ส่งพระคืนสุดท้ายงานประเพณีถือศีลกินผัก เสียงประทัดดังสนั่นเกาะภูเก็ต

โพสเมื่อ : Thursday, October 18th, 2018 : 9.05 am

คืนสุดท้ายส่งพระในงานประเพณีถือศีลกินผัก เสียงประทัดนับล้านนัดดังสนั่นเกาะภูเก็ต ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก  ขณะที่งานประเพณีถือศีลกินผักปี หน้าจะเริ่มตั้งแต่ 29 ก.ย. -7 ตุลาคม 2562

เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 17 ต.ค.) ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2561 ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 9 – 17 ต.ค.61 ที่ผ่านมา ศาลเจ้าต่างๆ ที่เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้จัดให้มีการประกอบพิธีส่งพระ โดยขบวนพระของแต่ละศาลเจ้าได้เคลื่อนไปตามถนนสายต่างๆ ในตัวเมืองภูเก็ต มุ่งหน้าสู่ปลายแหลมสะพานหิน เพื่อไปประกอบพิธีส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) และองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) ซึ่งถือว่าเป็นเทพสูงสุดของการถือศีลกินผักกลับสู่สรวงสวรรค์

ตลอดสองข้างทางที่ขบวนพระแห่ผ่าน มีประชาชนชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติออกมาร่วมพิธีส่งพระกันอย่างเนืองแน่น รวมทั้งร่วมกันจุดประทัดจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศในคืนส่งพระดังกล่าวเป็นไปอย่างคึกคัก และ ถูกปกคลุมไปด้วยเสียง และควันจากประทัด เนื่องจากผู้ที่มาร่วมพิธีส่งพระได้มีการจุดประทัดใส่ม้าทรง และองค์พระต่อเนื่องตลอดเวลา

อย่างไรก็ตามในพิธีส่งพระ พบว่ามีประชาชน และ พี่เลี้ยงได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากประทัดกระเด็นเข้าใส่บริเวณ มือ และ บริเวณเท้า จำนวนหลายราย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้นำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อให้แพทย์ช่วยเหลือต่อไป

สำหรับพิธีส่งพระจะประกอบพิธีในคืนสุดท้ายของประเพณี โดยจะมีการส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) ซึ่งมักส่งกันที่หน้าเสาโกเต้ง ช่วงเวลา22.30 น. เพื่อกลับสวรรค์ หลังจากนั้น ก็จะส่งองค์กิ๊วฮ๋องไต่เต่ ซึ่งส่วนใหญ่จะไปประกอบพิธีที่ชายทะเลปลายแปลมสะพานหิน เมื่อขบวนส่งพระออกพ้นประตู ไฟทุกดวงในศาลเจ้าต้องดับสนิท และปิดประตูใหญ่

ส่วนการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562 ได้มีการกำหนดแล้วเช่นกัน โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย. -7 ตุลาคม 2562 และในวันนี้ (18 ต.ค.) ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าจะมีการประกอบพิธีลงเสาโก้เต้ง เพื่อเป็นการสิ้นสุดการถือศีลกินผักในปีนี้