เบื้องต้น คาด ระบบพาวเวอร์ขัดข้อง ทำสปีดโบ๊ทพุ่งชนเรือบรรทุกน้ำมัน

โพสเมื่อ : Saturday, February 9th, 2019 : 8.20 pm

เบื้องต้นคาดระบบพาวเวอร์ขัดข้อง สปีดโบ๊ท พุ่งชนเรือบรรทุกน้ำมัน ขณะจอดลองลำหน้าเกาะรัง จ.ภูเก็ต เกิดจาก สรุปเจ็บ 13 คน ส่วนเรือลากเข้าฝั่ง แล้วรอให้เจ้าหน้าทีตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

จากกรณีเมื่อเวลา 14.30 น. วันนี้ (9 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า ได้เกิดเหตุเรือสปีตโบ๊ท ก.สายน้ำ ชนกับเรือเหล็กบรรทุกน้ำมัน บริเวณเกาะรัง ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน ประกอบด้วยนักท่องเที่ยว 7 คน ส่วนที่เหลือคือกัปตัน และลูกเรือ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่นำผู้บาดเจ็บมาขึ้นฝั่งที่บริเวณท่าเรือบ้านยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และ นำตัวส่งรักษาพยาบาลถลาง และโรงพยาบาลมิชชั่น รวมจำนวน 13 คน

หลังจากเกิดเหตุ พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ ผกก.สภ.ถลาง พ.ต.อ.คฑาธร คำเที่ยง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ตพ.ต.ต.เอกชัย ศิริ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยว พ.ต.ท.หญิงนุชจรี ล่องแก้ว สว.(สอบสวน)สภ.เมืองภูเก็ต และ ร.ต.อ.เอกศักดิ์ ขวัญหวาน รองสว.(สอบสวน) สภ.ถลาง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังท่าเทียบเรือดังกล่าวและเดินทางไปยังโรงพยาบาลมิชชั่น ภูเก็ต และโรงพยาบาลถลาง เพื่อดูอาการและเยี่ยมให้กำลังใจนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่ พ.ต.ท.ทศพล มนทสิทธิ์ สารวัตรตำรวจน้ำภูเก็ต พร้อมด้วย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำภูเก็ต ได้นำเรือตรวจการณ์ ต.814 ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งอยู่บริเวณทิศตะวันออกของเกาะรังใหญ่ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต ห่างจากฝั่ง 1 ไมล์ ทะเล หรือ 1.8 กิโลเมตร โดยขระนี้เรือสปีดโบ๊ท ทางเจ้าหน้าที่ได้ลากไป จอดไว้ที่ชายหาดเกาะรังใหญ่ เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุอีกครั้ง ในเบื้องต้นเรือลำดังกล่าวได้รับความเสียหายที่บริเวณหัวเรือด้านขวามีสภาพแตกเสียหาย

จากการสอบถาม กัปตันเรือน้ำมัน โชคเกรียงไกร กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้จอดเรืออยู่บริเวณที่เกิดเหตุด้วยการทิ้งสมอเรือ เพื่อเติมน้ำมันให้กับเรือยอร์ช หลังจากเติมน้ำมันเสร็จ ตนและลูกน้องกำลังเก็บอุปกรณ์ต่างๆ และขณะที่กำลังจะเดินไปดึงสายสมอเรือขึ้นเพื่อเตรียมออกเรือกลับเข้าฝั่ง ระหว่างนั้นเห็นสปีดโบต พุ่งชนของตนอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้บาดเจ็บดังกล่าว ต่อมาตนได้นำเรือกลับจอดที่บริเวณคลองท่าจีน เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับเรือสปีตโบ๊ทดังกล่าว ชื่อสายน้ำ เป็นสปีตโบ๊ท 2 เครื่องยนต์ ภายในเรือมีนักท่องเที่ยวจีนเหมาลำจำนวน 11 คน ชาย 5 คน หญิง 6 คน มีนายอภิชิต รักกันดี อายุ 21 ปี เป็นกัปตันเรือ และ มีนายอาลัน ศึกษารัตน์ อายุ 20 ปี เป็นคนประจำเรืออีก 1 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13  ราย เป็นนักท่องเที่ยว 11 ราย กัปตัน 1 ราย เด็กเรือ 1 ราย ซึ่งเรือลำดังกล่าวมี พ.ร.บ.เรือของบริษัทวิริยะประกันภัย จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานเจ้าของเรือเพื่อช่วยเหลือดูแลค่ารักษาพยาบาลนักท่องเที่ยวในเบื้องต้นแล้ว

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เรือสปีดโบ๊ทพุ่งชนเรือน้ำมันในครั้งนี้ จากข้อมูลของทางอำเภอถลาง ซึ่งได้รับรางงานจากเทศบาลตำบลป่าคลอก เบื้องต้นระบุว่า เกิดจากระบบพาวเวอร์ ขัดข้อง ทำให้กัปตันเรือควบคุมเรือไม่ได้ จึงพุ่งชนเรือบรรทุกน้ำมันอย่างจัง ส่วนสาเหตุที่แท้จริงยังอยู่ระหว่างการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