เครื่องบินเล็กตกที่ภูเก็ต ทำอดีตนักบินพร้อมอาจารย์วิทยาลัยเทคนิคดับ นักศึกษาเจ็บ 2 ราย

โพสเมื่อ : Saturday, March 10th, 2018 : 3.16 pm

เครื่องบินเล็ก ตกหลังหมู่บ้านดัง ในพื้นที่ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต อดีตกัปตันบริษัทการบินไทย พร้อมด้วยอาจารย์ประจำวิทยาลัยเทคนิคถลาง เสียชีวิตคาซากเครื่องบิน ส่วนนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคฯ ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังนำเครื่องขึ้นบินเพียงแค่ 25 นาที เบื้องต้นตั้ง 2 ประเด็น เครื่องยนต์ขัดข้อง และ สภาพอากาศไม่อำนวย

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันนี้ ( 10 มี.ค.)  เกิดเหตุเครื่องบินเล็ก แบบ HS- PMS  รุ่น JABIRU 450 ชื่อ Butterfly 05 ซึ่งเป็นเครื่องบินแบบ 4 ที่นั่ง ตกบริเวณหลังหมู่บ้านเพลินจันทร์1 ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เป็นเหตุให้กัปตัน พร้อมด้วยอาจารย์จากวิทยาลัยเทคนิคถลาง เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย ส่วนอีก 2 ราย เป็นนักเรียนช่างจากวิทยาลัยเทคนิคถลาง ได้รับบาดเจ็บสาหัว ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต.

หลังรับแจ้ง ร.ต.อ.  ณัฐธีร์  พิชิตชัยนิธิเมธ  พนักงานสอบสวน สภ.ถลาง จึง รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และ ประสานมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต  หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลป่าคลอก  งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลป่าคลอก  พร้อมด้วยอุปกรณ์ช่วยชีวิต และอุปกรณ์ตัดถ่าง รถดับเพลิง รุดไปที่เกิดเหตุ  พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์  รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุอยู่หลังหมู่บ้านเพลินจันทร์ 1 ที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากสนามสนามบินเล็กของบริษัท ภูเก็ตแอร์พาร์ค ซึ่งเป็นสนามบินขนาดเล็กของเอกชน ที่ให้บริการเครื่องบินเล็กขึ้น-ลง ประมาณ 1 กิโลเมตร ตรวจสอบพบเครื่องบินเล็ก ตกอยู่ที่พื้นดิน ในสภาพตัวเครื่องบินได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะด้านหน้าของเครื่องบิน และ ห้องโดยสาร พังยับ

ภายในตัวเครื่องมีนักบิน และ ผู้โดยสารติดอยู่ เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการช่วยเหลือเบื้องต้นพบว่านักบินและผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้า เสียชีวิตคาที่  ทราบชื่อ กัปตันวัฒนา ถิ่นพังงา อายุ 68 ปี อดีตกัปตันของบริษัทการบินไทย และ เรืออากาศโท นรินทร์ ทวีวัฒน์  อาจารย์ประจำวิทยาลัยเทคนิคถลาง นอกจากนั้นยัง มีผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังอีก 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวออกจากซากเครื่องบินส่งรักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ทราบชื่อคือ นายอาดล  สะแม  และ นางสาวอรวรรณ  จินดารัตน์ นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคถลาง แผนกช่างซ่อมเครื่องบิน

ทั้งนี้ จากการสอบสวนในเบื้องต้น ทราบเครื่องบินเล็กลำดังกล่าว มีกัปตันวัฒนาเป็นคนขับ นำอาจารย์ และนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคถลาง ขึ้นบินออกจากสนามบินเล็กเวลา 10.05 น. และ ประสบอุบัติเหตุตกลงในจุดดังกล่าว ในเวลาประมาณ 10 .30 น. วันเดียวกัน หลังจากนำเครื่องบินขึ้นประมาณ 20 กว่านาที ซึ่งหลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

พล.ต.ต.ธีระพล  ทิพย์เจริญ  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  ในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าเหตุการณ์เครื่องบินตกในครั้งนี้เกิดจากอะไร แต่ตั้งไว้ 2 ประเด็น คือเรื่องของเครื่องยนต์ขัดข้อง และเรื่องของสภาพอากาศ ซึ่งจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบก่อน สำหรับตัวนักบินเองทราบว่าเป็นนักบินที่มีประสบการณ์สูง มีชั่วโมงบินหลายพันชั่วโมง เคยบินเครื่องบินพาณิชย์ มาแล้ว

ขณะที่นางสาวพิชญธิดา พิชโญเดชา อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/137 หมู่บ้านเพลินจันทร์ 1 ม. 2 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียเครื่องบินบินผ่านหลังคาบ้านของตัวเอง ซึ่งเสียเครื่องบินดังแบบผิดปกติ จึงวิ่งออกมาดูนอกมาก ก็พบว่าเครื่องบินเล็กบินมาในลักษณะเอียงข้าง และปีกเครื่องบินเฉี่ยวกับต้นไม้หลังบ้านจากนั้นก็ตกลงมาได้ยินเสียงดังสนั่น จึงวิ่งออกมาดู พบว่าเครื่องบินตกลงมาอยู่บนพื้นได้รับความเสียหาย และ มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดอยู่ในเครื่องบินจึงโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าช่วยเหลือ ..

ขณะที่นายสุชาติ รักสงบ กรรมการผู้จัดการบริษัท ภูเก็ตแอร์พาร์ค เจ้าของสนามบินเล็ก ทุ่งควายบิน กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุวันนี้ ได้มีการนำเครื่องบินขึ้นบิน 3 รอบ โดย 2 รอบแรก เป็นการนำเครื่องบินที่ตนเป็นคนขับบินขึ้น และรอบที่ 3 เป็นการนำเครื่องบินขึ้นของกัปตันวัฒนา ที่ประสบอุบัติเหตุ โดยนำเครื่องบินขึ้นในเวลา 10.05 น. โดยออกบินพร้อมกับอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคถลาง รวม 3 คน โดยวันนี้ อาจารย์ได้นำนักศึกษามาศึกษาดูงานประมาณ 30 คน หลังเรียนจบหลักสูตร

ซึ่งขณะที่ขึ้นบินก็เป็นไปตามปกติ ทั้งเรื่องของสภาพอากาศ และเส้นทางการบิน โดยช่วงที่นำเครื่องบินขึ้นนักบินนำเครื่องบินสูงจากพื้นดินประมาณ 15 เมตร ซึ่งเป็นลักษณะของการบินเล่น ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ หลังจากนั้นก็บินห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตรก็หายไปจากสายตา มาทราบว่าเรื่องบินตกก็รู้สึกตกใจมาก เพราะกัปตันวัฒนาถือว่าเป็นกัปตันที่มีชั่วโมงบินสูง เคยเป็นกับตันของบริษัทการบินไทย ที่ขับเครื่องบินขนาดใหญ่มานับไม่ถ้วน

 

ส่วนเครื่องบินลำที่เกิดเหตุเป็นเครื่องบินของลูกสาวกับตันวัฒนา ซึ่งกัปตันวัฒนาขับมาจาก จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 7 ที่ผ่านมา และครั้งนี้ไม่ใช้ครั้งแรกที่นำเครื่องบินมาที่ภูเก็ต นำมาหลายครั้งแล้ว และเป็นเครื่องบินที่มีศักยภาพในการบินระยะไกล  ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้คาดว่าน่าจะเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้องมากกว่า เรื่องของสภาพอากาศ แต่อย่างไรก็ตามคงจะต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง