ไทยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันปันจักสีลัตชายหาด ครั้งแรกของโลก ที่หาดป่าตอง

โพสเมื่อ : Monday, September 2nd, 2019 : 9.30 am

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันปันจักสีลัตชายหาด ครั้งแรกของโลก “1th  World Beach Pencak Silat Championship2019” ที่หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต คาดมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจาก 35 ประเทศ ชิง 25 เหรียญทอง

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายภานุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย, นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง, นายจงรัก เขี้ยวแก้ว เลขาธิการสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬาปันจักสีลัตชายหาดชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 ( 1th  World Beach Pencak Silat Championship2019)  ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 กันยายน -4 ตุลาคม 2562 บริเวณลานโลมา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนบ้านใสน้ำเย็น เทศบาลเมืองป่าตอง จ.ภูเก็ต

นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับเกียรติอย่างสูงจากสหพันธ์กีฬาปันจักสีลัตนานาชาติ ให้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาปันจักสีลัตชายหาดชิงแชมป์โลกครั้งที่ 1 ในระหว่างวันที่ 30 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม 2562 หลังจากที่เคยได้รับความไว้วางใจให้ดำเนินการจัดแข่งขันกีฬาปันจักสีลัตชิงแชมป์โลกมาแล้ว 3 ครั้งด้วยกัน คือ ครั้งแรก ณ โรงยิมสุวรรณวงศ์อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ครั้งที่ 2 ณ โรงยิมมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย จังหวัดเชียงราย และครั้งที่ 3 ณ โรโรงยิม 4000 ที่นั่ง สนามกีฬาสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต  ซึ่งการดำเนินการจัดแข่งขันทุกครั้งประสบความสำเร็จในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมการแข่งขัน ความร่วมมือจากประเทศทั่วโลกที่ส่งนักกีฬาเข้ามาร่วมแข่งขัน รวมทั้งผลสัมฤทธิ์จากการแข่งขันของนักกีฬาไทย

สำหรับครั้งนี้ประเทศได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาปันจักสีลัตชายหาดครั้งแรกของโลก ในรายการปันจักสีลัตชายหาดชิงแชมป์โลกครั้งที่ 1  “1th  World Beach Pencak Silat Championship2019” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นที่หาดป่าตอง โดยการแข่งขันครั้งนี้ มีการชิงชัยด้วยกัน 25 เหรียญทอง แบ่งเป็น ประเภทการต่อสู้ชาย 11 เหรียญทอง หญิง 8 เหรียญทอง และประเภทปันจักสีลัตลีลาชาย 3 เหรียญทอง และหญิง 3 เหรียญทอง

คาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันไม่ต่ำกว่า 35 ประเทศ กีฬาปันจักสีลัตชายหาด เป็นกีฬาที่มีการแข่งขันเหมือนกับกีฬาปันจักสีลัตในร่ม แต่มีการแข่งขันบนสนามทราย นักกีฬาสามารถใส่แว่นพลาสติกเพื่อป้องกันอันตรายจากทราบเข้าดวงตา ส่วนสาเหตุที่มาเลือกชายหาดป่าตองบริเวณสวนสาธารณโลมา เป็นสถานที่จัดการแข่งขันก็เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว และมีความพร้อมในการจัดการแข่งขันสูง

นายภาณุ กล่าวด้วยว่า สมาคมปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย มีนโยบายในการสนับสนุนส่งเสริมและพัฒนากีฬาปันจักสีลัตในประเทศไทย โดยตั้งเป้าหมายให้ไทยก้าวกระโดดขึ้นไปเป็นเบอร์ต้นต้นของวงการกีฬาปันจักสีลัตโลกแบบครบวงจร ทั้งด้านการบริหารจัดการและความสำเร็จจากการแข่งขันของนักกีฬา ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้นอกเหนือจากการแข่งขันในเชิงการกีฬาแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตอีกทางหนึ่งด้วย โดยกีฬาปันจักสีลัตเปรียบเสมือนสะพานที่เชื่อมทางวัฒนธรรมของชนทุกชั้นจากทั่วโลก