หวิดดับ เต่าทะเลติดอวนถูกซัดเกยตื้นที่เกาะราชา

โพสเมื่อ : Thursday, July 20th, 2017 : 2.29 pm

หวิดดับอนาถ ! เต่าทะเลติดซากอวน ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งปะตก เการาชา จ.ภูเก็ต โชคดี ผู้ประกอบการโรงแรม เจ้าหน้าที่ สบทช. 6 ช่วยเหลือตัดเศษอวน ก่อนปล่อยกลับทะเล

วันนี้ ( 20 ก.ค.) นายธัญญะ จิตอารี หัวหน้าช่างโรงแรมเดอะราชา ได้รับแจ้งจากพนักงานเก็บกวาดขยะที่บริเวณชายหาด ว่า พบเต่าทะเลติดซากอวน และถูกคลื่นซัดมามาเคยตื้นที่บริเวณหาดปะตก เกาะราชา จ.ภูเก็ต บริเวณหน้าโรงแรมเดอะราชา รีสอร์ท

หลังรับแจ้งจึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ประจำเกาะราชาเข้าตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบว่าเต่าตัวดังกล่าวติดอยู่ในซากอวนขนาดใหญ่ จำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันใช้มีด คัตเตอร์ ตัดอวนออกจากเต่า จนได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย

หลังจากนั้นได้นำมาตรวจสอบคาดว่าเต่าตัวดังกล่าวเป็นเต่ากระ ไม่พบว่ามีบาดแผลตามร่างกาย และสามารถว่ายน้ำได้เอง จึงตัดสินใจปล่อยกลับทะเลต่อไป

นายธัญญะ กล่าวว่า โชคดีที่เต่าทะเลตัวดังกล่าวได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย และไม่โดนเศษอวดรัดจนได้รับบาดเจ็บ และนับเป็นเรื่องที่ดีที่เกาะราชาเริ่มมีเต่าทะเลเข้ามาหากินซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของชายหาด ซึ่งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่ามีเต่าทะเลขนาดใหญ่ขึ้นมาวางไข่ที่เกาะราชาจำนวน 1 รัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ย้ายไข่เต่าไปเพาะฟักในจุดที่ปลอดภัยแล้ว เบื้องต้นมีไข่เต่าจำนวน 87 ฟอง ที่รอให้ฟักเป็นตัว