แบบนี้พังยับ แฉภาพชัดๆนักท่องเที่ยวต่างชาติลงคนนำพาเหยียบปะการัง

โพสเมื่อ : Tuesday, March 21st, 2017 : 8.02 pm

แบบนี้พังยับ แฉภาพชัดๆ นักท่องเที่ยวลงดำน้ำเยียบย้ำปะการัง ที่เกาะราชา จ.ภูเก็ต หลักฐานภาพถ่ายยันชัดแต่ไม่ยอมรับ ขณะที่เจ้าของภาพยันมีแนวปะการังเสียหายหลายจุดเนื่องจากนักท่องเที่ยวลงไปเหยียบ

วันนี้ ( 21 มี.ค.) ในไลน์กลุ่ม ชมรม HEALTHY REEF’S ได้มีการโพสต์ ภาพนักท่องเที่ยวที่ลงดำน้ำ แบบTry Dive ที่บริเวณเกาะราชาใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยในภาพเป็นนักท่องเที่ยวชายหญิงจำนวน 2 คน และ คนนำพาจำนวน 1 คน ขณะกำลังเหยียบย้ำแนวปะการังใต้น้ำ ซึ่งคนนำพาคอยถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยว โดยภาพดังกล่าวโพสต์โดยผู้ที่ใช้ชื่อไลน์ Seaman Freeman :ซึ่งมีการโพสต์ภาพจำนวนหลายภาพด้วยกัน หลังจากมีการโพสต์ดังกล่าวออกมาก็มีการวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของทั้งนักท่องเที่ยวและคนนำพา

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามๆปยัง Seaman Freeman ได้รับการเปิดเผยว่า เป็นผู้ถ่ายภาพดังกล่าวเอง โดยเวลาประมาณ 11.55 น.วันนี้ ขณะที่ตนเองนำนักท่องเที่ยวคนไทยไปดำน้ำผิวน้ำบริเวณเกาะราชา ก็พบเห็นนักท่องเที่ยวชายหญิงจำนวน 2 คน พร้อมผู้นำพากำลังดำน้ำแบบ Try Dive จึงลองดำน้ำตามลงไปดูเมื่อไปถึงก็ต้องตกตะลึงกับภาพที่เห็น คือนักท่องเที่ยวชายหญิงที่กำลังดำน้ำเหยียบย้ำอยู่บนปะการัง โดยมีคนนำพาคอยถ่ายรูปให้ และขณะที่ถ่ายรูปเท้าก็เหยียบอยู่บนแนวปะการังเช่นเดียวกัน จึงได้ใช้กล้องถ่ายรูปดังกล่าวไว้ โดยนักท่องเที่ยวและคนนำพาใช้เวลาอยู่บริเวณแนวปะการังนานประมาณ 15 นาที ถึงลอยตัวขึ้นมาบริเวณผิวน้ำเนื่องจากท่ออากาศหลุดของจากปากของนักท่องเที่ยวหญิง

ส่วนสาเหตุที่นำภาพมาโพสต์ดังกล่าวก็เพื่อให้ให้ผู้ที่รับผิดชอบและดูแลรวมทั้งชมรมอนุรักษ์บนเกาะราชามาร่วมกันหามาตรการในการดำเนินการ ซึ่งตนก็เป็นจิตอาสาคนหนึ่งที่ทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อม เวลาที่ที่ตนพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำ เมื่อไปเห็นภาพเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยพอใจกับพฤติกรรมโดยเฉพาะครั้งนี้เนื่องจากผู้นำพาเป็นคนไทย เพราะที่ผ่านมาก่อนที่จะลงไปดำน้ำทางไกด์จะแจ้งนักท่องเที่ยวทุกครั้งว่าเราดำน้ำจะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และไม่เหยียบย้ำ หยิบจับปะการังหรือสัตว์ทะเล แต่เมื่อเจอภาพแบบนี้ต่างก็รับไม่ได้

สำหรับปัญหาของเกาะราชา ที่เกิดจากการท่องเที่ยวที่ผ่านมาหลายฝ่ายพยายามที่จะช่วยกันแก้ไข มีการติดป้ายเตือนทั้งนักท่องเที่ยวและไกด์ไม่ให้ทำผิด รวมทั้งอบรมไกด์ ที่นำเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีทำให้ปัญหานักท่องเที่ยวเอาปะการัง เอาเปลือกหอย หรือให้อาหารปลาลดลง แต่ปัญหาที่พบในขณะนี้คือปัญหาของการดำน้ำ Try Dive หรือการทดลองดำน้ำ ที่ผู้นำพา พานักท่องเที่ยวที่ดำน้ำไม่เป็นไปทดลองดำน้ำ ซึ่งกลุ่มนี้พบว่ามีการเหยียบย้ำปะการังบ่อยมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเครือข่ายช่วยกันจับดูและดูแลเพื่อไม่ให้ปัญหาเกิดต่อไป เพราะถ้าปล่อยไว้ไม่มีการจัดการเชื่อว่าแนวปะการังจะถูกทำลายเสียหายอีกมากแน่นอน