ไม่จบน้ำเน่าไหลลงหาดบางเทา จ.ภูเก็ตมาอีกแล้ว จี้ตรวจสอบระบบบำบัดของ อบต.

โพสเมื่อ : Tuesday, May 14th, 2019 : 11.59 am

ยังไม่จบ น้ำเน่าไหลลงทะเลหาดบางเทา จ.ภูเก็ต โพล่อีกแล้ว หลังน้ำใสแค่แป๊บๆ ชาวบ้านจี้หน่วยงานรัฐตรวจสอบระบบบำบัดใช้งานได้หรือเปล่า หลังพบน้ำไม่ผ่านการบำบัดล้นระบบ

จากกรณีชาวบ้านในพื้นที่หาดบางเทา จ.ภูเก็ต ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียจากคลองบางเทาไหลลงทะเลบริเวณชายหาดบางเทา ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวบ้านและนักท่องเที่ยว รวมทั้งทำลายภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว

ล่าสุด วันนี้ (14 พ.ค.) ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณสะพานใกล้กับหาดบางเทาพบว่ามีน้ำสีดำไหลลงคลอง และ ไหลลงไปบริเวณชายหาดอีกแล้ว หลังจากเมื่อช่วงเช้าวานนี้พบว่าน้ำในคลองมีความใสสะอาดและน้ำที่ไหลลงทะเลก็มีความใส แต่ผ่านไปเพียงชั่วค่อนวันกลับพบว่าน้ำในบริเวณดังกล่าวมีสภาพเน่าเหม็นเหมือนเดิม และนำยังไหลลงคลองตามปกติ

นายเกชา เกาะเหล็ก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.เชิงทะเล กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบหลังจากพบว่าวันนี้มีน้ำเสียไหลลงทะเลที่หาดบางเทาอีก จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณปากท่อที่เชื่อมจากระบบบำบัดซึ่งปกติจะปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดมาลงคลองบริเวณสะพานก่อนถึงชายหาดมีน้ำสีดำล้นท่อออกมา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นน้ำที่ล้นระบบบำบัดน้ำเสีย

จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบว่า ระบบบำบัดน้ำเสียของ อบต.เชิงทะเล สามารถใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบน้ำในคลองซึ่งอยู่เหนือจากจุกที่มีการท่อลงมาพบว่าน้ำในคลองปกติ แม้ว่าจะชาวบ้านที่ต่อท่อน้ำเสียลงคลองบ้างก็ตาม แต่ปริมาณก็ไม่มากจนทำให้น้ำในคลองเน่าเสียจนเป็นสีดำเหมือนจุดที่มีน้ำล้นออกมา

เรื่องนี้คิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรีบตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ซึ่งงบประมาณในการสร้างระบบบำบัดน้ำเสียจำนวนหลายร้อยล้านบาทซึ่งสร้างเสร็จมาแล้ว 2 ปี แต่ชาวบ้าน และ นักท่องเที่ยวยังคงประสบปัญหาน้ำเน่าเสียไหลลงคลองและชายหาดบางเทาอยู่