แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกตโผล่หาดป่าตองไลฟ์การ์ดวอนทำป้ายเตือน

โพสเมื่อ : Monday, July 18th, 2016 : 9.41 am

 

 

ภูเก็ตไลฟ์การ์ด เตือนนักท่องเที่ยวระวังแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกตถูกคลื่นซัดเข้าชายหาด เจ้าหน้าที่นี้เฝ้าดูแล พร้อมจัดเก็บตลอดเวลา ย้ำโดนร่างรายห้ามล้างด้วยน้ำจืดหรือน้ำส้มสายชูเด็ดขาด วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องทำป้ายเตือน

136298

ขอบคุณภาพทีมงานภูเก็ตไลฟ์การ์ด

นางวิธัญญา เชื้อญวนฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ภูเก็ตไลฟ์การ์ดจำกัด กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงมรสุม คลื่นลมแรง ทำให้สัตว์ทะเลต่างๆถูกคลื่นซัดเข้ามาชายหาดจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วง 3 -4 วันที่ผ่านมา พบว่าในจังหวัดภูเก็ตคลื่นได้ซัดเอาแมงกะพรุนที่มีพิษ โดยเฉพาะแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกต เข้ามาบริเวณชายหาดต่างๆหลายหาดด้วยกัน เช่น หาดในทอน หาดสุรินทร์ หาดกมลา โดยเมื่อล่าสุดพบที่บริเวณชายหาดป่าตอง โดยเฉพาะเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่จัดเก็บได้เป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามสำหรับการเข้ามาของแมงกะพรุนในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงปกติ เพราะเป็นช่วงมรสุมคลื่นลมแรงแมงกะพรุนก็จะถูกคลื่นซัดเข้ามาบริเวณชายหาดเพิ่มมากขึ้น

136297

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาดต่างๆก็ได้เพิ่มความถี่ในการออกตรวจและจัดเก็บแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกตุ รวมทั้งให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวในการดูแลป้องกันไม่ให้ตัวไปโดนแมงกะพรุนที่มีพิษ พร้อมให้คำแนะนำในการรักษาพยาบาลเบื้องต้น เพราะถ้าร่างกายถูกพิษแมงกะพรุนดังกล่าวไม่สามารถที่จะใช้วิธีการในการรักษาแบบเดียวกับแมงกะพรุนไฟทั่วไปได้ สำหรับคนที่ถูกแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกตุห้ามใช้น้ำจืดหรือน้ำส้มสายชูในการล้างหรือทำความสะอาดโดยเด็ดขาด

136326

นางวิธัญญา กล่าวต่อไปว่า วันนี้ ( 18 ก.ค.) ได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดให้ตรวจสอบและจัดเก็บแมงกะพรุนบริเวณชายหาดให้หมด เนื่องจากแมงกะพรุนดังกล่าวเป็นแมงกะพรุนที่มีสีสันสวยงาม นักท่องเที่ยวอาจจะไปจับต้องและอาจจะเป็นอันตรายได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการจัดเก็บทุกวันทั้งในส่วนของตัวที่มีชีวิต และตัวที่ตายแล้ว นอกจากจากนั้นทางไลฟ์การ์ดเองอยากขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทำป้ายเตือนถึงอันตรายของแมงกะพรุนให้นักท่องเที่ยวทราบและวิธีการดูแลตัวเองหากโดนแมงกะพรุนดังกล่าว โดยนำป้ายไปติดตามจุดต่างๆที่นักท่องเที่ยวเดินผ่านไปมาบริเวณชายหาด ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถช่วยทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง