เจ้าท่าภูเก็ตตรวจเสร็จแล้วเรือท่องเที่ยว 471 ลำ พบ 10 ลำบกพร่อง

โพสเมื่อ : Friday, August 17th, 2018 : 3.44 pm

เจ้าท่าภูเก็ตเผย ตรวจสแกนเรือท่องเที่ยว 471 ลำ แล้วเสร็จ พบ 10 ลำมีข้อบกพร่อง สั่งปรับปรุง ส่วนลำผ่านการตรวจสอบ ติดสติกเกอร์ผ่านมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่น ก่อนปล่อยลงทะเล

นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพระนครศรีอยุธยา รักษาการณ์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสแกนสภาพเรือนำเที่ยวและเรือโดยสารทั้งหมด ที่มีขนาดบรรทุกผู้โดยสารตั้งแต่ 25 คนขึ้นไป ที่ให้บริการนักท่องเที่ยวไปตามเกาะแก่งต่างๆ ของภูเก็ต ว่า

การตรวจสอบสภาพเรือนำเที่ยวและเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างเจ้าท่าและตำรวจท่องเที่ยว โดยเรือที่เข้าข่ายจะต้องตรวจสอบมีทั้งหมด 471 ลำ เป็นเรือที่มีขนาดบรรทุกผู้โดยสารตั้งแต่ 25 คนขึ้นไป ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ภายหลังเกิดเหตุเรือฟีนิกซ์ล่ม มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตถึง 74 คน

“โดยปกติแล้ว เรือนำเที่ยวและเรือโดยสารนั้น ทางเจ้าท่าจะตรวจสภาพในทุกๆปีก่อนที่จะมีการต่อทะเบียน แต่การตรวจครั้งนี้เป็นการตรวจพร้อมๆกันทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุเรือฟีนิกซ์ล่ม เป็นการตรวจใหม่ทั้งหมดทุกลำ” นายวิวัธน์ กล่าวและว่า

ขณะนี้การตรวจสภาพเรือทั้ง 471 ลำ เสร็จทั้งหมดแล้ว พบว่ามีเรือที่จะต้องแก้ไขเล็กน้อยจำนวน 10 กว่าลำ ซึ่งได้แจ้งให้ทางเจ้าของเรือทำการปรับปรุงแล้ว หลบังจากนี้เจ้าของเรือจะต้องปรับปรุงให้เป็นไปตามที่กำหนด หากไม่ดำเนินการจะไม่อนุญาตให้นำไปบริการนักท่องเที่ยว ส่วนที่ผ่านการตรวจสภาพแล้ว ทางเจ้าท่าจะติดสติกเกอร์ที่แสดงถึงความปลอดภัยและได้มาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม การตรวจสแกนสภาพเรือท่องเที่ยวทั้งหมด 471 ลำ เกิดขึ้นภายหลังจากเกิดเหตุเรือฟีนิกซ์ล่ม เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิต 47 คน ทางกรมเจ้าท่า จึงได้ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวเซ็ทซีโร่เรือท่องเที่ยวที่มีขนาดบรรทุกผู้โดยสารตั้งแต่ 25 คนขึ้นไปใหม่ทั้งหมด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเลของภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรฐานความปลอดภัยทางทะเลของจังหวัดภูเก็ต