เทศบาลเมืองป่าตอง คืนชีวิตให้น้ำตกวังขี้อ้น-คืนธรรมชาติ เพิ่มที่พักผ่อนแห่งใหม่ให้ชาวป่าตอง หลังถูกปิดร้างมานาน

โพสเมื่อ : Sunday, December 3rd, 2017 : 9.23 am

เทศบาลเมืองป่าตอง ฟื้นฟูคืนชีวิตให้น้ำตกวังขี้อ้น คืนธรรมชาติเพิ่มแห่ง พักผ่อนแหล่งใหม่หาดป่าตอง พร้อมเปิดศูนย์การเรียนรู้น้ำตกวังขี้อ้น วันที่ 5 ธ.ค.นี้

นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เปิดเผยกับทีมข่าว Phukethotnews.net ว่า เมื่อปี 2502 ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จมาเยือนน้ำตกวังขี้อ้อน ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต หลังจากนั้นการท่องเที่ยวก็เริ่มเข้ามาในป่าตอง การเปลี่ยนแปลงซื้อขายที่ดินก็มีมากขึ้น เมื่อก่อนน้ำตกวังขี้อ้อนใครๆก็ไปเที่ยวได้ แต่เมื่อที่ดินบริเวณปากทางเข้าน้ำตกเปลี่ยนมือเป็นคนต่างถิ่น ก็มีการลงทุนทำธุรกิจในที่ดินปากทางเข้าหมู่บ้านดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเข้าใช้น้ำตกได้ น้ำตกจึงถูกทิ้งร้างไว้มีหญ้ารกรุงรัง ประกอบกับก่อนหน้านี้เทศบาลเมืองป่าตองได้ตัดถนนขึ้นไปทางตอนเหนือน้ำตกวังขี้อ้อน เมื่อถนนมี บ้านเรือนอาศัยอยู่มากขึ้น ทำให้เกิดน้ำเสียไหลลงสู่วังขี้อ้น น้ำจึงไม่สามารถที่จะเล่นได้ ทำให้เด็กรุ่นไม่รู้ว่าบริเวณดังกล่าวมีน้ำตก และไม่ทราบว่าความสำคัญของน้ำตกวังขี้อ้นมีที่มาอย่างไร

 

นางสาวเฉลิมลักษณ์  เปิดเผยอีกว่า หลังจากตนเข้ามาบริหารเมืองป่าตอง ชาวบ้านเรียกร้องบอกว่าอยากจะเอาวิถีน้ำตกวังขี้อ้นคืนมาเหมือนในอดีตเพราะน้ำตกวังขี้อ้นสำคัญต่อวิถีชีวิตของชุมชนชาวป่าตองอย่างมาก ซึ่งตนจำได้ว่าตนก็เคยไปเล่นน้ำบริเวณดังกล่าวด้วย ตนก็เชิญพี่น้องประชาชนในพื้นที่ระดมทุนเพื่อซื้อที่ดินแปลงที่อยู่ด้านหน้าของทางเข้าน้ำตกวังขี้อ้น และมีการตั้งกองทุนน้ำตกวังขี้อ้อน เพื่อซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวเนื้อที่ 3 งาน ราคา 10 ล้าน ซึ่งประมาณ 4 เดือนก็สามารถระดมทุนซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวได้ และขณะนี้ได้โอนเป็นที่ดินของเทศบาลเมืองป่าตองแล้ว เมื่อซื้อที่ดินแล้วก็มีการเข้ามาพัฒนา สิ่งแรกที่ทำคือการแยกน้ำเสียออกจากน้ำตกวังขี้อ้น เพื่อให้น้ำตกวังขี้อ้อนสามารถเล่นได้ โดยมีการของบประมาณจากเทศบาลเมืองป่าตอง เพื่อทำท่อรวบรวมน้ำแยกน้ำเสียจากบ้านเรือนออกจากน้ำตกวังขี้อ้น ซึ่งขณะนี้ทำเสร็จแล้วประชาชนทุกคนสามารถเล่นน้ำตกวังขี้อ้นได้แล้ว แต่ไม่สามารถเดินไปยังจุดสูงจุดของน้ำตกได้เพราะธรรมชาติไม่เอื้ออำนวย

เทศบาลเมืองป่าตองจึงมีการออกแบบเสริมทำเหมือนเป็นบันได้ขึ้นไปด้านบนน้ำตกออกแบบให้กลมกลืนธรรมชาติมากที่สุด และที่บริเวณมีกำแพงบ้านที่อยู่บริเวณน้ำตก จะปั้นหินเทียมปิดกำแพง ปลูกต้นไม้กลมกลืนธรรมชาติ ทำฝ่ายเล็กๆเพื่อน้ำปล่อยให้น้ำจากด้านบนลงมาด้านล่าง ทำให้เห็นน้ำตกมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีการของบประมาณ ทำอาคารศูนย์การเรียนรู้วังขี้อ้น ในอาคารศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าวที่กำแพงจะมีที่ระลึกอนุสรณ์รูปปั้นนูนต่ำของในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จมาเยือนน้ำตกวังขี้อ้น และเสด็จเยือนมายังราชประทานนุสรณ์ บ้านมอญ หลังจากที่มีการเข้าไปปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ ทำให้ป่าตองมีแหล่งผักผ่อนหย่อนใจอีกแห่งหนึ่ง ถือว่าเป็นการคืนชีวิตให้ธรรมชาติ คืนธรรมชาติให้ชุมชน และเชื่อว่าที่ดังกล่าวจะได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งศูนย์การเรียนรู้วังขี้อ้นจะเปิดวันที่ 5 ธ.ค.นี้