ไทยเจ้าภาพแข่งขันคอมพิวเตอร์โลกครั้งที่ 40 นับเป็นครั้งแรกในอาเซียน

โพสเมื่อ : Tuesday, May 17th, 2016 : 7.12 pm

รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิด การแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลก ครั้งที่ 40 ครั้งแรกในอาเซียน ไทยเจ้าภาพ มีตัวแทนมหาวิทยาลัยจาก 40 ประเทศ 6 ทวีปทั่วโลก จำนวน 128 ทีม เข้ร่วมแข่งขัน
S__24813593
วันนี้ (17 พ.ค.) พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิด การแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลก ครั้งที่ 40 (ACM-ICPC World Finals 2016) ที่โรงละครไอยรา ภูเก็ตแฟนตาซี ซึ่งทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 15 – 20 พฤษภาคม 2559 โดย ใช้สนามกีฬาเทศบาลนครภูเก็ต ศูนย์กีฬาสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต เป็นสนามแข่งขัน มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยจาก 40 ประเทศ 6 ทวีปทั่วโลก จำนวน 128 ทีม เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งในจำนวนนี้ มีทีมจากประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน 2 ทีม จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

S__24813595
พลเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคที่มีการพัฒนาและมีความเจริญทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ได้มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยการนำเอาเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาใช้ ซึ่งต้องใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นสำคัญ ที่ผ่านมารัฐบาลได้ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อจะได้เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศของไทย และได้ถือเอาการส่งเสริมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นภารกิจหลักเช่นเดียวกับการส่งเสริมด้านการวิจัยและพัฒนา โดยมีการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมผ่านทั้งนโยบายด้านการศึกษา การปฏิรูปเศรษฐกิจ และการบริการสาธารณะ
S__24813597
การเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมระดับโลก เช่น การแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลกนี้ ไม่เพียงเป็นการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศระดับโลกเท่านั้น แต่จะเป็นการส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ นักวิชาการและนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ของไทย ได้สร้างผลงานการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อประโยชน์และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาคมโลก การแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลก ครั้งที่ 40 เป็นการแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับอุดมศึกษาที่มีชื่อเสียงระดับโลก โดยทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศนั้น จะต้องผ่านการคัดเลือกที่มีการแข่งขันออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่การแข่งขันระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นการแข่งขันของนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ภายในแต่ละประเทศเพื่อนำผู้ชนะมาแข่งขันในระดับทวีป 6 ทวีป คือ Africa and Middle East, Asia, Europe , Latin America, North America และ South Pacific ก่อนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศระดับโลก หรือ World Finals เป็นการแข่งขันชิงแชมป์ประจำปี
S__24813590
ดังนั้นการที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับเกียรติจาก ACM ซึ่งเป็นสมาคมด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันและนับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานนี้ในภูมิภาคอาเซียน จากที่ผ่านมาจะจัดขึ้นในประเทศที่มีการพัฒนาอย่างสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา จีน และญี่ปุ่น เป็นต้น จึงถือเป็นโอกาสสำคัญของไทยในการใช้เวทีการแข่งขันครั้งนี้แสดงศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของไทย.