เปิดเวทีประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไย –เมียนมา ที่ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Thursday, June 22nd, 2017 : 3.49 pm

ประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 31 ที่จังหวัดภูเก็ต เริ่มขึ้นแล้ว เพื่อหาความร่วมมือ แก้ไขปัญหาความมั่นคงตลอดแนวชายแดน มีเอกภาพ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (22 มิ.ย.) ที่ห้องประชุมโรงแรมป่าตอง รีสอร์ท แอนด์สปา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา กองทัพภาคที่ 3  เป็นประธาน (ฝ่ายไทย) ร่วมกับ พลโท มินหน่อง ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการพิเศษที่ 4 เป็นประธาน (ฝ่ายเมียนมา) ในพิธีเปิดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 31 (RBC -31) โดยมี พล.ร.ท.สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ทหารบก ทหารอากาศ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายไทยและเมียนมา เข้าร่วมประชุม

 

ตามที่กองทัพภาคที่ 3/ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 /ศูนย์ส่วนควบคุมชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา กองทัพภาคที่ 3  เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินการในการประสานงานและการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย – เมียนมา เพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงตลอดแนวชายแดน ไทย – เมียนมา อย่างมีเอกภาพ จึงจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย – เมียนมา ครั้งที่ 31 (RBC) ขึ้น

เพื่อสร้างความร่วมมือ และ ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ในทุกระดับ อันจะก่อให้เกิดความมั่นคงในพื้นที่ตามแนวชาย แดน เกิดความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์และความมั่นคงที่มีอยู่ ตลอดจนการพัฒนาส่งเสริมในเรื่องของการประสานประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ตามแนวชายแดนด้วยมาตรการที่ถูกต้องและเหมาะสมบนพื้นฐาน ของความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และ ผลักดันให้เกิดความร่วมมือในด้านต่างๆ

 

ประกอบด้วย ความร่วมมือด้านการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทหารในพื้นที่ชายแดน ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สังคม สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ การบรรเทาสาธารณภัย การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การต่อต้านขบวนการก่อการร้ายและอาวุธสงคราม การแก้ไขปัญหาต่างด้าวให้ถูกกฎหมาย การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และความร่วมมือต่อโครงการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนของประชาชนทั้งสองประเทศตามแนวชายแดน

พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3ฯ ประธานคณะกรรมการฯร่วมฝ่ายไทย กล่าวว่า ความสัมพันธ์ในห้วงเวลาที่ผ่านมาระหว่างไทยกับเมียนมา อยู่ในระดับที่ดีมาก มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของคณะกรรมการในทุกระดับ รวมถึงการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทั้งสองฝ่าย ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความสัมพันธ์ดำเนินไปด้วยดีในทุกระดับ ตลอดจนความก้าวหน้าความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างไทยกับเมียนมา ที่มีการตกลงร่วมกันเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือในด้านต่างๆ มากมายที่ผ่านมานั้นย่อมเป็นนิมิตหมายอันดีที่บ่งบอกถึงโอกาสในการแสวงหาความร่วมมือในการพัฒนาประเทศร่วมกันในอนาคต

 

“ผู้บังคับบัญชาระดับสูง” และ ตนเห็นว่าคณะกรรมการ RBC ไทย-เมียนมา ถือว่าเป็นกลไกความร่วมมือหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการคลี่คลายปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนให้ได้ข้อยุติระดับพื้นที่ นอกจากนั้นคณะกรรมการชุดนี้ยังมีบทบาทสำคัญในฐานะที่เป็นกลไกเชื่อมต่อความร่วมมือระหว่าง คณะกรรมการระดับสูง หรือ SLC กับคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น หรือ EBC สังเกตได้จากการบรรทุกข้อตกลงในแต่ละครั้งที่ผ่านมา

มีความคืบหน้าในการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการทหาร เศรษฐกิจการค้า การบรรเทาภัยพิบัติและการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ดังนั้นในการประชุมครั้งที่ 31 นี้จึงมุ่งหวังว่าประเด็นในการหารือจะมุ่งเน้นในความร่วมมือกัน และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเป็นหลัก อันจะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่แนบแน่น และความจริงใจที่มีต่อกัน” พลโทวิจักขฐ์กล่าวในที่สุด