมือให้คนป่าตองกักตัวอยู่บ้าน เพื่อลดการแพร่เชื้อและรับเชื้อจากบุคคลอื่น

 

นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางเทศบาลเมืองป่าตองได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงเอ็กซเรย์พื้นที่ทั้ง 7 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองป่าตอง มาตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อคว้านหาตัวผู้ป่วยที่ติดเชื้อตามชุมชนต่างๆ เพื่อนำตัวไปรักษา และกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะมีโอกาสติดเชื้อ เพื่อเข้าสู่มาตรการการเฝ้าระวังต่อไป

 

“จากการที่ทางเทศบาลได้ดำเนินการในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง มองว่า ยังมีช่องว่างที่จะมีการแพร่เชื้อจากคนป่าตองออกไปสู่บุคคลภายนอกและรับเชื้อจากบุคคลภายนอกเข้ามา หากยังปล่อยให้มีการเดินทางเข้า-ออก เหมือนช่วงปกติ และยังไม่มีคำสั่งให้ปิดเมือง ทางเทศบาลฯพยายามที่จะดำเนินการเพื่อป้องกันกาแพร่เชื้อได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยการเพิ่มมาตรการในการสกัดการแพร่เชื้อให้เข้มข้นขึ้น โดยการตั้งด่านตรวจบุคคลที่จะเข้าเมืองป่าตองได้นั้น จะต้องสวมหน้ากากอนามัยเท่านั้น หากไม่ปฏิบัติตามจะไม่อนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่ป่าตอง โดยจะตั้งด่านตรวจทั้ง 3 จุด ทั้งฝั่งที่มาจากกมลา กะรน และเมืองภูเก็ต ซึ่งจะขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์และตั้งด่านตรวจได้เร็วที่สุดน่าจะเป็นวันพรุ่งนี้” นางสาวเฉลิมลักษณ์ กล่าวและว่า

 

ในการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 13/2563 ซึ่งได้ประชุมเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา ตนได้เข้าไปเสนอคณะกรรมการฯให้พิจารณาปิดเมืองป่าตอง เพื่อสกัดการแพร่เชื้อเพิ่ม แต่ยังไม่มีมติจากคณะกรรมการฯในการประกาศปิดเมืองป่าตองออกมาแต่อย่างไร

 

ทั้งนี้ เห็นว่าหากปล่อยให้ผู้คนยังไม่มาหาสู่กันได้ โดยไม่รู้ว่ามีใครติดเชื้อบ้างนั้น ไม่สามารถที่จะสกัดการแพร่เชื้อได้แม้ว่าป่าตองจะมีการล็อกเมืองแล้วก็ตาม และถ้าจะให้หยุดการแพร่เชื้อทั้งจังหวัดภูเก็ตจะต้องมีการล็อกพื้นที่ทั้งหมด เพราะกลุ่มเสี่ยงในซอยบางลา มีผู้ประกอบการเป็นร้อยๆ ราย เมื่อรวมกับคนที่ทำงานและคนที่มาเที่ยวแล้ว มีคนเป็นพันๆ  คนเหล่านั้นเมื่อทำงานและเที่ยวเสร็จไม่ได้พักอาศัยอยู่เฉพาะในป่าตอง แต่อยู่ทั่วทั้งเกาะภูเก็ต ถ้าคนเหล่านั้นได้รับเชื้อก็มีโอกาสที่จะแพร่ไปทั้งจังหวัด

 

“โดยส่วนตัวมองว่า การที่จะสกัดการแพร่เชื้อในภูเก็ตเพิ่มได้นั้น จะต้องล็อกเมืองทุกพื้นที่ เพื่อไม่ให้ผู้คนไปมาหาสู่กัน หลังจากที่จังหวัดประกาศปิดทางเข้า-ออก ทางบกและทางน้ำ”  

 

นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวในตอนท้ายว่า การจะปิดหรือไม่ปิดเมืองป่าตองนั้น ไม่ใช่อำนาจของนายกเทศมนตรี แต่เป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในส่วนของเมืองป่าตองนั้น ดิฉันได้เสนอไปยังคณะกรรมการฯแล้ว ส่วนสั่งปิดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับกรรมการโรคติดต่อฯ

 

“เมื่อคณะกรรมการฯยังไม่สั่งปิด สิ่งที่ป่าตองต้องทำได้ตอนนี้ คือ หยุดการแพร่เชื้อเพิ่มในเมืองป่าตอง ด้วยการตั้งด่านตรวจ ห้ามคนที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย เข้าพื้นที่ป่าตองโดยเด็ดขาด”