หายไป 2 วัน โพล่อีกรอบจระเข้ที่ภูเก็ต ล่าสุดพบหาดบางเทา เจ้าหน้าที่วางกรงดักจับ

โพสเมื่อ : Thursday, July 26th, 2018 : 8.26 pm

โผล่อีกครั้ง จระเข้ที่ภูเก็ต  หลังหายเงียบไป 2 วัน ล่าสุดพบรอยขึ้นมานอนบนชายหาดแถวบางเทา อ.ถลาง  ขณะที่จังหวัดประกาศให้จดทะเบียนแจ้งขึ้นทะเบียนเลี้ยงจระเข้ภายใน 10 ส.ค.นี้

สำหรับความคืบหน้าของการตามจับจระเข้ ซึ่งพบครั้งแรกบริเวณหาดยะนุ้ย ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อ วันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้วางแผนเพื่อจับจระเข้ตัวดังกล่าวมาโดยตลอด โดยล่าสุดเมื่อ  2 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบจระเข้ว่าน้ำอยู่ในทะเลบริเวณหาดไตรตรัง ต.ป่าตอง จ.ภูเก็ต หลังจากนั้นจระเข้ตัวดังกล่าวก็ไม่ว่ายน้ำออกมาให้เห็นอีกเลย จนกระทั้งล่าสุดวันนี้ ( 26 ก.ค.) มีการแจ้งเข้ามายังจังหวัดว่าชาวบ้านในพื้นที่หาดลายัน – บางเทา พบรอยจระเข้ขึ้นมานอนบนชายหาด แต่ไม่พบตัว เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ พบเป็นรอยจระเข้จริงตามที่รับแจ้ง

โดยคืนนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดและทีมล่าจระเข้  นำกรง ขนาดกว้าง 60 ซม. ยาว 2.5 เมตร ใส่เหยื่อเพื่อล่อจระเข้ ไปวางบริเวณชายหาด ลายันและบางเทา ซึ่งคาดว่าจระเข้ตัวดังกล่าวจะขึ้นมาพัก อย่างไรก็ตามแนวทางในจับจระเข้ ทางจังหวัด ได้วางมาตรการใช้วิธีการละมุนละม่อมที่สุด  ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็น

ขณะที่นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จังหวัดภูเก็ตได้ออกประกาศจังหวัดภูเก็ต  เรื่อง ขอให้ผู้ที่ครอบครองจระเข้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและไม่ได้จดแจ้งการครอบครองที่ถูกต้องรีบแจ้งจังหวัด ภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2561 ตามรายละเอียด ดังนี้  ตามที่ได้มีประชาชนพบเห็นจระเข้ในแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตอยู่บ่อยครั้ง โดยไม่ทราบแหล่งที่มาที่ชัดเจนทำให้เกิดผลกระทบด้านความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อลดผลกระทบเชิงลบและแก้ไขปัญหาดังกล่าว จังหวัดภูเก็ตจึงออกประกาศให้

ผู้ที่จะครอบครองจระเข้แต่ยังไม่ได้แจ้งการครอบครองไว้กับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ขอให้มาดำเนินการแจ้งการครอบครองได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ตภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2561  หากไม่ดำเนินการจะมีความผิดตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ. ศ. 2535 มาตรา 19 และมาตรา 49 มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และขอความร่วมมือกำนันผู้ใหญ่บ้านประชาชนผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวบริเวณชายหาดที่พบเห็นจระเข้ให้แจ้งสำนักงานประมงจังหวัดพร้อมทั้งแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวัง หรือ งดการลงเล่นน้ำทะเลเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และหากพบเห็นหรือมีเหตุสงสัยว่ามีการครอบครองเลี้ยงจระเข้โดยไม่ได้รับอนุญาตให้แจ้งเบาะแสได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ตหมายเลขโทรศัพท์ 0-7621-2460, 089-8665991, 081-731 8923  ผู้แจ้งเบาะแสมีรางวัลตอบแทน