เปิดช่องช่วยเหลือผู้รับเหมารายย่อย แก้ปัญหาถูกจับกุมต่างด้าว

โพสเมื่อ : Thursday, August 11th, 2016 : 6.34 pm

จังหวัดภูเก็ตได้ข้อยุติแก้ปัญหาให้ผู้ประกอบการรับเหมารายย่อย หลังร้องจังหวัดเดือดร้อนถูกเจ้าหน้าที่จับหนัก ได้ข้อยุติเปิดช่องช่วยเหลือแล้ว

ประชุมแรงงาน

จากกรณีกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างรายย่อยในจังหวัดภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือให้ทางจังหวัดช่วยแก้ปัญหาที่ได้รับความเดือดร้อนใน 2 ประเด็น คือ 1.ขอให้ชะลอการจับกุมแรงงานต่างด้าวที่อยู่ระหว่างการจดทะเบียน ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ที่จะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 2.ขอให้ขยายเขตการทำงานของแรงงานต่างด้าวให้ทำงานได้ครอบคลุมมากขึ้น

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (11 ส.ค.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ และคณะทำงานจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว และหน่วยปฏิบัติการระดับพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในจังหวัดภูเก็ต และเพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างรายย่อยในจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายพิทูร ดำสาคร จัดหางานจังหวัดภูเก็ต นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ ปลัดจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.วิฑูรย์ กองสุดใจ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการรับเหมา ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาในประเด็นที่ 1.คือ ได้ขยายเวลาการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวออกไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2559 นี้ โดยขณะนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวได้วันละ 900 คน คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ทันเวลาตามกำหนด โดยขอให้ผู้ประกอบการนำแรงงานต่างด้าวมาตามนัดหมายที่กำหนด ซึ่งขณะนี้คงค้างอยู่ประมาณกว่า 10,000 คน และหากเจ้าหน้าที่เรียกตรวจให้นำเอกสารหลักฐานที่จะยื่นขอจดทะทะเบียนแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่เรียกตรวจและหากมีปัญหาให้ติดต่อผ่านเจ้าหน้าที่ของสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ จำนวน 3 คน โดยสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 08-3641-5894 08-1158-2855 และ 08-9737-4736

ขณะที่เรื่องของการขยายเขตการทำงานของแรงงานต่างด้าวในกรณีเร่งด่วนนั้น ได้ให้ผู้ประกอบการยื่นความประสงค์ต่อจัดหางานจังหวัด และทางจัดหางานจะเปิดให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการที่จำเป็นต้องย้ายสถานที่แรงงานเป็นกรณีเร่งด่วนต่อไป โดยจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 วัน โดยการเพิ่มช่องทางพิเศษ ซึ่งได้ให้ทางผู้รับเหมารายย่อยได้รวบรวมรายจำนวนทั้งหมดเสนอไปยังสำนักงานจัดหางาน