แม่ทัพภาค 4 นำกิจการเหมืองแร่-ท่องเที่ยวภูเก็ต เป็นต้นแบบพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนใต้

โพสเมื่อ : Thursday, December 29th, 2016 : 4.40 pm

แม่ทัพภาค 4 ลงพื้นที่ภูเก็ต หารือร่วมกับภาครัฐและเอกชน ด้านการทำเหมืองแร่และท่องเที่ยว นำเป็นต้นแบบในการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ สร้างงาน สร้างรายได้ นำไปสู่ความสงบสุขอย่างยั่งยืนimg_6378

img_6374เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (29 ธ.ค.) ที่ห้องประชุมเทศบาลนครภูเก็ต พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการทำเหมืองแร่ในภูเก็ต และการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การเพิ่มมูล โดยมีนายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายสำราญ สินธุ์ทอง ตัวแทนจากบริษัทไทยซาร์โก้ ภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันนำเสนอการทำเหมืองแร่ของภูเก็ตตั้งแต่อดีตที่เคยรุ่งเรื่อง จนราคาแร่ดีบุกตกต่ำและได้พัฒนามาเป็นการท่องเที่ยวจนถึงปัจจุบันimg_6393

พลโท ปิยะวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า การเดินทางมาภูเก็ตในครั้งนี้เพื่อมารับทราบข้อมูลการทำเหมือแร่ของภูเก็ตในอดีตที่ผ่านมา รวมถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างมากอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับจากภาครัฐและเอกชนในวันนี้ เป็นต้นแบบในการนำไปพัฒนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นพื้นที่ที่สงบสุข มั่งคั่ง และยั่งยืน เพราะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้มีการทำเหมืองแร่และขุมน้ำที่เกิดจากการทำเหมืองแร่หลายๆ จุดอยู่เหมือนกัน ทั้งนี้เพื่อต้องการที่จะสร้างงานและเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ นำไปสู่ความสงบสุข โดยเฉพาะในส่วนของเหมืองแร่ลาบู จ.ยะลา ที่ทางกองทัพภาคที่ 4 มีแนวคิดที่จะฟื้นฟูการทำเหมืองแร่ ควบคู่ไปกับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยที่ผ่านมาได้มีการจัดโครงการปอเทือง ทานตะวัน บานที่เมืองลาบูเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการแปรรูปผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์img_6395

นอกจากนี้ เพื่อภารกิจด้านการรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งมีวันหยุดต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และเดินทางไปกลับด้วยความปลอดภัย จึงได้กำชับให้หน่วยงานด้านความมั่นคงและเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทุกพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้าย รวมทั้งดูแลความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวดและรัดกุม โดยเน้นมาตรการป้องกันมากกว่าการปราบปราม ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยให้มีการจัดตั้งกองอำนวยการร่วมเพื่อบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ มหาดไทย แพทย์ อาสาสมัคร กู้ภัย พนักงานดับเพลิง ชุดเก็บกู้ระเบิด (EOD) จัดทำแผนเผชิญเหตุและซักซ้อมการปฏิบัติโดยเฉพาะจุดที่มีการจัดงาน COUNTDOWN, สนามบิน, สถานีขนส่งรถไฟ รถยนต์ทุกประเภท

img_6438

img_6457