ใช้ศาลากลางหลังใหม่ เป็น โรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม

โพสเมื่อ : Monday, March 23rd, 2020 : 1.15 pm

 

จังหวัดภูเก็ตเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม ด้วยการปรับอาคารศาลากลางหลังใหม่ที่ยังสร้างไม่เสร็จ เป็นโรงพยาบาลสนาม รองรับได้ 50 เตียง เผยติดเชื้อแล้ว 17 ราย รอผล 26 ราย

 

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตในการรองรับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หากรัฐบาลประกาศการแพร่ระบาดเข้าสู่ระยะ 3 ในการแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในภูเก็ต ของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การระบาดโรคติดต่อโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ณ.ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต วันนี้ (22 มี.ค.) ว่า

 

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ได้มีการประชุมหารือเตรียมความพร้อมในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระยะที่ 3 หากรัฐบาลประกาศว่าประเทศไทยมีการแพร่ระบาดสู่ระยะที่ 3 แล้ว โดยทางคณะกรรมการควบคุมโรคได้พิจารณาเตรียมความพร้อมในส่วนของโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้มอบหมายให้ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเป็นผู้พิจารณาสถานที่ต่างๆ ที่จะปรับเป็นโรงพยาบาลสนาม

 

โดยสถานที่ที่ทางคณะกรรมการควบคุมโรคเห็นว่ามีความเหมาะสมในเบื้องต้นในการปรับเป็นโรงพยาบาลสนาม มี 3 จุด ด้วยกันคือ โรงยิม 4000 ที่นั่ง ที่บริเวณสะพานหิน ศาลากลางหลังใหม่ และหอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต

 

ด้านนายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ทางทีมงานของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ลงไปสำรวจสถานที่ที่จะปรับเป็นโรงพยาบาลสนามแล้วทั้ง 3 แห่ง ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่มีความเหมาะสมที่สุด โดยจะใช้พื้นที่บริเวณชั้นล่าง ซึ่งสามารถรองรับได้ประมาณ 50 เตียง ส่วนที่โรงยิม 4,000ที่นั่งนั้นเป็นพื้นที่อับ และที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภูเก็ตพื้นเป็นพรหมไม่เหมาะในการดำเนินการด้านการแพทย์ และทางทีมจะเข้าไปปรับพื้นที่เป็นโรงพยาบาลสนามวันนี้ 

 

สำหรับโรงพยาบาลสนามที่ศาลากลางหลังใหม่ ทำขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลของรัฐทั้ง 4 แห่ง และเอกชนไม่สามารถรองรับได้แล้ว ซึ่งจะย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลสนามหากผู้ป่วยเกินโรงพยาบาลละ 10 คน ซึ่งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนในภูเก็ตสามารถที่จะรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ทั้งหมด 80 เตียง ซึ่งผู้ป่วยที่ติดเชื้อนั้นทางโรงพยาบาลจะทำการรักษาที่โรงพยาบาลจนกว่าจะหายเป็นปกติ ผลการตรวจหาเชื้อออกเป็นลบเท่านั้น จะไม่ให้ผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นไปรักษาตัวต่อที่บ้านโดยเด็ดขาด

 

โดยข้อมูลล่าสุด วันนี้ (23 มี.ค.) ภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อแล้ว 17 ราย รักษาหายและเดินทางกลับประเทศแล้ว 2 ราย และรอยืนยันผลว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทั้งหมด 26 ราย