สุดเศร้า !พบโลมาขนาดใหย่ว่ายน้ำตามซากลูกโลมาที่ลอยตายกลางทะเลด้วยความรัก

โพสเมื่อ : Saturday, September 7th, 2019 : 2.34 pm

 “ดร.ธรณ์” โพสต์ เศร้าหนักมาก ! ด้วยรักและผูกพัน โลมาไม่ทราบเพศ ว่ายน้ำตามซากลูกโลมา ที่ลอยตายอยู่ในทะเล หน้าเกาะไม้ท่อน จ.ภูเก็ต โดยไม่รู้ว่าเจ้าตัวเล็กได้จากโลกนี้ไปแล้ว

วันนี้ ( 7 ก.ย.) ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อมโพสต์คลิปวีดีโอพร้อมภาพนิ่ง ซึ่งเป็นภาพซากลูกโลมาถูกคลื่นซัดลอยอยู่ในทะเล โดยมีโลมาขนาดใหญ่กำลังว่ายน้ำตามซากโลมาตัวดังกล่าว ตลอดเวลาโดยไม่หนีห่างไปไหนแม้ว่าจะมีเรือแล่นเข้ามาใกล้ๆ ก็ตาม พร้อมข้อความสุดเศร้า

ระบุว่า “ภาพนี้มาจากทะเลภูเก็ตเมื่อเช้านี้ เมื่อพี่เขาแล่นเรือผ่านร่างลูกโลมาที่จากไป แน่นอนว่าผมไม่ทราบหรอก โลมาตัวใหญ่ที่วนเวียนอยู่รอบ ๆ เป็นแม่ของเธอหรือเปล่า อาจเป็นพ่อ เป็นป้า เป็นน้า เป็นลุงเป็นอา ฯลฯ แต่แน่นอนอีกเช่นกันว่า โลมาเป็นสัตว์สังคม ความสัมพันธ์ของทุกตัวในฝูงเป็นดังเช่นญาติสนิท สนิทจนว่ายเวียนรอบๆ ตื่นสิๆ มาว่ายน้ำด้วยกันนะ ร่างตัวน้อยกลับนิ่งสงบ ไม่ไหวติง ได้แต่ลอยกระเพื่อมตามแรงริ้วคลื่น ลอยกระเพื่อมมานานเท่าไร ไม่มีใครรู้ ที่รู้คือความรักยังไม่จืดจาง ตัวใหญ่ยังเฝ้าดูแลตัวเล็ก เฝ้าจนกว่าจะลอยไปถึงฝั่ง หรือมีใครช่วยเก็บร่างเธอขึ้นไป

เพื่อนธรณ์ครับ นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ทำไมผมเขียนเรื่องขยะทะเลมายาวนาน สาเหตุว่าทำไมถึงดีใจหนักหนา เมื่อท่านรัฐมนตรี “วราวุธ” บอกว่า จะแบนถุงพลาสติก ตั้งแต่ 1 ม.ค.63 แม้ว่าสาเหตุการจากไปของลูกโลมาตัวนี้ ยังต้องพิสูจน์ แต่ก่อนหน้านี้ มีโลมากี่ตัวแล้วที่จากไปเพราะขยะทะเล ? ยังจำวาฬนำร่องที่กินถุงไป 85 ใบได้ใช่ไหม ? ในทะเลมีความรัก แต่เรากำลังทำร้ายความรักสายสัมพันธ์อย่างแสนสาหัส ทำร้ายด้วยขยะทะเลที่เกิดจากพลาสติกใช้แล้วทิ้งจากมือเรา

เพราะฉะนั้น วันนี้ พรุ่งนี้ มะรืนมะเรื่อง ก่อนออกจากบ้าน อย่าลืมถุงติดมือ อย่าลืมของต่างๆ ที่ช่วยลดขยะ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้ หมายถึงเรื่องใหญ่ๆ ในทะเล เรื่องที่รุนแรงถึงชีวิต สะบั้นความรัก จึงนำภาพหดหู่มาให้เพื่อนธรณ์ ดูตั้งแต่เช้าวันหยุด ดูแล้วเศร้าครับ แต่ความรักบางทีมีจุดเริ่มต้นจากความเศร้า ความรักที่จะทำให้เราอยากเข้าใจทะเลมากกว่านี้ และทำร้ายทะเลน้อยลงกว่านี้”

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวทำให้ชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยภาพดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณหน้าเกาะไม้ท่อน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเรือท่องเที่ยวได้ช่วยลากโลมากลับเข้าฝั่งในขณะที่ลากกลับมานั้นโลมาตัวใหญ่ก็ยังคงว่ายน้ำตามมาเรื่อยๆ สร้างความโศกเศร้าให้กับคนที่พบเห็นและดูคลิปเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความรักและความสัมพันธ์ของสัตว์ทะเล ที่ไม่มีให้เห็นได้บ่อยนัก