เรือฟินิกซ์ล่มหน้าเกาะเฮ จ.ภูเก็ต ยังสูญหายอีก 58 ชีวิต ทุกหน่วยเร่งค้นหา

โพสเมื่อ : Friday, July 6th, 2018 : 7.54 am

เรือ ฟินิกซ์ ล่มกลางทะเล หน้าเกาะเฮ จังหวัดภูเก็ต ล่าสุดทางผู้ว่าราชการจังหวัดสรุป นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 11 ราย สูญหายอีก 58 พร้อมประสานทุกหน่วยงานส่งทีมออกค้นหาทั้งทางอากาศและทางเรือ ส่วนเหตุเรือยอร์ชล่ม หน้าเกาะไม้ท่อน มีผู้สูญหาย 2 คน

จากกรณีเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ( 5 ก.ค.) เกิดเหตุคลื่นลมแรงและซัดเข้าใส่เรือ ฟินิกซ์ซึ่งเป็นเรือที่นำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวดำน้ำที่เกาะราชา อ.เมือง จ.ภูเก็ต แต่ระหว่างเดินทางกลับฝั่งที่อ่าวฉลอง ถูกคลื่นขนาดใหญ่สูงกว่า 4 เมตร ซัดเข้าใส่เรือ ทำให้เรือล่มกลางทะเล นักท่องเที่ยว และ ลูกเรือกว่าร้อยชีวิต ต้องลอยคอกลางทะเล ซึ่งบางส่วนได้รับการช่วยเหลือกลับเข้าฝั่งแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่จากการตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว 1 คน และ มีผู้สูญหายอีกกว่า 50 คน

ล่าสุดเมื่อเวลา 05.30 วันนี้ ( 6 ก.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวสรุปสถานการณ์จากเหตุการณ์เรือล่ม ซึ่งได้รับรายงานผลการสืบสวนสอบสวน จากผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบผู้เสียชีวิตเป็นชายชาวจีนแล้วจำนวน 1 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 ราย สาหัส 2 ราย บาดเจ็บ เล็กน้อย 9 ราย และ มีผู้สูญหายอีก 58 ราย โดยขณะนี้ได้ยังระดมทีมค้นหาอย่างต่อเนื่อง โดยระดมทีมออกค้นหาตั้งแต่ช่วงเช้า ทั้งทางทะเล และทางอากาศ ทั้งนี้ในส่วนของทัพเรือภาคที่ 3 ได้สนับสนุนเรือหลวงหัวหิน เรือ ต .992 เรือ ต. 232 เรือหลวงล่องลมซึ่งเป็นเรือที่ใหญ่ที่สุด  เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่ 4 ขึ้นค้นหาผู้ประสบภัย  ชุดปฏิบัติการพิเศษทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนการค้นหาผู้ประสบภัยที่คาดว่าจะติดอยู่ในเรือ

นอกจากนั้นในส่วนของเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ตำรวจน้ำภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว ได้นำเรือออกค้นหา และประสานไปยังเรือประมงในพื้นที่ใกล้เคียงให้ช่วยตรวจสอบ แต่อย่างไรก็ตามการออกไปค้นหาโดยทางเรือเป็นไปด้วยความลำบากเนื่องจากคลื่นสูง

สำหรับเรือ ฟินิกซ์ เป็นเรือที่นำนักท่องเที่ยวไปดำน้ำ ขณะเกิดเหตุมีผู้โดยสารรวม 105 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยว 93 คน ลูกเรือ และไกด์ 12 คน ข้อมูลการช่วยเหลือในเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้จำนวน 36 คน และ ช่วยเหลือลูกเรือได้ 12 คน รวมเป็น 48 คน

โดยมีรายงานพบผู้เสียชีวิตสวมเสื้อชูชีพ  tc ไดร์ฟวิ่ง จำนวน 1 ราย บริเวณเกาะแอว ซึ่งอยู่ ใกล้ๆ เกาะโหลน เขต อ.เมืองภูเก็ต สรุปยังคงเหลือนักท่องเที่ยวที่ยังไม่พบอีกจำนวน 58 คน  ทั้งนี้ทางจังหวัดยังคงบูรณาการกับทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำและเรือประมงเพื่อดำเนินการค้นหาผู้สูญหายต่อไป โดยในขณะนี้การค้นหายังระดมเจ้าหน้าที่ดำเนินการค้นหาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นางสาววรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล เจ้าของเรือฟินิกซ์ แจ้งงว่า ทางบริษัท ได้ให้การให้ช่วยเหลือค้นหาผู้สูญหายทั้งหมด  ส่วนของการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ และ ผู้เสียชีวิตทางบริษัทยินดีที่จะดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการดูแลค่ารักษา พยาบาลหรือการชดเชยค่าประกันภัย พร้อมกันนี้หากญาติของผู้เสียชีวิตมีความประสงค์จะนำศพผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดทางบริษัทก็จะดำเนินการให้อย่างเต็มที่

ส่วนการช่วยเหลือ เรือเจ็ตสกี ที่ขับขี่โดยนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 2 คน จากการตรวจสอบมีเรือประมงช่วยเหลือได้ปลอดภัยแล้ว ขณะที่กรณีเรือเซเรเนต้า ซึ่งเป็นเรือยอร์ช มีนักท่องเที่ยว 35 คนลูกเรือ 5 คน ไกด์ 1 คน ช่างภาพ 1 คน รวม 42 คน ที่ประสบเหตุพลัดตกเรือ สามารถช่วยเหลือลูกเรือและนักท่องเที่ยวได้ 40 คนยังคงสูญหายอีก 2 คนคือ นายอรุณ  ฮาซันบิน ช่างเครื่องและนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 คน ชื่อ นายซัน หัว ฟางอายุ 30 ปี