หมอห่วงเด็ก 7 ขวบเหยื่อสุนัขรุมขย้ำ เสี่ยงติดเชื้อหมาบ้า เหตุมีแผลจำนวนมาก จี้เร่งตรวจสอบ

โพสเมื่อ : Monday, January 28th, 2019 : 1.41 pm

หมอห่ว งเด็กชาย 7 ขวบ เหยื่อสุนัขรุมขย้ำ เสี่ยงติดเชื้อหมาบ้า จี้เร่งตรวจสอบด่วน เชื่อขัง 14 วัน บางครั้งไม่แสดงอาการ เผยแม้จะฉีดยาแล้ว แต่เด็กยังเสี่ยง เพราะบาดแผลมีทั้งตัวป้องกันได้ไม่ 100 %

วันนี้ ( 28 ม.ค.) ที่ห้องไอซียู ตึกน้อมเกล้า โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางสิทธินีย์ ทวิพัฒน์ นายกเหล่ากาชาด จังหวัดภูเก็ต ,นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาติดตามการรักษา ด.ช.ยืนยง ชัยราบ น้องดีแม็กซ์ อายุ 7 ปี 8 เดือน  ซึ่ง ถูกสุนัขจรจัดในพื้นที่ชุมชนใต้สะพานสารสินกัดและรุมทำร้าย  เพื่อให้กำลังใจนายสมภพ ชัยราบ และ นางรำแพน แต้มสี บิดาและมารดา ของด.ช.ยืนยง ชัยราบ  ด้วย โดยมีนายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต และ นายแพทย์วีระศักดิ์  หล่อทองคำ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต รายงานความคืบหน้าการรักษา ด.ช.ยืนยง ชัยราบ (น้องดีแมกซ์)

นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต  กล่าวว่า  โดยร่วมถือว่าอาการของผู้ป่วยดีขึ้น ขณะนี้แพทย์ได้ใส่เครื่องช่วยหายใจ คาดว่าวันนี้หรือพรุ่งนี้ จะสามารถจะถอดท่อหายใจออกได้ถ้าสามารถหายใจได้เอง สำหรับการทำแผล นั้นเด็กเด็ดถูกส่งตัวเข้ามาด้วยอาการบาดแผลที่เกิดจากร้อยเขี้ยวสุนัขทั้งตัว ซึ่งพบว่าระหว่างเดินทางมาโรงพยาบาลวชิระ เด็กมีอาการช็อกซึ่งเกิดจากการเสียเลือดมาก แพทย์ได้ให้เลือดทางสายยาง จนน้องมีดีขึ้น และคาดว่าวันนี้ น่าจะลดการให้ยาลงได้

ส่วนเรื่องของบาดแผลที่เกิดจากสุนัขกัด พบว่ามีบาดแผลทั่วทั้งตัว บางส่วนแพทย์ได้เย็บไปแล้ว เช่นที่หูทั้ง 2 ข้าง ซึ่งถูกสุนัขกัดจนขาดวิ่น แพทย์ได้เย็บให้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่รอดูอาการว่าเนื้อจะสมานเข้าด้วยกันได้หรือไม่ ส่วนบาดแผลที่ยังไม่สามารถเย็บได้ก็มีอีกจำนวนมากเนื่องจากเป็นแผลลึกมีเศษดินโคลนเข้าไปอยู่ในแผลจะต้องรอดูว่าจะติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งมีทั้งเชื้อจากแบคทีเรีย และเชื้อจากหมา ถ้ามีการ ติด เชื้อ ก็ต้องมีการดูแลในระยะยาวด้วย ถ้าพูดถึงภาพรวมตอนนี้เด็กปลอดภัยแล้ว 80 % ส่วนที่เหลืออีก 20 % เป็นส่วนของการเฝ้าระวังการติดเชื้อ

แต่สิ่งที่ยังไม่สามารถวางใจได้ คือเรื่องของโรคพิษสุนัขบ้า แม้จะมีการฉีดยาป้องกันแล้วก็ตาม เนื่องจากบาดแผลของผู้ป่วยมาจำนวนมาก การฉีดยาป้องกันไม่สามารถทำได้ 100 % เด็กยังเสี่ยงที่จะติดโรคพิษสุนัขบ้า และอาจจะเสียชีวิตได้ เพราะเคยมีตัวอย่างให้เห็นมาแล้ว จึงอย่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบว่าสุนัขทั้ง 4 ตัว มีเชื่อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ การจับสุนัขไปขังเพื่อรอดูอาการ 14 วัน ช้าไป และสุนัขบางตัวแม้จะขังครบแล้วแต่ก็ไม่แสดงอาการ จึงอยากให้ใช้วิธีอื่นในการตรวจสอบให้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ทราบว่าสุนัขที่รุมกัดมีเชื้อโรคสุนัขโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่

ขณะที่ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะในฝั่งของจังหวัดพังงา แต่ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตเองก็ได้สั่งการให้ ปศุสัตว์จังหวัด ออกสำรวจ สุนัขจรจัดในพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ  สำหรับจังหวัดภูเก็ตมีสุนัขที่อยู่ในการดูแล 700 กว่าตัว ซึ่งที่ผ่านมาทางปศุสัตว์ก็ได้ออกสำรวจอย่างต่อเนื่อง  เพื่อป้องกันเหตุดังกล่าว ในบริเวณที่คาดว่าจะมี สุนัขจรจัดอยู่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว