หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ฟังปัญหา กรุยทางส่งผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นภูเก็ต

โพสเมื่อ : Thursday, June 13th, 2019 : 3.21 pm

 “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ลงพื้นที่ภูเก็ต รับฟังปัญหาชาวประมงพื้นบ้านอันดามัน ท่องเที่ยว กรุยทางส่งผู้สมัครเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

วันนี้ ( 13 มิ.ย.) ที่บริเวณปากอ่าวบางเทา หมู่ที่ 3 บ้านบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ได้แก่ นายรังสิมันต์ โรม, นายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัตร, นายปริญญา ช่วยเกตุ, นายเจนวิทย์ ไกรสินธุ์  และทีมงานพรรคอนาคตใหม่ ลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาของกลุ่มชาวประมงพื้นที่บ้านอันดามัน เพื่อแลกเปลี่ยน และ แนวทางแก้ไขปัญหา

โดยมีนายสมศักดิ์ พรหมแก้ว ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต, นายอาหลี ชาญน้ำ นายกสมาคมคนรักเลกระบี่, นายสำเริง ราเขต ชมรมเครือข่ายประมงพื้นบ้านอันดามัน และ นายรังสรรค์ สาเหล่ ประธานชมรมเรือหางยาวหาดบางเทา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และมีกลุ่มตัวแทนประมงพื้นที่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต นอกจากนี้มีผู้ให้การสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่มาร่วมรับฟังร่วมแสดงความคิดเห็น และนำปัญหาที่ชาวประมงพื้นบ้านกำลังได้รับผลกระทบและอยากให้ได้รับการแก้ไข

เช่น ปัญหาเรื่องของการทำประมงของเรือพาณิชย์ ที่ใช้อวนลากตาเล็กแค่ 4 ซ.ม. ซึ่งทำให้จับติดปลาเล็กปลาน้อยจำนวนมาก จึงอยากให้มีการแก้ข้อกฎหมายให้บังคับใช้ตาอวนที่ขนาด 4 – 5 นิ้ว นอกจากนั้นยังมีเรื่องของการทำประมงของชาวประมงพื้นที่บ้านที่ปัจจุบันการประกาศแนวเขตการทำประมงลดแหลือพื้นที่ให้ชาวประมงพื้นที่บ้านทำการประมงได้เพียงแค่ 1.5 ไมล์ทะเลเท่านั้น ซึ่งเป็นพื้นที่น้อยมาก จากเดิมอยู่ที่ 3 ไมล์ทะเล เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีสภาพเป็นเกาะพื้นที่จึงลดน้อยลง รวมทั้งเรื่องของการขึ้นทะเบียนเรือ อยากให้เรือประมงพื้นบ้านสามารถขึ้นทะเบียนได้ทั้งเรือประมงและเรือท่องเที่ยว

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวภายหลังรับฟังความคิดเห็นของชาวประมงพื้นบ้าน ว่า พรรคอนาคตใหม่ให้ความสำคัญกับเรื่องของประมง เรื่องการท่องเที่ยว จึงได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาการทำประมง และการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อรวบรวม รับฟังทั้งปัญหา และ ข้อเสนอแนะต่างนำปัญหาที่ชาวบ้านนำเสนอ ไปเสนอในสภาผู้แทนราษฎร์ทั้งในรูปแบบของคณะกรรมาธิการ และรูปแบบอื่น ๆ

ซึ่งจากการรับฟังวันนี้คิดว่า สิ่งที่ชาวประมงต้องการคือการแก้ไข พรก.เกี่ยวกับประมงปี 2558 และ 2560 ซึ่งการแก้ไขจะต้องแก้โดยชาวประมงเข้าไปมีส่วนร่วม นอกจากนั้นยังมีเรื่องของการทำงานของหน่วยงานภาครัฐที่ไม่มีประสิทธิภาพ เอกสารซ้ำซ้อน เรื่องการแย่งชิงทรัพยากรทางธรรมชาติระหว่างประมงพาณิชย์ และ ประมงพื้นบ้าน รวมทั้งภาคการท่องเที่ยว ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีความแตกต่างกันไปแล้วแต่ละพื้นที่ จึงอยากผลักดันให้มีการกำหนดนโยบายการประมงระดับพื้นที่โดยประชาชนมีส่วนร่วมให้มากที่สุด

นายธนาธร กล่าวต่อไป สำหรับแนวทางการไขปัญหาของชาวประมงพื้นบ้าน ตนคิดว่าการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อพูดถึงการฟื้นฟูทรัพย์กรชายฝั่ง สิ่งที่จะต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขคือเรื่องของเครื่องมือการทำประมง แต่สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถกำหนดรวมทั้งประเทศได้ เพราะปัญหาแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน จึงจำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดลงไปในแต่ละพื้นที่ ปัญหาของคนในพื้นที่ตนเชื่อว่าคนในพื้นที่รู้ดีที่สุด ซึ่งปัญหาเหลานี้ทางพรรคจะทำเป็นข้อมูลเพื่อเสนอในรูปแบบของคณะกรรมาธิการ ต่อไป

นายธนาธร ยังได้กล่าวต่อไปถึงการเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่นที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ว่า พรรคอนาคตใหม่ให้ความสำคัญกับจังหวัดภูเก็ต และกำลังพิจารณาว่าจะส่งทีมลงผู้สมัครการเมืองระดับท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตหรือไม่ ซึ่งการตัดสินใจส่งผู้สมัครนั้นจะพิจารณาถึงความพร้อมของทีม ความพร้อมของเครื่องข่าย และชุดนโยบาย ว่าเรามีความสามารถในการรับฟังข้อเสนอของประชาชนและนำมากำหนดเป็นนโยบายในการพัฒนาภูเก็ตได้ทันเวลาหรือไม่

สำหรับภูเก็ตนั้นมีปัญหาหลายหลายอย่างที่จะต้องให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นภาคการประมง ภาคการท่องเที่ยว ซึ่งการท่องเที่ยวก็ต้องย่อยลงไปอีก เช่น ปัญหาคมนาคมในจังหวัด การพัฒนาสถานท่องเที่ยวใหม่เพื่อลดจำนวนนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเดิม ๆที่ใช้กันมายาวนานจนเกิดความเสื่อมโทรม ปัญหาขยะที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยว และอื่น ๆ อีกมากมาย

ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ทางพรรคจะต้องนำมากำหนดเป็นนโยบาย คิดว่าการลงมาเล่นการเมืองท้องถิ่นด้วยนโยบายที่สร้างสรรค์ จะเป็นการสร้างมิติใหม่ให้การเมืองท้องถิ่น ไม่ใช่การเมืองท้องถิ่นที่เลือกกันที่นามสกุล หรือเลือกกันที่อำนาจเงิน แต่มาเลือกกันที่นโยบายของแต่ละทีมว่าทีมใหนม่นโยบายที่ดีกว่ากัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือเป้าหมายของพรรคอนาคตใหม่ที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงการเมืองท้องถิ่น