เปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้วทางลอดแยกสามกอง ขณะปัญหาจราจรภูเก็ตคาด 3 ปีคล่องตัว

โพสเมื่อ : Tuesday, December 20th, 2016 : 5.26 pm

เปิดให้ใช้บริการอย่างเป็นทางการแล้วกับทางลอดจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับ ถนนเยาวราช (แยกสามกอง) หลังจากที่ประสบปัญหาในการก่อสร้างมากกว่า 3 ปี ขณะที่โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่ยังเดินหน้าต่อเนื่องคาดอีก 3 ปี ทำได้ครอบคลุมทุกโครงการimg_5963_resizeเมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ (20 ธ.ค.) นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการก่อสร้างทางลอดจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับ ถนนเยาวราช (แยกสามกอง) จ.ภูเก็ต โดยมี นายถาวรวัฒน์ คงแก้วปลัดจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.วิฑูรย์ กองสุดใจ รองผู้บังการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.กมล โอศิริ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.อ.นิกร สมสุข ผกก.สภ.วิชิต หน่วยงานราชการที่เกี่ยวยข้อง นายปริญญา แสงสุวรรณ วิศวกรใหญ่ด้านควบคุมการก่อสร้าง กรมทางหลวง นายปฏิเวชวุฒิศักย์ สุขขี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจน หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมimg_5974_resize

ซึ่งก่อนเข้าพิธีเปิดได้มี พิธีทางศาสนาพุทธและพิธีทางอิสลาม พิธีการถวายอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที รวมถึงการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

นายปริญญา แสงสุวรรณ วิศวกรใหญ่ด้านควบคุมการก่อสร้าง กรมทางหลวง กล่าวว่า จากการที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก มีความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ประสบปัญหาด้านการจราจรติดขัดส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม การสัญจรของประชาชนและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดประกอบกับจังหวัดภูเก็ตมีทางหลวงแผ่นดินจากหัวเกาะที่เชื่อมต่อจังหวัดพังงา และสนามบินนานชาติภูเก็ต คือทางหลวง หมายเลข 402 ถนนเทพกระษัตรี ปัจจุบันมีปริมาณจราจรที่หนาแน่น และเกิดปัญหาจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนimg_5998_resize

กรมทางหลวงและจังหวัดภูเก็ตได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาจราจร บริเวณจุดตัดต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งบริเวณแยกสามกองก็เป็นจุดหนึ่งที่ประสบปัญหาด้านการจราจรจึงได้ดำเนินการก่อสร้างทางลอด เพื่อลดปัญหาดังกล่าว โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 6 ก.ค.2556 งบประมาณ 835 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างโดย บริษัทวิวัฒน์การก่อสร้าง จำกัด

“สำหรับลักษณะการก่อสร้างทางลอดถนนทางหลวงหมายเลข 402 มีความยาว 1,014 เมตร ความกว้าง 18.80 เมตร ขนาด 2 ทิศทาง ขนาด 4 ช่องจราจร (ไป-กลับ) และใช้โครงสร้างกันดินแบบDiaphragm Wall (กำแพงดิน) พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบระบายน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ป้ายจราจรไฟสัญญาณแบ่งช่องจราจรในทางลอด ตลอดจนระบบอำนวยความปลอดภัย เช่น โทรศัพท์ฉุกเฉิน เครื่องดับเพลิง ระบบระบายอากาศและกล้องวงจรปิด งานก่อสร้างถนน ผิวคอนกรีตเสริมเหล็ก ระยะทางประมาณ 3,200 เมตร ตลอดจนระบบอำนวยความปลอดภัยอื่นๆ โดยในระหว่างการก่อสร้างก็ประสบปัญหาหลายอย่าง ทำให้งานล่าช้า แต่ กรมทางหลวงและบริษัทฯผู้รับจ้างก็ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังมาตลอด ทำให้การก่อสร้างทางลอดแยกสามกองดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2559 ที่ผ่านมา” นายปริญญาและว่าimg_6007_resize

โครงการดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดหนาแน่นบริเวณแยกสามกองและลดระยะเวลาการเดินทางในจังหวัดภูเก็ต ทำให้ประชาชนจะได้รับความสะดวกปลอดภัยยิ่งขึ้นซึ่งถือเป็น 1 ใน 7 มาตรของกรมทางหลวงในช่วงเทศกาลปีใหม่ (ทาง พร้อมใช้ ปลอดภัยไร้จุดเสี่ยง) รวมทั้งเพิ่มศักยภาพโครงข่ายทางหลวงในพื้นที่ จ.ภูเก็ตและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวอีกด้วย

ด้าน นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การก่อสร้างทางลอดจุดดังกล่าว ประสบปัญหาหลายๆ ด้านแต่กรมทางหลวงและผู้รับเหมาก็สามารถสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้ประชาชนชาวภูเก็ตใช้บริการในวันนี้ และในอนาคต ปี 2561 และ 2562 อูโมงทางลอดแยกบางคู ห้าแยกฉลอง และแยกทางเข้าสนามบิน ก็จะก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผน ก็จะทำให้การเดินทางบนของจังหวัดภูเก็ต ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอนimg_5946_resize
ด้านนายปฏิเวชวุฒิศักย์ สุขขี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งโครงการทางลอดที่กำลังจะดำเนินการแล้วเสร็จอีก 1 จุด คือโครงการทางลอดบางคู หลังจากนั้นก็มีโครงการที่ 5 แยก โครงการที่สนามบิน และโครงการสร้างเกือกม้าที่เกาะแก้ว เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งโครงการต่างๆเหล่านี้คิดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 3 ปี ก็น่าจะดำเนินการได้ครอบคลุมและจะทำให้การเดินทางในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีความสะดวกและมีความคล่องตัวมากขึ้น ส่วนโครงการเกือกม้าขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ แต่อาจจะมีการปรับปรุงให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับเจ้าของที่ดินและอื่นๆ

ส่วนโครงการสร้างถนนพรีเมี่ยม หรือ โครงการทางคูขนาดเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร นั้นคาดว่าจะใช้งบประมาณในการดำเนินการ 13,000 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงค่าเวนคืนที่ดินด้วย ซึ่งโครงการนี้เป็นการสร้างถนน 10ช่องจราจร นอกจากนั้นยังมีช่องจักรยานด้วย คิดว่าโครงการนี้น่าจะเสนอของบประมาณได้ประมาณ ปี 61 โดยมีจุดเริ่มต้นจากวิทยาลัยเทคนิค มาสิ้นสุดที่บริเวณ ถนนบายพาสบริเวณเฮาเลท