ไฟฟ้าภูเก็ตจัดโครงการ “74 ชุมชนปลอดภัยใช้ไฟ PEA” เปลี่ยน – ซ่อม ไฟ ให้ชาวเลแหลมตุ๊กแก

โพสเมื่อ : Wednesday, July 26th, 2017 : 1.05 pm

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดภูเก็ต จัดโครงการ “74 ชุมชนปลอดภัยใช้ไฟ PEA” เลือกชุมชนชาวไทยใหม่บ้านแหลมตุ๊กแก ดำเนินการ ระบุจากการสำรวจพบปัญหาหลอดไฟฟ้าหมดอายุ ปลั๊กไฟเสีย ส่งเจ้าหน้าที่เปลี่ยน ซ่อม ให้ความรู้  2 วันเสร็จทุกหลัก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (26 ก.ค.) บริเวณศาลาอเนกประสงค์ ชุมชนไทยใหม่ (บ้านแหลมตุ๊กแก) ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการ “74 ชุมชนปลอดภัยใช้ไฟ PEA” ชุมชนไทยใหม่บ้านแหลมตุ๊กแก ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยการไฟฟ้าส่วนภูเก็ตจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวิชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

มี นายวิชาญ แพร่นาม ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต ผู้บริหารและพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต นายวิโรจน์ ดำคง พลังงานจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต นายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ผู้บริหารเทศบาลตำบลรัษฎา  ผู้นำชุมชน และ ชาวไทยใหม่แหลมตุ๊กแก เข้าร่วม ซึ่งภายในงานจัดให้มีการแสดงนิทรรศการ และให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของใช้ไฟฟ้าให้คุ้มค่า รวมทั้งวิธีการประหยัดไฟ

นายวิชาญ แพร่นาม ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึง การจัดทำโครงการ 74 ชุมชนปลอดภัยใช้ไฟPEA เป็นกิจกรรมที่ดำเนินงานเพื่อสาธารณะประโยชน์แก่ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีภารกิจในการพัฒนาระบบไฟฟ้าให้มั่นคง เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโต อย่างยั่งยืนร่วมกับชุมชน เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการใช้ไฟฟ้า

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อตรวจสอบ ปรับปรุง แก้ไข และสับเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดในครัวเรือน ให้ความรู้การใช้ไฟฟ้า แนะนำและแจกเอกสารการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัยให้กับชุมชน ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในการใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้อง ประหยัด ปลอดภัยและลดอุบัติภัยจากการใช้ไฟฟ้า รวมถึงการมีส่วนร่วมในการลดภาวะโลกร้อนด้วย

สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การดำเนินการตรวจสอบปรับปรุงแก้ไขและสระเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดให้กับชุมชนโดยมีพนักงานช่างที่มีความรู้ความสามารถเข้าตรวจสอบซ่อมแซมระบบไฟฟ้าในครัวเรือน จำนวน 30 คน, การจัดนิทรรศการให้ความรู้การใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างถูกต้องประหยัดและปลอดภัย รวมถึงวิธีปฐมพยาบาลผู้ถูกกระแสไฟฟ้าดูด และจัดเก็บขยะมูลฝอยรักษาความสะอาดให้กับชุมชนเพื่อตอบสนองนโยบายภูเก็ตสวยด้วยมือและใจของเรา

นายวิชาญ ยังได้กล่าวต่อไปว่า สาเหตุที่เลือกชุมชนชาวไทยใหม่บ้านแหลมตุ๊กแกในการดำเนินการ เนื่องจาก ภายในชุมชนมีการปลูกสร้างบ้านเรือนติดกัน ประมาณ 338 หลังคาเรือ ถ้าเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจร จะทำให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นจำนวนมาก และ จากการสำรวจพบว่าบ้านเรือนของชาวไทยใหม่ ส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องหลอดเสีย เต้ารับ และปลั๊กไฟมีปัญหา โดยในช่วง 2 วันนี้ เจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการปรับเปลี่ยน ซ่อมแซมให้กับชาวบ้านทั้งหมด

ขณะที่ นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่หน่วยงานของรัฐซึ่งให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าร่วมทำกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และ กิจกรรมการให้ความรู้ความเข้าใจ การใช้ไฟฟ้าอย่างถูกวิธี ซึ่งการจัดโครงการในครั้งนี้เป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

ด้วยการให้พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้าตรวจสอบปรับปรุงแก้ไขและเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดภายในครัวเรือนของชุมชนชาวไทยใหม่บ้านแหลมตุ๊กแก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้า รวมถึงการส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้อง ประหยัด ปลอดภัย ลดอุบัติภัยจากการใช้ไฟฟ้าในชุมชนและยังเป็นการเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกับชุมชนไทยใหม่ด้วย