เพลิงไหม้คอนโดหรู.ที่ภูเก็ต  ผู้อาศัยสำลักควัน 5 คน

โพสเมื่อ : Friday, January 24th, 2020 : 5.13 pm

เพลิงไหม้ห้องพักภาย คอนโดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.วิชิต จ.ภูเก็ต ในเบื้องต้นมีคนสำลักควัน 5-6  คน เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงเข้าควบคุม

เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. วันนี้ ( 24 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลตำบลวิชิต ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงให้ห้องพัก ภายในพนาสนธิ์ ซิตี้ คอนโดมิเนียม (ใกล้ห้างแมคโคร)ม. 5  ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต หลังได้รับแจ้งจึงได้รายงาน นายกรีฑา โชติวิชญ์พิพัฒน์ นายกเทศบาลตำบลวิชิต พร้อม ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.วิชิต เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลวิชิต เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ลงสนับสนุนพื้นที่เกิดเหตุ

หลังจากนั้นได้นำรถดับเพลิงเข้าฉีดสกัดเพลิง เบื้องต้นจุดเกิดเหตุอยู่ที่ตึก E ซึ่งเป็นอาคาร 8 ชั้น ต้นเพลิงได้ลุกไหม้จากห้อง ไม่ทราบเลขที่ บนชั้นที่ 7 เป็นจุดกึ่งกลางของอาคาร  ก่อนลุกลามขึ้นไปยังห้องที่อยู่ด้านบนของชั้นที่  8  ซึ่งมีผู้พักอาศัยบนอาคารจำนวนมากพยายามวิ่งลงมาด้วยความตื่นตกใจ  มีผู้พักอาศัยบางส่วนประมาณ 5 – 6 ราย มีอาการสำลักควันไฟ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยเหลือและพาตัวมาปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมเร่งเข้าไปตรวจสอบในอาคารเพื่อไม่ให้มีผู้ตกค้างอยู่ภายใน

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลตำบลวิชิต เร่งนำรถดับเพลิงเข้าฉีดสกัด แต่เนื่องจากจุดต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น 7 และชั้น 8 ซึ่งมีความสูง เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้รถดับเพลิงแรงดันสูง นำสายดับเพลิงขึ้นไปฉีดสกัดเปลวเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังห้องข้างเคียง  โดยใช้เวลาประมาณ  15 นาที จึงควบคุมเพลิงได้ แต่ต้องฉีดน้ำเลี้ยงไม่ให้ลุกลาม ก่อนประสานเจ้าของอาคารเพื่อส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าตรวจสอบและติดตั้งระบบระบายควันออกจากภายในอาคาร

ก่อนเข้าตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้นพบว่าภายในห้องทั้งสองห้องได้รับความเสียหาย รวมถึงทรัพย์สินที่อยู่ภายในก็ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด อย่างไรก็ตามจากการสอบถามทราบว่าห้องจุดต้นเพลิงที่อยู่บนชั้น 7 ไม่มีผู้พักอาศัย จึงคาดว่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.วิชิต ได้ประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง