ได้ซื้อแล้วเครื่อง “ไมโครสโคป” ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ช่วยแย้มภูเก็ตยังมีข่าวดีอีก

โพสเมื่อ : Friday, August 30th, 2019 : 3.42 pm

ได้ซื้อแล้ว ! กระทรวงสาธารณสุขให้แล้ว 10 ล้าน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สมทบอีก 8 ล้าน จัดซื้อ เครื่อง ไมโครสโคป ขณะที่ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขแย้มภูเก็ตกำลังจะได้รับข่าวดีมีงบพัฒนา 4 โรงพยาบาล

วันนี้ ( 30 ส.ค.) นายเรวัต อารีรอบ ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการแก้ปัญหา กรณี เครื่อง ไมโครสโคป ของโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ตมีปัญหาทำงานได้ไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากอายุการใช้งานยาวนานกว่า 17 ปี เครื่องเริ่มรวน จนหมอได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวเพื่อขอรับบริจาคในการจัดซื้อเครื่องดังกล่าว เพราะถ้ารองบประมาณจากทางกระทรวงไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะสามารถจัดซื้อได้ โดยมีนายประประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการโรงพยาบาล ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วม ที่ห้องประชุมราชพฤกษ์ ตึกคุณพุ่ม โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

นายเรวัต กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับทราบปัญหาของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กรณีเครื่อง ไมโครสโคป ของทางโรงพยาบาลไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจากบางครั้งเครื่องรวน ก็ได้นำเรื่องดังกล่าวหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องรีบแก้ไข เพราะเครื่องมือดังกล่าวมีผลต่อการผ่าตัวสมอง และผ่าตัดกระดูด รวมทั้งต่อเส้นเลือด หลังจากรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขทราบราย ก็ได้มอบหมายให้ตนหารือกับทาง และปลัดกระทรวง ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

ล่าสุดทางกระทรวงได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนทางโรงพยาบาลในการจัดซื้อเครื่อง ไมโครสโคป ซึ่งจะโอนเข้าบัญชีโรงพยาบาลในสัปดาห์หน้า ส่วนงบที่อีกประมาณ 8 ล้านบาท ทางโรงพยาบาลจะจัดสรรงบประมาณมาสนับสนุน หลังจากได้งบประมาณมาแล้ว ทางโรงพยาบาลก็จะเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เมื่อทำเรื่องจัดซื้อจัดจ้างแล้วจะต้องใช้เวลา อีกประมาณ 120 วัน ในการส่งเครื่องมาเพราะเครื่องดังกล่าวจะต้องซื้อจากต่างประเทศเท่านั้น

นายเรวัต ยังกล่าวต่อไปว่า เร็วๆนี้จังหวัดภูเก็ต น่าจะได้รับข่าวดี ในเรื่องของงบประมาณจากกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาโรงพยาบาลของรัฐทั้ง 4 แห่ง ทั้งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลถลาง โรงพยาบาลป่าตอง และโรงพยาบาลฉลอง ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถพูดรายละเอียดได้ คงต้องรอให้ผ่านการพิจารณาของสภาฯ ก่อน อย่างไรก็ตามในส่วนของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ขอให้ทางโรงพยาบาลจัดทำแผนในปีงบประมาณ 64 ให้ครอบคลุม เพื่อที่จะได้ผลักดันอย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่นายแพทย์เฉลิมพงศ์ กล่าวว่า โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเป็นโรงพยาบาลศูนย์ รับผิดชอบดูแลประชาชนในฝั่งอันดามัน เป็นโรงพยาบาลที่มีศักยภาพในการรักษาผู้ป่วยมีแพทย์เฉพาะทางมาถึง 170 คน พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย แต่จากที่โรงพยาบาลต้องรับผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ทำให้ เครื่องมือแพทย์ไม่เพียงพอ โรงพยาบาลได้ขอจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อและได้ร่วมกับทุกฝ่ายโดยล่าสุดได้จัดทอดผ้าป่าจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ ได้เงินมา 129 ล้าน และได้มีการจัดซื้อไปครบหมดแล้ว ส่วนกรณีเครื่องไมโครสโคป นั้นเพิ่งทราบว่ามีอาการชำรุด ทำให้ไม่สามารถนำงบดังกล่าวมาใช้ได้เนื่องจากได้จัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นไปทั้งหมดแล้ว

ในส่วนของการจัดซื้อเครื่อง ไมโครสโคป ทางโรงพยาบาลจะเร่งการจัดซื้อจัดจ้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 45 วัน เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ หลังจากนั้นจะสั่งซื้อมาจากต่างประเทศ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 120 วัน

อย่างไรก็ตามในส่วนของนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมสมอง กล่าว เครื่องที่จะจัดซื้อมาทดแทนเป็นเครื่องขนาดกลาง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการทำงาน ส่วนระยะเวลาที่ยังรอเครื่องตัวใหม่นั้น เครื่องเดิมก็ยังสามารถใช้งานได้แม้ว่าจะเกิดอาการรวนบ้างในบางครั้ง และยังมีเครื่องสำรองจากโรงพยาบาลป่าตองที่สามารถใช้งาน ขอให้ญาติและคนไข้มั่นใจว่าจะได้รับการรักษาอย่างดีที่สุด ซึ่งจริงโรงพยาบาลศูนย์ควรจะมีเครื่องอย่าง 2 ตัว เพื่อให้เพียงพอ เพราะในแต่ละปีมีผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดทั้งสมอง กระดูดสันหลัง และอื่นๆ ประมาณ 500 -600 ราย แต่ที่ต้องใช้เครื่องในการผ่าตัดมีปีละไม่ต่ำกว่า 300 ราย