“สิระ เจนจาคะ” จี้ผู้ว่าฯ ระงับก่อสร้างคอนโดหรู ชงเข้าคดีพิเศษ – ขอคุ้มครองถูกขู่ฆ่า

โพสเมื่อ : Sunday, August 18th, 2019 : 6.34 pm

 “สิระ เจนจาคะ” ควง  7 ส.ส.พลังประชารัฐ – ภูมิใจไทย ทวงคืนผืนป่าโครงการคอนโดหรูบนเขากะตะ พบผู้ว่าฯ ภูเก็ต พรุ่งนี้ จี้ระงับก่อสร้าง สั่งนายกฯ กะรน หยุดปฏิบัติหน้าที่ ชงเข้าคดีพิเศษ – ขอคุ้มครองถูกขู่ฆ่า

วันนี้ ( 18 ส.ค.) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ส.ส. พรรคพลังประชารัฐจังหวัดสงขลา ,จังหวัดภูเก็ต และ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยจังหวัดกระบี่ รวม 8 คน พร้อมคณะลงพื้นที่ ตรวจสอบโครงการก่อสร้าง อาคารชุดพักอาศัย โครงการ “The Peaks Residence” ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านและผู้ประกอบการบริเวณหาดกะตะน้อย จ.ภูเก็ต ไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมายทั้งเรื่องของการออกใบอนุญาตก่อสร้างและเรื่องของการออกโฉนดที่ดิน โดยศาลปกครองนครศรีธรรมราช มีคำพิพากษาเพิกถอนหนังสือรับรองประโยชน์ (น.ส.3ก.) และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์

สำหรับการลงพื้นที่วันนี้ นายสิริ พร้อมคณะ ได้พูดคุยกับชาวบ้านและผู้ประกอบการที่มารวมตัวกันยื่นหนังสือร้องเรียนโดยมีนายเชิดชัย วงศ์เสรี  เป็นตัวแทนยื่นหนังสือในครั้งนี้ โดยระบุว่า เอกสารที่ยืนในครั้งนี้เป็นเอกสารที่มีการรวบรวมจากข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับออกเอกสารสิทธิที่ดินแปลงดังว่าออกมาได้อย่างไร มีการเขียนการออกเอกสารสิทธิวันเดียวเสร็จซึ่งเรื่องนี้เป็นไปได้อย่างไร  เขียนเสร็จวันนี้พรุ่งนี้โอน หลังจากนั้นโอนต่อไปสู่มือที่ 3 อย่างรวดเร็ว

การออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินแปลงนี้แปลกประหลาดมากไม่มีกำนัน – ผู้ใหญ่บ้านเซ็นชื่อรับรอง ไม่มีการปิดประกาศที่อำเภอ บ้านผู้ใหญ่บ้านทั้งๆที่ความเป็นจริงจะต้องมีการปิดประกาศอย่างน้อย 30 วัน มีการเบิก น.ส. 3 กงมาเขียนวันเดียวเสร็จ เบิกวันนั้นเขียนวันนั้น รวมทั้งข้อมูลการออกใบอนุญาตการก่อสร้าง ที่ดินแปลงนี้ถ้าทวงคืนกลับมาได้ก็จะกลายเป็นสมบัติของชาติ และ หวังว่าการทวงคืนที่ดินในครั้งนี้จะไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู แผ่นดินนี้จะต้องกลับมาเป็นของรัฐไม่ให้ใครเอาที่ดินของหลวงไปเป็นของส่วนตัว

ขณะที่นายสิระ กล่าว ปราศรัยกับชาวบ้านที่มารอต้อนรับ ว่า วันนี้ตนจะมาทวงคืนแผ่นดินไทยกลับมาเป็นของชาติ เพื่อไม่ให้ใครเอาไปให้นายทุนคนใดคนหนึ่ง ใครก็ตามที่เอาผืนผืนป่าไปให้นายทุนเป็นเจ้าของครอบครองและได้ประโยชน์ ตนจะเอามาติดคุกให้ได้ และ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ร่วมมือหาวิธีการไม่ชอบให้ออกน.ส.แปลงนี้ จะเอามาให้ติดคุกให้หมดเช่นกัน รวมไปถึงนักกฎหมายที่ให้คำแนะนำกับทางโครงการก็เช่นกันในการออกเอกสารสิทธิไม่ชอบ อยากจะฝากไปถามว่าคุณเอาวิชาชีพที่เรียนมาไปหาทางออกผิดๆและเป็นการทำลายประเทศชาติคุณเอาอะไรมาคิดว่าคุณรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง รักษาผลประโยชน์พวกพ้องแต่ไม่คำนึกถึงผลประโยชน์ประเทศชาติ ขอสาปแช่งขอให้บาปกรรมลงโทษและตอนนี้ตนก็รู้แล้วว่าเป็นใครบ้าง ซึ่งตนก็จะไปพูดกับเข้าว่าเป็นคนหนักแผ่นดิน

