เนื่องในวันกองทัพเรือ ทร.ภาคที่ 3 จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์

โพสเมื่อ : Friday, November 18th, 2016 : 10.36 pm

 

เนื่องในวันกองทัพเรือทัพเรือภาคที่ 3 จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์  เพื่อบำเพ็ญกุศลถวายแด่ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดา ผู้ทรงสถิตสถาพรอยู่ในใจของทหารเรือไทย และประชาชนชาวไทยตลอดมาเป็นประจำทุกปี

102480

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (18 พ.ย.) พลเรือโท สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในวันกองทัพเรือ ณ.ห้องประชุม ทัพเรือภาคที่ 3 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมีนายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต,พลตำรวจตรี ธีระพลทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต,นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ,นายธีระ เจี่ยสกุล ประธานสภา อบจ.ภูเก็ต นางบุษยา ใจเปี่ยมประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน และข้าราชการทหารในสังกัดทัพเรือภาคที่ 3 เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว

102481

ทั้งนี้กองทัพเรือได้กำหนดให้วันที่ 20 พ.ย.ของทุกปี เป็นวันกองทัพเรือ ซึ่งทางกองบัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดกิจกรรมเพื่อบำเพ็ญกุศลถวายแด่ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดา ผู้ทรงสถิตสถาพรอยู่ในใจของทหารเรือไทย และประชาชนชาวไทยตลอดมาเป็นประจำทุกปี

102479

สำหรับกองทัพเรือไทย มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน หากย้อนไปในสมัยโบราณที่ยังมิได้มีการแบ่งแยกกำลังรบทางเรือออกจากทางบก จวบจนรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงเริ่มมีการแบ่งแยกกำลังรบทางเรือออกจากทางบก เมื่อครั้งเริ่มแรกตั้งกรมทหารเรือนั้น กิจการทหารเรือบางประเภทยังขาดบุคคลที่มีความรู้ความชำนาญ จำเป็นต้องจ้างชาวต่างประเทศเข้ามารับราชการตามตำแหน่งหน้าที่ต่างๆ อาทิ ผู้บังคับการเรือ และผู้บัญชาการป้อมต่างๆ

102483

ต่อมาในปี พ.ศ.2443 เมื่อสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมจักรพรรดิพงศ์ สิ้นพระชนม์ พระราชวังเดิม กรุงธนบุรี ซึ่งเป็นที่ประทับได้ว่างลง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาพระราชทาน พระราชวังเดิม กรุงธนบุรี ให้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนนายเรือ ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2443 เป็นต้นมา กับได้พระราชทานพระราชหัตถเลขาในสมุดเยี่ยมของโรงเรียน ความว่า วันที่20 พฤศจิกายน ร.ศ.125 เราจุฬาลงกรณ์ ปร. ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจ ซึ่งได้เห็นการทหารเรือ มีรากหยั่งลงแล้ว จะเป็นที่มั่นสืบต่อไปในภายหน้า ทางราชการทหารเรือ จึงได้ถือเอาวันที่ 20 พ.ย.ของทุกปี เป็นวันกองทัพเรือตราบจนปัจจุบัน

102482 102478