เผาจริงท่องเที่ยวภูเก็ต โรงแรมเตรียมปิดตัวอีกรอบ – ยอมยกธงขาวเทขาย หลังไม่เห็นทางออก

โพสเมื่อ : Wednesday, January 6th, 2021 : 12.45 pm

เผาจริงท่องเที่ยวภูเก็ต ผู้ประกอบการโรงแรมเตรียมปิดตัวอีกรอบ ขณะที่บางส่วนยอมยกธงขาวเทขายแบบลดราคากันสุดๆ หลังสู้ต่อไม่ไหวมองไม่เห็นแสงสว่าง เชื่อซบต่อจนถึงปี 67 แนวโน้มจำนวนคนเข้ามาลดลงเรื่อย ๆ

 

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยว หลังจากมีการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19 ระลอกใหม่ ว่า การการท่องเที่ยวชะงักงันไปหมดซึ่งสักเกตุได้จากการจองสิทธิเราเที่ยวด้วยกันที่ไม่ลดลงเลย ที่ผ่านมาอาจจะมีจองเข้ามามาแต่ถือว่าเป็นกลุ่มที่น้อยมาก ทำใขณะนี้ในส่วนของโรงแรมที่เปิดให้บริการก่อนหน้านี้ซึ่งมีอยู่ประมาณ 300 โรงแรม กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะกลับมาปิดตัวอีกรอบ เพราะไม่สามารถที่จะสู้ต่อไป และเชื่อว่าการระบาดระลอกใหม่ไม่น่าจะกินเวลาต่ำกว่า 1 เดือน เพราะดูจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ยังมีแนวโน้มการระบาดต่อเนื่อง แม้ว่าในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ณ เวลานี้จะไม่พบผู้ป่วย แต่คนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตก็เป็นคนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดที่มีการระบาดของโรค ทำให้คนไม่ออกเดินทางท่องเที่ยว

ส่วนกรณีที่มีการพิจารณาเรื่องของการกลับมาปิดโรงแรมอีกรอบนั้น จากการสอบถามโรงแรมในพื้นที่พบว่ามีบางส่วนที่มีแนวโน้มสูงที่จะปิด โดยขณะนี้ได้มีการสอบถามไปประมาณ 10 โรงแรม พบว่าในจำนวน 10 โรงแรม มีถึง 3 โรงแรมที่ยืนยันว่าจะปิดตัวอีกครั้งแน่นอน เนื่องไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทุกวันได้ เพราะที่ผ่านมาการเปิดให้บริการก็รับภาระขาดทุนอยู่แล้ว แม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักบ้างแต่ในส่วนของโรงแรมเองก็มีการแข่งขันกันสูงมากในการอัดโปรโมชั่นกันอย่างเต็มที่จนไม่ได้อะไรอยู่แล้ว บางโรงแรมทานอาหารครบ 2 พันพักฟรี 1 คืน ซึ่งการกลับมาปิดโรงแรมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตคิดว่าเป็น 10 โรงแรมแน่ แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจำนวนเท่าไหร่

นายก้องศักดิ์  กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวโน้มการท่องเที่ยวของภูเก็ตในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19 ระลองใหม่ นั้น คิดว่าน่าจะมีผลกระทบไปจนถึงปี 67 จากเดิมที่เรามองว่าการท่องเที่ยวภูเก็ตน่าจะเริ่มกลับมาประมาณปลายปี 64 และเริ่มดีขึ้นในปี 65 แต่เมื่อมีการระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้นและมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถจบได้เร็ว ความหวังที่การท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวก็ต้องเลื่อนออกไป คิดว่าน่าจะซบไปถึงปี 67

แม้ว่าขณะนี้คนไทยเริ่มจะคุ้นชินกับโรคระบาดโควิดแล้วก็ตาม แต่การตัดสินใจไปท่องเที่ยวยังต้องรอเพื่อให้เกิดความพร้อมและความมั่นใจมากที่สุด หลังจากนี้เชื่อว่าคนยังไม่มีอารมณ์ที่จะท่องเที่ยว ประกอบกับนักท่องเที่ยวคนไทยที่เป็นตลาดหลักเป็นคนที่มาจากกรุงเทพ แต่ ณ เวลานี้พื้นที่ดังกล่าวก็พบว่ามีผู้ติดเชื้อและมีการขอความร่วมมือห้ามเดินทางเช่นเดียวกับจังหวัดอื่นอีก 27 จังหวัด ก็ยอมส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน หรือแม้แต่ข้าวของโรงแรมเองก็คิดหนักในการรับนักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้คล้ายๆกับการระบาดรอบแรกที่การเดินทางไปไหนคนก็จะต้องคอยระวัง

“ถ้ามองการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตปีนี้ คิดว่าถึงขีดสุดแล้วนับเป็นการเผาจริง ๆ แล้ว หลังจากปีที่แล้วเป็นการเผาหลอก เพราะปีนี้นับว่าทุกธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวตายจริง ๆ ตายทุกกลุ่มไม่ว่าคนที่มีสายป่านยาว หรือสายป่านสั้นปีนี้ตายเหมือนกันกัน และเชื่อว่าถ้าภาครัฐไม่เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของการต่อลมหายใจด้วยการช่วยเหลือในเรื่อง ของเงินกู้  soft loan และมาตรกการในเรื่องของการพักชำระหนีรวมทั้งมาตรการเรื่องของดอกเบี้ย โดยการไปคุยกับธนาคารต่าง ๆเพื่อให้ขยายมาตรการช่วยเหลือออกไปอีกซึ่งจะเป็นการต่อลมหายใจให้กับผู้ประกอบการ” นายก้องศักดิ์ กล่าวและว่า

หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ เชื่อว่าในส่วนของผู้ประกอบการโรงแรม และเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวจำนวนมากอาจจะต้องยกธงขาวเพื่อยอมแพ้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่สามารถเดินต่อไปได้แล้ว และ ในปีนี้เราอาจจะเห็นเจ้าของโรงแรมยอมเทขายโรงแรมจำนวนมากขึ้น ซึ่งอาจจะยอมถึงขั้นการลดราคา 50 – 60 % ยอมขาดทุน เพราะไม่สามารถจะเดินต่อไปได้จริง ๆ เพราะก่อนหน้านี้คาดการณ์กันว่าอาจจะใช้เวลาแค่ 2 ปี ก็น่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ แต่ปัจจุบันนี้ไม่ใช่แล้ว อาจจะต้องใช้เวลานานมากขึ้นจนถึงปี 67  ซึ่งปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวหายไปมากจากตรวจสอบตัวเลขนักท่องเที่ยวผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตพบว่าลดลงอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ทำให้การท่องเที่ยวยังไม่สามารถไปต่อได้