ไม่ไปไม่ได้แล้ว ล่องเรือคายัค ศึกษาธรรมชาติป่าโกงกางบ้านท่าฉัตรไชย – พักผ่อนมุมสงบบนเกาะละวะใหญ่

โพสเมื่อ : Saturday, March 24th, 2018 : 2.50 pm

ถ้าพูดถึงภูเก็ต คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีหาดทรายชายทะเลสวยงาม ชายหาดต่างๆ จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่ภูเก็ตยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรประพลาด ถ้ายังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวไหน ลองแวะไปท่องเที่ยว ที่บ้านท่าฉัตรไชย จ.ภูเก็ต แหล่งท่องเที่ยวที่ยังคงสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติ

เป็นการท่องเที่ยวที่เข้าถึงธรรมชาติ เที่ยวได้สนุกๆ ได้ความรู้ กับการเดินและล่องเรือคายัคศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนกันสัก 1 ชั่วโมง  ก่อนไปหาของกินอร่อยๆ  แวะ แซะกับมุมสวยๆ ที่ประตูเมืองภูเก็ต ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต นำโดยนางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ได้นำสื่อมวลชนภูเก็ต ลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวบ้านท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อปั้นให้เป็นแหล่งเที่ยวชุมชน แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

 

เนื่องจากบริเวณบ้านท่าฉัตรไชย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านเหนือหรือหัวเกาะภูเก็ต มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการดึงนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่หลายจุดด้วยกัน และมองว่าการเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์สั้นๆ ก็สามารถท่องเที่ยวได้ เดินทางจากตัวเมืองภูเก็ตเพียง 1 ชั่วโมง หรือจากพังงาก็ใช้เวลาไม่นาน รวมไปถึงสามารถที่จะเชื่อมต่อการท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆของภูเก็ตและพังงาได้อีกด้วย

 

เริ่มการเดินทางออกจากตัวเมืองภูเก็ต (ททท.สำนักงานภูเก็ต) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45-60 นาที ก็มาถึงศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต หมู่ 5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวแบบศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน โดยมีนายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต และคณะเจ้าหน้าที่ ร่วมกันให้ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าว ก่อนนำชมเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนท่าฉัตรไชย

 

โดยเริ่มจากการเดินศึกษาระบบนิเวศป่าโกงกางหรือป่าชายเลน ที่เราสามารถเรียนรู้เรื่องราวของป่าชายเลนได้ด้วยตัวเอง เพราะตลอดระยะทางประมาณ 600 เมตร เส้นทางมีลักษณะแบบวงรอบจะมีป้ายบอกรายละเอียดต่างๆ และ หากเราไปกันเป็นหมู่คณะจะมีเจ้าหน้าที่มาบรรยายให้ความรู้แต่ละฐาน ใช้เวลาเดินชมประมาณ 1 ชั่วโมง หากเราไปในช่วงที่น้ำลงจะเห็นระบบนิเวศน์ป่าโกงกางที่หลากหลายกว่าช่วงน้ำขึ้น

 

สิ้นสุดทางเดินศึกษาธรรมชาติ นักท่องเที่ยวจะได้ล่องเรือคายัค ชมธรรมชาติป่าชายเลยต่ออีก 45 นาที โดยมีเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ทำหน้าที่พายเรือคายัคให้เราลัดเลาะไปตามเส้นทาง ซึ่งตลอดสองข้างทางก็จะถูกโอบล้อมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน  และความสวยงามของธรรมชาติ น้ำใสจนสามารถมองเห็นตัวปลา จนอดใจไม่ไหวต้องกระโดดลงไปเล่นน้ำกันเลยที่เดียว