ส่วนสภาพพื้นที่ตอนนี้ก็เห็นชันเจน ว่า ก่อนที่จะมีนายทุนมาออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินแปลงดังกล่าวพื้นที่เป็นป่าชัดเจน แต่ตอนนี้มองด้วยตาเปล่าพบว่า ถูกทำลายหมดแล้ว นำ ดินไหลลงมาด้านล้างทุกอย่างพังลงมาแล้ว แม้แต่ตอนนี้ศาลปกครองมีคำสั่งให้เพิ่งถอน น.ส. 3ก. ไปแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการต่อสู้ในชั้นศาล แต่ก็ไม่มีการหยุด นายกฯยังไปออกไปอนุญาตก่อสร้างอยู่ ซึ่งพรุ่งนี้ ตนจะไปถามว่าคุณทำเรื่องนี้ได้อย่างไร และ มีความพยายามในการที่จะหาวิธีการให้สามารถออกใบอนุญาตก่อสร้างให้ได้ ตนเป็นส.ส.ของปวงชนชาวไทย ไม่ได้คะแนนเสียงจากเขตนี้เลย ตนยังมาปกป้องแผ่นดินแปลงนี้เลย และคิดว่าคนภูเก็ตคงพร้อมที่จะต่อสู้ไปพร้อมกับตนในการทวงคืนผืนป่าแปลงนี้กลับมา

อย่างไรก็ตามหลังนายสิระ ได้เดินทางไปดูโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งพบว่า ทางโครงการยังคงเดินหน้าก่อสร้างต่อไป โดยมี แบคโฮ กำลังขุดปรับหน้าดิน หลังนั้นได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในการออกเอกสารสิทธิ นส.3 ก.เชื่อว่าจะต้องมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน และมีการดำเนินการเป็นขบวนการซึ่งจะเห็นว่าเมื่อออกเอกสิทธิ์เสร็จในวันรุ่งขึ้นก็มีการซื้อขายกันทันที ถ้าไม่เตรียมการจะเอาเงินที่ไหนจำนวนมากๆมาซื้อขายกันได้ หลังจากนั้นอีก 1 วันก็ขายต่อให้กับ บิ๊กตำรวจ

ในวันพรุ่งนี้ตนจะเดินทางไปพบกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างโครงการ “The Peaks Residence” ทันที รวมถึงจะต้องมีการเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างทันที่ รวมทั้งตรวจสอบการออกใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ หากตรวจสอบว่าไม่ถูกต้องก็จะต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ในเบื้องต้นขอให้ผู้ว่ามีคำสั่งให้นายกเทศมนตรีตำบลกะรนหยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างโปร่งใสหากไม่มีความผิดก็ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ใหม่

“ดูจากสายตา ความลาดชัน ความป่า ยังไงก็ผิด และใบอนุญาตก่อสร้างก็ออกหลังจากศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอน นส.3 ก เลขที่ 1863 เนื้อที่ 17 ไร่ 1 งาน 47 ตารางวา นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้จะไปยื่นเรื่องกับทาง ปปช.จังหวัดภูเก็ต ให้ทำการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้อง และจะไปพบนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกะรน นายทวี ทองแช่ม เพื่อตรวจสอบใบอนุญาตก่อสร้างโครงการดังกล่าว”

นายสิริ กล่าวต่อ ถ้าในระดับจังหวัดไม่สามารถตรวจและดำเนินการนี้ได้สำเร็จ ก็จะนำเข้าสู่สภาเพื่อตั้งกะทู้ถาม ให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยชี้แจงในเรื่องนี้ และตนจะไปยื่นเรื่องกับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเพื่อนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่คดีพิเศษ และขอกรมคุ้มครองสิทธิ์ให้การคุ้มครองตนเนื่องจากหลังจากที่เข้ามาทำเรื่องนี้ก็ถูกข่มขู่มา ถ้าไม่หยุดตนก็จะกลายเป็นศพที่ 3 เพราะคนที่มาพูดถึงแม้ บิ๊กตำรวจจะเกษียณอายุราชการไปแล้วแต่ยังมีบารมีและอิทธิพล มีลูกน้องอีกจำนวนมาก”

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นทางคณะก็ได้เดินทางลงไปยังพื้นที่โครงการ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชุดที่ชาวบ้านและผู้ประกอบการรวมตัว พบว่าทางเทศบาลได้นำประกาศ ลงวันที่ 16 ส.ค. 2562 ให้ระงับการก่อสร้างอาคารไว้ก่อนและให้ปฏิบัติตามมาตรการงานวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมที่กำหนด เนื่องจากเทศบาลตำบลกะรนได้รับการร้องเรียนจากบริษัทกะตะธานี จำกัด ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างโครงการ เดอะพีค เรสซิเด้นซ์ สถานที่ตั้งโครงการถนนสาย4023 ต.กะรน องเมือง จ.ภูเก็ต ในช่วงวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักเป็นผลให้น้ำจากโครงการไหลบ่าเข้ามาในบริเวณด้านหน้าโรงแรมกะตะธานีและขุมเก็บน้ำซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบของโรงแรมที่อยู่ด้านล่างโครงการ ได้รับความเสียหาย

โดยปรากฏหิน กราด โคลนทราย ที่ไหลมาจากโครงการก่อสร้างมาทับถมบริเวณหน้าโรงแรม ลานจอดรถและถนนสายกะตะน้อยเป็นจำนวนมาก และแขกที่เข้าพักไม่สามารถเล่นน้ำทะเลได้ เนื่องจากน้ำทะเลเป็นสีขุ่น และทางโรงแรมต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาด ทางเทศบาลพิจารณาแล้วเห็นว่าทางโครงการมิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามรางงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ได้รับอนุญาตจากทางสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และคณะกรรมการสิงแวดล้อมจังหวัดภูเก็ตได้เห็นชอบไว้ ดังนั้นเทศบาลตำบลกะรน จึงขอแจ้งระงับการก่อสร้างอาคารโครงการไว้ก่อน โดยให้ทางโครงการปรับปรุง แก้ไข ป้องกันตามรายงานผลวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการกำหนดไว้ให้แล้วเสร็จ