เปิดทุกวันจันทร์ ! “ถนนคนเดิน หลาด วค.” ตลาดท้องถิ่นเพื่อคนในชุมชน

โพสเมื่อ : Tuesday, July 2nd, 2019 : 1.17 pm

เปิดแล้ว “ถนนคนเดิน หลาด วค.” ตลาดท้องถิ่นเพื่อคนในชุมชน ราชภัฎภูเก็ตเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่มีสวนร่วม เปิดขายทุกวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. ณ ลานจอดรถอาคารครุเฉลิมรัช คณะครุศาสตร์ (ตึก 16) 

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 1 ก.ค. ผศ.ดร.หิรัญ ประสารการ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิด “ถนนคนเดิน หลาด วค.” ณ ลานจอดรถอาคารครุเฉลิมรัช คณะครุศาสตร์ (ตึก 16) มี ดร.บุญศุภภะ ตัณฑัยย์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ พร้อมฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ คณะอาจารย์ นักศึกษา ประชาชนทั่วไป และกลุ่มผู้ประกอบการค้า เข้าร่วมในพิธีเปิด โดยตลาดถนนคนเดินแห่งนี้ จะเปิดให้บริการทุกวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 21.00 น.

นางสาวอารีนา ขจรเกียรติ ผู้จัดการตลาด กล่าวว่า ตนได้มีแนวคิดที่อยากจะทำตลาดดังกล่าว เนื่องจากตนเคยลงตลาดขายของมา 6 ปี ตลอดเวลาได้เรียนรู้ถึงชีวิตของคำว่าแม่ค้า ว่ามีความยากลำบากกว่าจะได้ขายของในตลาดถึงแม้มีเงินจ่ายค่าเช่าแผงแต่ต้องมาจับจองแผงตั้งแต่เช้า เลยมีแนวคิดที่อยากจะทำตลาดเพื่อไม่ให้แม่ค้าต้องมาแย่งพื้นที่ขายของในตลาดของนายทุน ที่คิดหวังแต่ผลประโยชน์จากแม่ค้า

ตนได้มีโอกาสมาลงขายของฟรีที่ศูนย์วัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และได้เห็นมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ของนักศึกษามากมาย ตนเลยมีความคิดว่าถ้าราชภัฏมีตลาดอยู่ด้านในน่าจะเป็นพื้นที่ ที่สามารถสร้างงานให้กับชุมชนใกล้เคียง ได้นำสินค้ามาจำหน่าย และทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมทั้งให้นักศึกษาได้มีพื้นที่นำเสนอผลงาน และแสดงความสามารถเพื่อให้นักศึกษามีความกล้าแสดงออก

ทำไมถึงชื่อ “ถนนคนเดิน หลาด วค.” ด้วยตนเห็นว่า คำว่า วค. เป็นคำที่เรียกติดปากกันมานาน เพราะแต่เดิมคือวิทยาลัยครูภูเก็ต และนักศึกษากับคนในพื้นที่ก็ยังเรียกมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ว่า วค.รอบแรกตนเลยใช้ชื่อว่า ตลาด วค.แต่พระเกจิอาจารย์ดังท่านทักมาว่าให้ใช้คำว่า “หลาด” นำหน้าชื่อซึ่งหมายถึงความฉลาด ตนก็เลยเปลี่ยนคำตัวหน้าจากคำว่า ตลาด มาเป็น “หลาด วค.” นางสาวอารีนา กล่าวในที่สุด

บรรยากาศการเปิดตลาด “ถนนคนดิน หลาด วค.” จันทร์แรก ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากคณาจารย์ นักศึกษา และประชาชนในละแวกใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต แวะเวียนกันมาเที่ยวชม และจับจ่ายสินค้าภายในตลาดกันอย่างคึกคัก ทั้งนี้ด้วยมีของให้เลือกซื้อหลากหลาย ทั้งอาหารและเครื่องดื่มรสชาติถูกปาก และสินค้าอุปโภคอื่นๆ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เป็นต้น ประกอบกับทำเลการเดินทางเข้าออกตลาดที่สะดวกและมีสถานที่จอดรถเพียงพอ