การล่องเรือคายัค จะผ่าน 8 สถานี ความรู้ลมหายใจแห่งธรรมชาติ ประกอบด้วย สถานีที่ 1 ผู้ปลูกแผ่นดิน(รากน้ำค้ำยัน) ,สถานีที่ 2 แหล่งรวมสรรพสัตว์(ลานหอยติบ) สถานีที่ 3 ความเหมือนที่แตกต่าง(โกงกางใบใหญ่) สถานีที่ 4 ผู้ผสานแผ่นดิน(รากคล้ายเข่า) โปรงแดง สถานีที่ 5 ใบพาย พันธุ์ไม้หายาก , สถานีที่ 6 ผู้บุกเบิก(รากดินสอ) แสมทะเล ,สถานีที่ 7 วัฏชีวา และสถานีที่ 8 ผู้ย่อยสลาย (แม่เพรียงทะเลการเดินทาง เต็มอิ่มกับธรรมชาติแล้ว เราก็กลับมายังจุดลงเรือเพื่อนำสัมภาระต่างๆ และเดินต่อไปอีกนิดหนึ่งก็จะกลับมาที่ศูนย์

การเดินทางไปก็ไม่ยาก จากด่านท่าฉัตรไชย เลยด่านตรวจท่าฉัตรไชยที่จะตรงไปพังงา 300 เมตร ให้เลี้ยวขวาเข้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 มี เจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูล และนำเที่ยวชมเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ รวมถึงเส้นทางพายเรือคายัค ราคาค่าบริการแบบสบายกระเป๋าคนละ 200 บาทเท่านั้น ไปกันได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป (หากกลัวร้อนก็ไปแต่เช้าๆ สัก 08.00 หรือ 09.00 น.ก็ได้ จะได้ไม่ร้อนมาก และอย่าลืมครีมกันแดด หมวก และแว่นตา ไปด้วย) สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต โทร.0-7634-8526

เมื่อเราศึกษาธรรมชาติป่าโกงกาง กันจนเต็มอิ่มแล้ว ก่อนกลับแวะทานอาหารอร่อยๆ กันก่อนกลับ เพราะที่บริเวณบ้านท่าฉัตรไชย มีร้านอาหารอร่อยๆ ให้เลือกกันหลายร้าน อิ่มแล้ว จะแวะแซะภาพสวยๆที่ประตูเมืองภูเก็ต เพราะที่ประตูเมืองภูเก็ตตอนนี้มีการปรุงปรุงให้สวยงามและมีจุดให้แวะภ่ายภาพสวยกันได้แล้ว

สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนี้ นอกจากจะพาไปท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนแล้ว ทริปนี้ ททท.สำนักงานภูเก็ต ยังพาคณะเชื่อมการท่องเที่ยวไปชมความงามของเกาะละวะใหญ่ ด้วย ซึ่งเกาะละวะเป็นเกาะเล็กๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีชายหาดขาวรอบเกาะ น้ำทะเลใส และสวยงามไปด้วยปะการังน้ำตื้น เงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเกาะภูเก็ตและอ่าวพังงา

เราจะไปแบบวันเดย์ทริป หรือ แบบค้างคืนก็ได้ ขณะนี้อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ได้พัฒนาเกาะละวะใหญ่ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว แต่จะจำกัดนักท่องเที่ยวขึ้นเกาะไม่เกิน 100 คน ต่อรอบ ทั้งนี้เพื่อให้จำนวนนักท่องเที่ยวสมดุลย์กับสิ่งอำนวยความสะดวกและรักษาไว้ซึ่งธรรมชาติที่สวยงาม หรือจะค้างคืนก็มีบริการเต้นท์ให้เช่านอนกันอีกด้วย ( 250 บาทต่อเต้นท์) มีบริการอาหารและเครื่องดื่มพร้อม

การเดินทางไปยังเกาะละวะใหญ่ นักท่องเที่ยวสามารถไปลงเรือที่ท่าเทียบเรือบ้านคลองเคียน ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ใช้เวลาเดินทางมาเกาะประมาณ 30 นาที (ค่าเรือประมาณ 500 – 1,000 บาท ) แต่ถ้ามาจากฝั่งเกาะภูเก็ต สามารถเดินทางจากท่าเรือ Phuket Yacht Haven ประมาณ 20 นาที สนใจเที่ยวเกาะละวะใหญ่ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา โทร.076-481-188 ,076-481163