ไกด์รุกจี้รัฐใช้กฎหมายให้เป็นธรรม ระบุที่ผ่านมาเข้มคนไทย แต่ปล่อยไกด์เถื่อนเกลื่อน

โพสเมื่อ : Friday, November 2nd, 2018 : 11.11 am

ไกด์คนไทยสุดทน รุกยื่นหนังสือผู้ว่าภูเก็ต จี้รัฐใช้กฎหมายด้วยด้วยความเป็นธรรม ระบุเข้มคนไทยขณะที่ไกด์เถื่อนปล่อยจนเกลื่อนเมือง ขณะที่การบังคับใช้บัตรกรมอุทยาน ไกดืไม่เห็นด้วยเพราะซ้ำซ้อน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ ( 2 พ.ย.) นายกฤช เทพบำรุง นายกสมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน พร้อมด้วยไกด์ไทยที่ผ่านการอบรมจากกรมการท่องเที่ยวและมีบัตรถูกต้องตามกฎหมาย ภาษาต่างๆ ทั้งจีน รัสเซีย อังกฤษ ญี่ปุ่น ประมาณ 100 คน เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้ายื่นหนังรื้อร้อยเรียนขอความเป็นธรรมในการบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานรัฐ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

โดยมี นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล ปลัดจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับหนังสือจากสมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน แทนผุ้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตที่ติดภารกิจ

นายกฤช เทพบำรุง นายกสมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน กล่าวว่า การเดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานรัฐไม่มีความเป็นธรรมกับมัคคุเทศก์ และสร้างความเดือดร้อนให้กับมัคคุเทศก์ที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีการยื่นข้อเรียกร้องดังนี้ 1. การจัดการกับไกด์เถื่อนชาวต่างชาติที่เข้ามาแย่งอาชีพคนไทยไม่ได้ลดลงปัญหานี้เกิดมากว่า 10 ปี แต่ไกด์เถื่อนต่างชาติยังมีเหมือนเดิม รวมถึงวิธีการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่มีการปฏิบัติงานอย่างเข้มงวดแต่กับเฉพาะไกด์คนไทยที่ผ่านการอบรมจากกรมท่องเที่ยวและมีบัตรถูกต้องตามกฎหมาย ในขณะที่ไกด์เถื่อนที่มีอยู่เกลื่อนกลับไม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

การบังคับใช้กฎหมายเรื่องบัตรอนุญาตจาหกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช ในการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ของมัคคุเทศก์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่จะมีการบังคับใช้ในปี 2563 ซึ่งเป็นการซ้ำซ้อนกับสิ่งที่มัคคุเทศก์ทุกคนได้ผ่านการอบรมมาแล้ว ประกอบกับการจัดอบรมของอุทยานนั้นทำได้รุ่นละ 200 คน ปีนี้มีการจัดอบรมไป 4 รุ่น เชื่อว่าจนถึงปี 63 ก็ไม่สามารถจัดอบรมให้กับไกด์คนไทยได้ครบทั้งหมด ซึ่งเฉพาะในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีประมาณ 10,000 คน จึงคิดว่าไม่ควรที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว ส่วนเรื่องของการอบรมให้ความรู้นั้นเห็นด้วยว่าควรจะมี

และ ขอให้ทบทวนการบังคับใช้ระเบียบใหม่ของท่าอากาศยานภูเก็ต เรื่องการดำเนินการควบคุมและตรวจสอบการแลกบัตรเข้าเขตพื้นที่ควบคุมภายในการยกป้ายรับผู้โดยสารข้า ซึ่งข้อบังคับดังกล่าวมีความยุ่งยากซับซ้อนในการทำงาน ของมัคคุเทศก์คนไทย ขณะที่มัคคุเทศก์เถื่อนที่ไม่มีบัตรมัคคุเทศก์ สามารถเดินเข้าไปถือป้ายรับผู้โดยสารได้อย่างสบาย รวมทั้งการแต่งกายที่ไม่เหมาะสมบางคนนุ่งกางเกงขอสั้นไปรอรับผู้โดยสารซึ่งเป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอย่างร้ายแรง

จึงอยากให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความเป็นธรรม และ จริงจังบนพื้นฐานความถูกต้องไม่สร้างความเดือดร้อนกับคนที่ทำถูกกฎหมายอยู่แล้ว แต่อยากให้บังคับใช้กำหมายกับคนที่เข้ามาแย่งอาชีพคนไทยอย่างเข้มงวดด้วยเช่นกัน เพราะทุกวันนี้อย่างที่ทราบไกด์คนไทยกำลังได้รับความเดือดร้อนเพราะไกด์เถื่อนชาวต่างชาติเข้ามาแย่งงาน

ขณะที่นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าหลังจากรับหนังสือร้องเรียนจากทางสมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน ตนก็จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของไกด์คนไทย ซึ่งทราบว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้วโดยเฉพาะปัญหาเรื่องไกด์เถื่อน ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นเช่นกรมอุทยานฯ และท่าอากาศยานภูเก็ตก็จะแจ้งเพื่อประสานให้กับทราบถึงข้อเรียกร้องที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย