เพลิงไหม้เกาะพีพี จ.กระบี่ เจ็บ 9 ราย ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้าน

โพสเมื่อ : Wednesday, February 7th, 2018 : 9.40 am

เหตุเพลิงไหม้ย่านชุมชนใจกลางเกาะพีพี จ.กระบี่ เจ็บ 9 ราย เบื้องต้นความเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้าน ร้านอาหาร/ ที่พักถูกเผาวอด 25 หลัง ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบอีกครั้ง

จากกรณีเมื่อเวลา 20.40 น. คืนวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้ ย่านใจกลางกลางเมืองเกาะพีพี จ.กระบี่ โดยมีต้นเพลิงมาจากร้านอาหาร อ็อกโทเบอร์  บริเวณ ซอยสลิงกี้บาร์ ก่อนที่จะลุกลามไปไหม้อาคารบริเวณใกล้เคียงเป็นวงกว้างในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวการดับเพลิงทำได้ยาก ประกอบกับอาคารเป็นอาคารแบบครึ่งไม้ครึ่งปูน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับเครื่องมือและน้ำในการดับเพลิงมีจำกัดทำให้มีลำบากในการสกัดเพลิง

ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ทำได้เพียงพยายามที่จะพังอาคารที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุประมาณ 1 ชั่วโมง ลมได้เปลี่ยนทิศ ทำให้ประชาชนและชาวบ้าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่นำถังดับเพลิงที่อยู่ตามบ้านเรือ ร้านค้า และ โรงแรม มาช่วยกันดับเพลิง ซึ่ง ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่ามีร้านอาหาร ที่พัก ถูกเพลิงไหม้เสียหายจำนวน 25 คูหา  นักท่องเที่ยว และคนไทย ได้รับบาด  9 ราย ประกอบด้วย ชาวไทย 3  ราย  อาร์เจนติน่า 3  รายบราซิล 2  ราย อิสราเอล 1 ราย  โดยในส่วน ชาวอาร์เจนตินา 3 ราย รักษาตัวที่คลินิกเอกชน ชาวอิสราเอล รักษาตัวที่คลินิกเอกชน และ ได้รับอนุญาตให้กลับแล้ว ส่วนชาวบราซิล 2 ราย และคนไทย 1ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลเกาะพีพี ส่วนใหญ่ถูกไฟลวก ตกจากที่สูง และ สำลักควัน ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไม่มีที่พัก ทางผู้ประกอบการบนเกาะพีพี ได้เปิดห้องให้พักให้ฟรี

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ เมื่อเวลา 00.15 น.วันนี้ ( 7 ก.พ.)ว่าที่ ร.ต.อภินันท์ เผือกผ่อง รอง ผวจ.กระบี่ พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่ นายเศวตรฉัตร สุวรรณรัตน์ ปลัดอาวุโสเมืองกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่บริเวณย่านใจกลางชุมชนเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างหนักย่านการค้า เสียหายอย่างหนัก พร้อมเดินทางไปเยี่ยมนักท่องเที่ยวและคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยและนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ว่าที่ร้อยตรีอภินันท์  กล่าวว่า  การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า  มีร้านค้า ร้านอาหาร และ ที่พัก ถูกเพลิงไหม้ รวมกว่า 25 คูหา ซึ่งในขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ยังคงเหลือเสาไม้กลางอาคาร ที่ต้องใช้เชือกดึงลงมา

ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ จากการรายงานของเจ้าหน้าที่ ทราบว่า สาเหตุเกิดจากแก็ส ในร้านอาหาร “อ๊อกโทเบอร์” รั่วก่อนเกิดประกายไฟ และ ลุกลามบริเวณใกล้เคียง แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องรอ ให้กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง โดยในวันนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ จะลงพื้นที่เกาะพีพีตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการป้องกันต่อไป