เดินหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบาคาดปี 64 ได้เห็น แต่ขึ้นอยู่กับคนภูเก็ต

โพสเมื่อ : Tuesday, February 7th, 2017 : 6.16 pm

สนข.รับฟังความคิดเห็น โครงการรถไฟฟ้ารางเบา ครั้งสุดท้าย ยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุน แต่ขึ้นอยู่กับความต้องการของคนภูเก็ต ระบุหาดทุกขั้นตอนเสร็จภายในปีนี้ สามารถเริ่มโครงการได้ในปี 2561 ใช้งบประมาณในการดำเนินการ 24,000 ล้านบาทเมื่อเวลา 9.00 น. วันนี้ ( 7 ก.พ.) ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลวิชิต นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 4 (สรุปผลการศึกษาโครงการ) การศึกษาความเหมาะสม ออกแบบ และวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต หรือโครงการรถไฟฟ้ารางเบา เส้นทางจากท่านุ่น –ท่าอากาศยานภูเก็ต – เมืองภูเก็ต –ฉลอง ซึ่ง สำนักงานนโยบายและแผนขนส่งและจราจร (สนข) จัดขึ้น เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 4 ก่อนที่สรุปนำเสนอรัฐบาลในการพิจารณาต่อไป โดยมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วม

นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการ จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้ารางเบา หรับการคมนาคมขนส่งในจังหวัดภูเก็ตเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวรวมทั้งแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัดภูเก็ตอันเป็นผลกระทบจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การดำเนินโครงการนี้ จะสำเร็จเป็นรูปธรรมนั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน

โดยนายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2555 และเมื่อวันที่ 22 ต.ค.2555 มอบหมายให้กระทรวงคมนามคมพิจารณาศึกษาความเหมาะสมและดำเนินการตามขึ้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งจัดทำรายละเอียดแผนงานโครงการ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเป็นการสนับสนุนและรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ต จัดทำโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบารอบเกาะภูเก็ตและเส้นทางสนามบิน ทางสนข.ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการวางแผนออกแบบแผนและบูรณาการการจัดทำแผนด้านการขนส่ง รวมทั้งขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฎิบัติจึงมอบหมายให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ดำเนินการศึกษา ออกแบบและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ระบบขนส่งมวลชนภูเก็ตในเส้นทางท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง เพื่อพัฒนาระบบขนส่งจังหวัดภูเก็ตให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพรองรับการขยายตัวด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งเพื่อแก้ปัญหาการจราจรของจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของอุตสหกรรมท่องเที่ยว

ส่วนจุดสิ้นสุดโครงการอยู่บริเวณทางเหนือของห้าแยกฉลอง บนถนนเจ้าฟ้าตะวันออก ห่างจากห้าแยกฉลอง ประมาณ 200 เมตร รวมระยะทาง 60 กิโลเมตร รูปแบบทางวิ่ง เป็นทางวิ่งระดับพื้นดินตลอดเส้น ยกเว้นหน้าสนามบินเป็นทางยกระดับ และมีบางจุดที่ต้องวิ่งลงใต้ดิน จำนวนสถานีทั้งสิ้น 23 สถานี รูปแบบสถานีเป็นแบบ Modern และ Sino Portuguese ระบบร่างเป็นขนาดรางมาตรฐาน ส่วนใหญ่เป็นทางคู่โดยมีทางเดี่ยวในช่วงท่านุ่น – ประตู – ประตูเมืองภูเก็ต และช่วงทางแยกถลาง ใช้ช่องจราจรร่วมกับรถยนต์บริเวณสามแยกสนามบิน แยกบางคู ช่วงในเมืองสะพานเกาะผี และถนนเจ้าฟ้าตะวันออก และมีการปรับเปลี่ยนการจราจรในเมือง ช่วงนอกเมือง ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนในเมืองจะใช้ความเร็ว 20 – 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความของระบบ 2,000 คนต่อชั่วโมง

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมกลุ่มย่อยการมีส่วนร่วมของประชาชน การศึกษาความเหมาะสม ออกแบบ และวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตซึ่งมีการประชุม ทั้งหมด 4 ครั้ง การประชุมในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 (สรุปผลการศึกษาโครงการ) โดยจะมีการนำเสนอผลการศึกษาโครงการในด้านต่างๆ เช่น การปรับปรุงแนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต การปรับปรุงจุดกลับรถระดับดินและการก่อสร้างทางลอดของแนวเส้นทางโครงการระบบขนส่งมวลชนภูเก็ต บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402( ถนนเทพกระษัตรี) และมาตรการแก้ไขและลดผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ

ซึ่งการประชุมได้เน้นการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ การตอบข้อซักถามจากผู้เข้าร่วมประชุมและตอบชี้แจงข้อซักถามต่างๆอย่างเปิดกว้าง เพื่อช่วยกันระดมความคิดเห็นร่วมคิดร่วมสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดแรกของประเทศไทยในจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ให้เกิดขึ้นอย่างมีคุณภาพ เพื่อรองรับระบบการคมนาคม ที่สะดวก รวดเร็วทันสมัย และช่วยแก้ไขปัญหาการจราจร รองรับการเติบโตของระบบเศรษฐกิจของภูเก็ต ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของเส้นทางการเดินรถไฟรางเบานั้น ใช้งบประมาณก่อสร้าง 24,000 ล้านบาท โครงการเริ่มจากสถานี ท่านุ่น จ.พังงา เข้าเส้นทางหลักวิ่งผ่านสนามบิน เข้าเส้นถนนเทพกระษัตรี ผ่านตัวเมืองไปจนถึง 5 แยกฉลอง ระยะทาง 60 กม. มีสถานีย่อย 23 สถานี จะใช้เส้นทางบนเกาะกลางถนนเท่านั้นโดยมี กำหนดระยะเวลาการก่อสร้าง 3 ปี

ความคืบหน้าของโครงการฯ อยู่ระหว่างรอการดำเนินงานในการร่วมลงทุน หรือ PPP (public private partnership) ในการจัดหาผู้ร่วมลงทุนในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งจะอยู่ในช่วงปี 2560 โดยคาดว่าคนภูเก็ตจะได้ใช้รถไฟฟ้ารางเบาในปี 2564 โดยโครงการนี้จะอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในจังหวัดภูเก็ตได้เป็นอย่างมาก เพื่อรองรับระบบการคมนาคม ที่สะดวก รวดเร็วทันสมัย และช่วยแก้ไขปัญหาการจราจร รองรับการเติบโตของระบบเศรษฐกิจของภูเก็ต ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ซึ่งความเป็นไปได้เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับความต้องการของชาวภูเก็ต