เดินหน้าหากลุ่มเสี่ยงติดโควิดเชิงรุก เป้าหมาย 5 พันคน ตรวจแล้ว 3 พันคน พบติดโควิดร้อยละ5 หยุดให้ได้ภายใน 14 วันนี้

โพสเมื่อ : Monday, April 13th, 2020 : 12.37 pm

 

เดินหน้าค้นหาผู้ติดเชื้อโควิดเชิงรุก เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งกลุ่มเสี่ยงกว่า 5 พันราย ส่งตรวจพบติดเชื้อไม่ถึงร้อยละ 5 แนวโน้มดีผู้ติดเชื้อรายใหญ่ลดลง ผู้ว่าฯคาดสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายใน 14 วัน ที่มีการปิดพื้นที่ทั้ง 17 ตำบล ห้ามประชาชนเคลื่อนย้ายเข้าออก

 

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผย ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญในการค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในเชิงรุกในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก แต่ละเดือนมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเป็นล้านๆคน จึงไม่ควรที่จะนำตัวเลขผู้ติดเชื้อมาเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรตามทะเบียนราษฎรของภูเก็ตที่มีอยู่แค่ 4 แสนกว่าคนเท่านั้น

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่สอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข พบว่า กลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสสูงในการติดเชื้อโควิด มีประมาณ 5,000 กว่าคน เป็นกลุ่มที่อยู่ในภาคบริการ ในพื้นที่หาดป่าตอง ซอยบางลา เป็นส่วนใหญ่ เช่น พนักงานบริการ พนักงานเสิร์ฟ ที่ทำงานในบาร์ สถานบันเทิง พนักงานนวด ที่มีโอกาสเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อแล้ว รวมถึงกลุ่มพนักงานโรงแรมที่เข้าข่ายเสี่ยงประมาณ 1,500 คน รวมไปถึงจากการสอบสวนโรคทำให้ทราบว่าในพื้นที่เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เป็นอีกหนึ่งพื้นที่เสี่ยงในการติดเชื้อโควิด

 

“ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงไปแล้วประมาณ 3,000 ราย ปรากฏว่าพบผู้ที่ติดเชื้อจำนวนน้อยมาก ไม่ถึงร้อยละ 5 และจะเห็นว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ตมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถตรวจหาเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงได้ทั้งหมดในเร็วๆนี้” ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวและว่า

 

ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคนขอให้อยู่บ้าน และโดยเฉพาะในช่วงนี้หากไม่จำเป็นจริงๆ ไม่ควรที่จะออกจากพื้นที่ เพราะเป็นช่วงที่ทางจังหวัดใช้มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ทั้ง 17 ตำบลทั่วทั้งจังหวัด เพื่อควบคุมผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไม่ให้แพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ และเชื่อว่าการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในภูเก็ต จะเห็นผลภายใน 14 วัน ที่มีการปิดพื้นที่ห้ามประชาชนข้ามเขตพื้นที่กันโดยเด็ดขาด โดยได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ (13 เม.ย.) ไปถึงวันที่ 26 เม.ย.นี้

 

ขณะนี้ทางสาธาณสุขได้เข้าควบคุมกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงและความเสี่ยงต่ำที่เป็นเป้าหมายไว้ทั้งหมดแล้ว เพื่อที่จะเข้าไปเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง หรือลงพื้นที่ทำ SWAB กลุ่มเสี่ยง ส่งตรวจยังห้องแล็บที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ยกมาตรวจที่ภูเก็ต และส่งตรวจที่ห้องแล็บเอกชนที่ส่วนกลาง โดยได้รับการสนับสนุนจากองทัพอากาศในการจัดส่งเครื่องบินมารับตัวอย่างสารคัดหลั่งจากกลุ่มเสี่ยงในช่วงบ่ายของทุกๆวัน”

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในต้อนท้ายว่า สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดชองเชื้อโควิด ให้ติดต่อไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งมีงบประมาณที่จะมาดำเนินการให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19