เต่าตะนุอายุกว่า 20 ปี ตายติดใต้ก้อนหินใกล้บ่อฝังกลบขยะ ทน.ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Monday, November 12th, 2018 : 8.14 am

พบซากเต่าตนุคาดอายุมากกว่า 20 ปี น้ำหนัก 80-90 กิโลกรัม ติดอยู่ใต้ก้อนหิน ป่าชายเลนด้านหลังบ่อฝังกลบขยะ อ.เมืองภูเก็ต สภาพเน่า หัวขาด ส่งศูนย์วิจัยฯ ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

เมื่อเวลา 19.10 น. วานนี้ (11พ.ย.) เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน (ศวทม.) ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า พบซากเต่าไม่ทราบชนิดตายถูกคลื่นซัดเกยตื้นที่บริเวณป่าชายเลน ด้านหลังบ่อฝังกลบโรงงานเตาเผาขยะของเทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่จึงประสานเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เดินทางไปรับเต่าตัวดังกล่าวแล้วมายังที่บ่อพักกลุ่มฯ

หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่า เป็นเต่าตนุ อายุมากกว่า 20 ปี น้ำหนักประมาณ 80-90 กิโลกรัม ติดอยู่ที่บริเวณใต้ก้อนหิน ทางเจ้าหน้าที่ฯจึงได้ช่วยกันนำซากขึ้นมา ตรวจสอบ พบหัวขาด มีกลิ่นเหม็นเน่าคละฟุ้งไปทั่วบริเวณ คาดตายมาแล้วประมาณ 4 – 5 วัน จึงได้นำส่งไปยังศูนย์วิจัยฯ เพื่อให้ทางสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป

จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำโรงเตาเผาขยะ ว่า ขณะที่ปฎิบัติหน้าที่บริเวณประตูทางเข้าโรงเตาเผา ได้มีชาวบ้านที่ลงเข้าไปหาปลาบริเวณป่าชายเลนหลังบ่อฝังกลบขยะ ว่า พบซากเต่าตายติดอยู่ใต้ก้อนหิน ตนจึงโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบในที่สุด