ไกด์ไทย สุดทน ยึดแหลมพรหมเทพ ถือป้ายประท้วงไกด์เถื่อนชาวจีนแย่งงาน

โพสเมื่อ : Thursday, December 21st, 2017 : 9.15 pm

ไกด์คนไทย สดทน ยึดแหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ประท้วงไกด์เถื่อนชาวจีน  ระบุเดือดร้อนหนักบริษัททัวร์เลือกใช้ไกด์เถื่อนแทนคนไทย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่เพื่อหารือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

กรณีมีการการแชร์ภาพ กลุ่มไกด์คนไทย ถือป้ายประท้วงไกด์เถื่อนจีน ที่แหลมพรมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาแก้ไขความเดือดร้อนหลังไกด์เถื่อนเข้ามาแย่งงาน บริษัททัวร์ไม่จ้างไกด์คนไทย ล่าสุดวันที่ 21 ธ.ค.นี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้าไป พ.ต.อ.ประชุม เรืองทอง ผกก.สภ.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต เกี่ยวกับเรื่องนี้

โดย ผกก.สภ.ฉลอง กล่าวว่า เมื่อวานได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นพร้อมกับตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งหลังจากนี้จะได้รายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบ รวมทั้งรายงานให้ทางจังหวัดทราบเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยเรียกทั้งสองผ่ายมาพูดคุยทำความเข้าใจ และ ให้ทางผู้ที่มายืนถือป้ายได้กลับไปทำข้อเรียกร้องแล้วไปยื่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ซึ่งปัญหาดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ซึ่งปัญหาลักษณะนี้จะเกิดขึ้นในเมืองท่องเที่ยวหลายจังหวัด ทางตำรวจไม่ได้เพิกเฉยละเลยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีการกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง การจับกุมลักษณะนี้จะต้องเป็นความผิดซึ่งหน้า ส่วนใหญ่ผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นไกด์เถื่อนนั้นจะพูดคุยกับนักท่องเที่ยวในรถ ตรงนี้เราไม่มีหลักฐาน เมื่อลงจากรถก็จะให้ไกด์ไทยที่มีบัตรเป็นคนพูดคุย ทำให้ยากแก่การจับกุม

ด้าน พ.ต.ต.เอกชัย ศิริ สว.ส.ทท.1 กก.2 บก.ทท.3 กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  โดยกลุ่มที่มายืนถือป้ายนั้นอ้างว่าบริษัททัวร์ไม่รับไกด์คนไทยทำงานทำให้ไกด์คนไทยตกงาน ซึ่งได้รวบรวมปัญหาทั้งหมดเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข ซึ่งตำรวจท่องเที่ยวไม่ได้ละเลยในการแก้ไขปัญหา มีการออกตรวจรวมทั้งจับกุมตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยว ฯ มีผลการจับกุมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีกว่า 100 คดี

ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่ง กล่าวว่า เรื่องไกด์เถื่อนเข้ามาแย่งงานคนไทย ที่ เป็นปัญหาระดับชาติ ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตจะต้องนำไปหารือกับ รมต ท่องเที่ยวให้แก้ไขปัญหา และดำเนินการเป็นนโยบายเป็นรูปธรรม ซึ่งในต่างประเทศเองก็มีการบริการท่องเที่ยว เช่น ที่ประเทศจีนที่เราไปเที่ยว ทัวร์ของเขา จะมีหัวหน้าทัวร์จากเมืองไทย นำลูกทัวร์ไป แต่เมื่อไปถึงเมืองจีน เขาจะมีไกด์จีน 1 คนมาดูแลเราตั้งแต่วันแรกจนจบทัวร์ และแต่ละเมืองจะมีมัคคุเทศก์อีก1 คน มาเพิ่ม เพื่อที่จะอธิบาย ประวัติของสถานที่ท่องเที่ยวแต่แห่งอีก ชอปปิ้ง ก็เป็นของคนจีน  

 

ฉะนั้นนักท่องเที่ยวมาเที่ยวประเทศไทยก็ต้องก็ต้องมีกฏเกณท์เหมือนกัน ว่าเมื่อกรุ๊ปทัวร์ต่างชาติมา จะมีไกด์ของเขาจากต้นทาง 1 คน เมื่อมาถึงไทย จะมีไกด์ไทยดูแล ตั้งแต่ลงเครื่องจนกลับ 1 คน และ เมื่อมาถึงภูเก็ตก็จะต้องมีไกด์ท้องถิ่นที่รู้เรื่องประวัติศาสตร์และสถานที่ท่องเที่ยว ดูแลอีก 1 คน จึงจะถูกต้อง  ไม่ใช่เป็นไกด์จีนทำหน้าที่ทั้งหมด แล้วคนไทยจะได้อะไร แถมอธิบายประวัติศาสตร์ผิดๆ ให้เสื่อมเสียประเทศไทย

รวมทั้งพานักท่องเที่ยวไปซื้อของราคาแพงทำให้เสียภาพพจน์ของเมืองไทย มีคน ได้ประโยชนไม่กี่คน ผลเสียตกประเทศไทย ประเทศไทย ได้แต่ตัวเลข ทุกอย่างเป็นของพวกเขาหมด ธรรมชาติก็ทรุดโทรม ไม่คุ้มค่า แต่ทุกคนหลงประเด็นหลงปลื้มกับตัวเลขนักท่องเที่ยว และคำนวณรายได้ในอากาศ ถือเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนต้องดูแลประเทศไทย และผลประโยชนของคนไทย