เผาวอดเรือขนวัสดุก่อสร้างขณะกำลังถอยหลังออกจากท่าเทียบเรือที่ภูเก็ต มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน

โพสเมื่อ : Tuesday, February 25th, 2020 : 1.39 am

เผาวอดเรือขนวัสดุก่อสร้างขณะกำลังถอยหลังออกจากท่าเรือที่ภูเก็ต ก่อนเดินทางไปเกาะพีพี เบื้องต้นกัปตันเรือถูกไฟลวกที่แขน ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่สาเหตุคาดเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง แต่ต้องรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

เมื่อเวลา 23.00 วันนี้  ( 24 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้เรือขนส่งสินค้า ชื่อ อ.พลานุกร 1 ซ฿่งจอดอยู่บริเวณใกล้ท่าเทียบเรือแห่งหนึ่ง ต.รัษฏา อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาล ต.รัษฎา จึงเดินทางไปที่เกิดเหตุ พร้อมประสานขอสนับสนุนรถดับเพลิงจากพื้นที่ไกล้เคียง ประกอบด้วย เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลต.วิชิต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และ เจ้าหน้า ปภ.เข้าควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้ โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ต้องระดมฉีดน้ำเพื่อไม่ให้ลุกไหม้ขึ้นมาอีก เนื่องจากในเรือมีวัสดุก่อสร้างประเภทไม้ และ อื่นซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือเหล็กขนาดใหญ่ ผสมไฟเบอร์ ภายในเรือบรรทุกวัสดุก่อสร้าง เช่น ไม้ ท่อซีเมนต์ สี ปูน และ อื่น ๆ อีกหลายรายการ โดยตัวเรือที่เป็นห้องโดยสารถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด ขณะที่วัสดุก่อสร้างเสียหายบางส่วน นอกจากนั้นจากการตรวจพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 คน เป็นกัปตันเรือลำดังกล่าว อายุประมาณ 39 ปี โดยได้รับบาดเจ็บเนื่องจากถูกไฟลวกที่บริเวณแขนขวา เจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

ขณะที่ พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้ ซึ่งจะต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงมาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง แต่จากการสอบถามทราบว่าต้นเพลิงน่าจะเกิดจากห้องเครื่อง ซึ่งจะต้องมีการสอบปากคำในส่วนของกัปตันเรือและผู้เห็นเหตุการณ์และเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อหาเสตุที่แท้จริงต่อไป

จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่าก่อนเกิดเหตุ เรือลำดังกล่าวได้เข้ามาจอดเทียบท่า เพื่อขนอุปกรณ์ก่อสร้างขึ้นเรือ หลังขนเสร็จ กัปตันเรือได้ถอยเรือออกจากท่า เพื่อไปจอดลอยลำกลางคลองรอนำสินค้าออกเดินทางไปยังเกาะพีพี จ.กระบี่ในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ แต่อยู่ ๆ ก็ มีไฟลุกไหม้ขึ้น จึงได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลตำบลรัษฎา กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้เรือที่ท่าเรือวาณิช หลังได้รับแจ้งจึงระดมรถดับเพลิง และประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานใกล้เคียง เมื่อเดินทางมาถึงจุดที่เกิดเหตุพบว่าเพลิงไหม้เรือไปประมาณครึ่งลำแล้ว จึงได้ระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิงซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงได้

แต่ต้องฉีดน้ำเลี้ยงไว้เนื่องจากบนเรือมีวัสดุก่อสร้างซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าส่วนที่เป็นไฟเบอร์ถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด นอกจากนั้นยังต้องฉีดโฟมเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟไหม้น้ำมันที่อยู่ในเรือ ส่วนสาเหตุคงต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หาสาเหตุต่อไป